เหตุผลดีๆ ที่คุณต้องใช้โครงสร้างเหล็ก : เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ประเด็นหนึ่งที่มักเป็นปัญหาเสมอในไซต์ก่อสร้าง คือเรื่องของขยะจากการก่อสร้าง นอกจากจะทำให้พื้นที่งานสกปรก ขยะเศษเหลือจากวัสดุก่อสร้างยังทำให้เกิดปัญหาเรื่องการจัดการการทิ้ง ด้วยความที่เศษเหลือจากวัสดุก่อสร้างต่างๆ นั้นมักนำไปใช้ประโยชน์ใดๆ ต่อไปไม่ได้จึงอาจนำไปสู่ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคตอีกทั้งการขาดการจัดการหน้างานก่อสร้างที่ดี หรือวัสดุก่อสร้างเป็นอุปสรรคต่อการจัดการเสียเอง ก็จะทำให้งานก่อสร้างนั้นส่งผลกระทบทั้งด้านขยะและวัสดุก่อสร้างที่วางเกะกะหน้างาน ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลภายในไซต์ แต่จะยังส่งผลกระทบต่อรอบข้างหรือพื้นที่เพื่อนบ้านด้วยในขณะเดียวกัน

วัสดุเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน เป็นทางเลือกของระบบโครงสร้างงานออกแบบและก่อสร้างที่เป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการเป็นวัสดุโครงสร้างที่ติดตั้งง่าย ส่งผลกระทบต่อหน้างานน้อย ประหยัดระยะเวลา และประหยัดการใช้ทรัพยากรวัสดุก่อสร้างเพราะคำนวณและควบคุมปริมาณได้ง่ายกว่า

โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วไปที่ต้องมีการผสมกันระหว่างหิน เหล็ก ปูน ทราย ซึ่งล้วนแล้วแต่ควบคุมและจัดการได้ยาก ต้องใช้พื้นที่หน้างานปริมาณมากในการกองวัสดุในที่ตั้งรวมถึงการก่อสร้างที่เป็นระบบเปียก ก็ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะทำให้พื้นที่เกิดขยะในระหว่างการก่อสร้าง และระยะเวลาในระหว่างกระบวนการก่อสร้างก็ยาวนานการใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน ที่เป็นวัสดุสำเร็จรูปใช้วิธีการยกขึ้นติดตั้งชิ้นต่อชิ้น จึงใช้เวลาในการทำงานน้อยกว่า ใช้พื้นที่ในการกองชิ้นส่วนวัสดุน้อยกว่า นำมาซึ่งการส่งผลกระทบต่อที่ตั้งโดยรอบ ทั้งเรื่องระยะเวลาและการใช้พื้นที่น้อยกว่า และด้วยการเป็นวัสดุสำเร็จรูป ขยะที่จะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างจึงน้อยตามไปด้วย หากกระบวนทั้งหมดถูกออกแบบและวางแผนมาเป็นอย่างดี

โครงสร้างเหล็ก

นอกจากนั้น ด้วยความสำเร็จรูปและผลิตอย่างเป็นมาตรฐานเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน ยังเป็นวัสดุที่สามารถถอดและยกย้ายไปใช้ในโครงการอื่นต่อไปได้ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคตรวมถึงตัววัสดุเอง ก็ยังสามารถนำกลับมาหลอมและผลิตใหม่ได้จึงกล่าวได้ว่า เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนนั้นเป็นวัสดุที่รีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้แทบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ ต่างจากการก่อสร้างด้วยโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วไปที่หากอาคารถูกทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน ก็จะกลายเป็นเศษขยะจากการก่อสร้างขนาดใหญ่ซึ่งรอการทุบทิ้งสถานเดียว

Yelo House

โครงสร้างเหล็ก

Yelo House โกดังที่ถูกปรับปรุงให้เป็น Creative Space แหล่งรวมตัวของคนทำงานสร้างสรรค์ออกแบบโดย Atelier Of Architects คือหนึ่งในโครงการที่ใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน ได้อย่างน่าสนใจการรีโนเวทโกดังเก็บอุปกรณ์การพิมพ์ที่เก่าแก่กว่า 40 ปีให้เกิดการใช้งานใหม่ๆ นั้นย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย โครงการเลือกใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนเป็นโครงสร้างหลักเสริมการใช้งานใหม่ เช่น แกลอรี พื้นที่จัดเวิร์คช็อป เข้าไปในโกดังโปร่งโล่ง ซึ่งการใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนย่อมช่วยให้การก่อสร้างในที่ที่คับแคบ ส่งผลกระทบต่อสภาพดั้งเดิมของพื้นที่น้อยที่สุด เกิดขยะจากการก่อสร้างน้อยและทำให้งานรีโนเวทซึ่งมีหัวใจคือการรักษาโครงสร้างของโกดังเดิม สำเร็จได้โดยโครงสร้างเดิมไม่เสียหายและโครงสร้างใหม่ก็แข็งแรง รองรับผู้คนและการใช้งานที่จะหลั่งใหลเข้ามาได้เป็นอย่างดี

DID YOU KNOW?

เหล็กความยาวพิเศษ (Customized Length)

หลายครั้งในหลายงานออกแบบ มักถูกจำกัดด้วยระยะหรือขนาดของวัสดุในท้องตลาดที่มีจำกัด ทำให้วัสดุนั้นมาจำกัดไอเดียและความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์ผลงานให้แปลกใหม่ อีกทั้งเมื่อนำวัสดุที่มีขนาดไม่ลงตัวมาใช้ ก็อาจจำเป็นที่จะต้องตัดเพื่อให้ระยะของวัสดุนั้นๆ ลงตัวตามต้องการ ซึ่งรังแต่จะทำให้เกิดขยะและเศษวัสดุที่นำไปใช้งานใดๆ ต่อไม่ได้

เหล็กความยาวพิเศษ (Customized Length) คือหนึ่งในบริการล่าสุดจาก Siam Yamato Steel (SYS) ที่ให้บริการผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนโดยนำเสนอความยาวตั้งแต่ 6 เมตร สามารถเพิ่มความยาวได้ละเอียดถึงทุกๆ ระยะ 10 เซนติเมตร ทำให้ไม่ต้องจัดหาเหล็กท่อนใหม่มาใช้ ตัด และต่อจากระยะเดิม ซึ่งมีแต่จะเพิ่มงบประมาณและปริมาณเหล็กเศษเหลือในโครงการ

บริการ เหล็กความยาวพิเศษ (Customized Length) ยังช่วยลดทั้งเวลาและงบประมาณค่าแรงการตัด เชื่อม เจียรแต่งเหล็กในไซต์ก่อสร้าง รวมถึงค่าขนส่งเศษเหล็ก หรือค่าดีเทลรอยต่ออย่างการใช้ Bolt & Nut หรือแผ่นปะกับ เมื่อเหล็กนั้นถูกผลิตมามีความยาวลงตัวดีแล้ว จึงจะช่วยให้งานสำเร็จได้ง่ายขึ้น และยืดหยุ่นขึ้นมากจากการใช้เหล็กในท้องตลาดทั่วไป

ขอขอบคุณข้อมูล

บริษัทเหล็กสยามยามาโตะ จำกัด (SYS)
เลขที่ 1 ถนนปูนซิเมนต์ไทย เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ
โทร. 0-2586-7777 แฟกซ์ 0-2586-2687
E-Mail : [email protected]
www.syssteel.com
Facebook : SYS Steel
Line@ : @syssteel