การทำผนังปูนเปลือย ปูนลอฟต์ ซีเมนต์ขัดมัน

วิธีทำผนัง “ปูนเปลือย” แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยใช้ปูนซีเมนต์ขัดมัน ไปดูกันว่ามีรูปแบบ ขั้นตอน และการดูแลรักษาพื้นผิวอย่างไรบ้าง

“ปูนเปลือย” เป็นชื่อที่นิยมเรียกการทำพื้นผิวปูนหรือคอนกรีตแบบเปลือยผิวเพื่อโชว์เท็กซ์เจอร์ ซึ่งความเท่แบบนี้มีที่มาจากการก่อสร้าง “คอนกรีตหล่อในที่” ซึ่งเมื่อถอดไม้แบบแล้ว จะเกิดพื้นผิวเป็นรอยตามไม้แบบและเกิดลวดลายของเนื้อคอนกรีต แต่การทำด้วยวิธีนี้มีความยุ่งยากและราคาสูง จึงมีการใช้ปูนซีเมนต์มาฉาบแต่งพื้นผิว รวมถึงมีการผลิตสีที่ทำให้เกิดลวดลายคล้ายปูนเปลือย หรือมีการเรียกว่า “ปูนลอฟต์” ตามความนิยมที่นำไปใช้ตกแต่งสไตล์ลอฟต์ ซึ่งทำได้ง่ายในราคาไม่แพง มาดูกันว่าการทำพื้นผิวปูนเปลือยหรือปูนลอฟต์ สามารถทำแบบใดได้บ้าง

ปูนเปลือย
ปูนเปลือย

ปูนซีเมนต์ขัดมัน

เป็นการแต่งพื้นผิวโดยใช้ปูนซีเมนต์ฉาบผิวให้ลักษณะคล้าย ปูนเปลือย  แล้วขัดผิวด้วยเกรียงให้เรียบมัน ทำให้เกิดรอยปาดที่เป็นเอกลักษณ์ จึงต้องอาศัยความชำนาญของช่างในการขัดผิว แล้วทาน้ำยาเคลือบผิวประเภทซิลิโคนหรือน้ำยาเคลือบเงา ก็ช่วยป้องกันความชื้นและทำความสะอาดง่ายขึ้น หากต้องการพื้นผิวเรียบเนียน แนะนำให้ผสมวัสดุแต่งผิวสำหรับงานฉาบบาง เช่น TOA 101 Decorplast, Lanko 101 Parenduit ลงในเนื้อปูน จะช่วยป้องกันเนื้อปูนแตกร้าวด้วย

ราคา ตารางเมตรละ 400-600 บาท (ค่าแรงและค่าวัสดุ)

ภาพ : jorakay
ปูนเปลือย
ออกแบบ : Vaslab Co., Ltd.

ซีเมนต์ฉาบบาง

การตกแต่งพื้นผิวด้วยซีเมนต์แต่งผิวบาง เพื่อฉาบให้ผิวเรียบเนียนหรือเพื่อปกปิดรอยแตก ซึ่งสามารถโชว์เป็นพื้นผิวให้เหมือนปูนเปลือยได้เช่นกัน โดยใช้เกรียงเหล็กฉาบลงบนพื้นผิวให้บางและสม่ำเสมอได้ตามต้องการ สามารถฉาบต่อครั้งในความหนาได้ตั้งแต่ 0.3 – 3 มิลลิเมตร หากต้องการความเรียบเนียนยิ่งขึ้น ให้ใช้กระดาษทรายน้ำขัดหลังแห้งแล้วประมาณ 12 – 24 ชั่วโมง สามารถทาสี หรือเคลือบผิวกันน้ำก็ได้ หรือตามคำแนะนำของผู้ผลิต

Product Recommend

ซีเมนต์ฉาบบาง ชนิดเนื้อละเอียด ‘จระเข้ สกิมโค้ท สมูท’ เป็นซีเมนต์ฉาบตกแต่งพื้นผิว ใช้สำหรับปกปิดรอยแตก รอยแยก ให้มีความเรียบเนียน ปรับให้พื้นผิวงานให้สม่ำเสมอ คงทนต่อสภาวะอากาศได้ดี ใช้งานได้ทั้งคอนกรีตมวลเบา อิฐบล็อก หรือ ผนังฉาบเรียบ

ราคา ขนาดบรรจุ 25 กิโลกรัม สีเทาราคา 380 บาท (store.jorakay.co.th/th) การใช้งานที่ความหนา 1 มิลลิเมตร ใช้ซีเมนต์ 1.25 กิโลกรัม / ตารางเมตร  (www.jorakay.co.th)

ภาพ : TOA

ปูนฉาบขัดมันสำเร็จรูป

อยากเปลี่ยนผนังเก่าเป็นปูนขัดมันเท่ๆ สามารถใช้ปูนฉาบขัดมันสำเร็จรูปที่สามารถทำเองได้ง่าย มีหลายสีให้เลือก ใช้ได้กับผนังปูนฉาบและซีเมนต์บอร์ดทั้งเก่าและใหม่ โดยใช้เกรียงปาดให้เป็นลวดลาย 2 รอบ และเคลือบผิวอีก 2 รอบ

Product Recommend

ปูนฉาบขัดมันสำเร็จรูป ‘TOA Loft’ สูตรน้ำ มีกลิ่นอ่อน ทนทาน ไม่เป็นฝุ่นผง มีทั้งชนิดใช้ภายนอกและภายใน สามารถสร้างลวดลายได้ด้วยตัวเอง  ดูขั้นตอนการทำ TOA Loft

ราคา ผลิตภัณฑ์ 1 ชุด 10 กิโลกรัม ประมาณ 2,290 บาท (https://toashop.online) ทำได้ 12-14 ตารางเมตร  (www.toagroup.com)

ภาพ : jorakay

สีซีเมนต์

เป็นอีกทางเลือกของการทำพื้นผิวซีเมนต์แบบง่าย ซึ่งสามารถใช้กับผนังปูนฉาบ ผนังคอนกรีต ผนังอิฐบล็อก ผนังไฟเบอร์ซีเมนต์ทั้งภายในและภายนอก สามารถใช้ได้หลายแบบทั้งงานทา งานฉาบ งานพ่นให้คล้ายซีเมนต์ขัดมัน ตัวสีมีลวดลายความดิบด้านของซีเมนต์

Product Recommend

สีซีเมนต์ สีจระเข้ คัลเลอร์ซีเมนต์’ เป็นวัสดุที่ใช้ทา ฉาบ หรือพ่นผนังปูนฉาบหรืออิฐเพื่อให้สีสันที่สวยงามเหมือนการทาสีทั่วไป เนื่องจากเป็นวัสดุที่ผลิตมาจากซีเมนต์ ทําให้มีความคงทนสูงสามารถใช้ได้ดีทั้งภายในและภายนอก ลักษณะการใช้งาน เพียงผสมนํ้าแล้วใช้แปรงหรือลูกกลิ้ง ทา-ฉาบบนพื้นผิวที่ต้องการ สีผสานเป็นหนึ่งเดียวกับผนังซีเมนต์ ไม่เป็นฝุ่นผงติดมือ

ราคา ขนาดบรรจุ 10 กิโลกรัม  ราคา 2,000-2,560 บาท (ขึ้นอยู่กับสีที่เลือก) (store.jorakay.co.th/th) งานฉาบได้ 1ุ6-18 ตารางเมตร/2 รอบ ถ้าเป็นงานทาได้ 38-40 ตารางเมตร/2 รอบ  (www.jorakay.co.th)

ปูนเปลือย
ออกแบบ : SO Architect

ดูแลรักษาด้วยการเคลือบผิว

สามารถป้องกันผนังปูนเปลือยให้สวยใหม่อยู่เสมอด้วยการเคลือบพื้นผิวเพื่อลดการซึมน้ำและสิ่งสกปรก

ปูนเปลือย

1.เตรียมพื้นผิวให้แห้งและสะอาด หากมีเชื้อราหรือตะไคร่น้ำ ควรขัดล้างออกให้หมด แล้วทาด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำ กรณีมีคราบปูนให้กำจัดด้วยสารละลายก่อน

ปูนเปลือย

2.ทาน้ำยาเคลือบผิว โดยใช้แปรงหรือฟองน้ำ ทาหมาดๆ 1-2 รอบ

3.ถ้าพื้นผิวมีการดูดซึมน้ำสูง แนะนำให้ทา 2 รอบ โดยทารอบที่ 2 ห่างจากรอบแรก 10 นาที ไม่ควรปล่อยให้แห้งในระหว่างทาและทาในแนวตั้งฉากกับรอบแรก

4.ปล่อยให้น้ำยาแห้งตัว อย่างน้อย 3 ชั่วโมง หรือตามคำแนะนำของผู้ผลิต สามารถทดสอบการดูดซึมน้ำหลังจากทาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง


  • เรื่อง ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
  • ภาพประกอบ เอกรินทร์ พันธุนิล
  • ภาพ แฟ้มภาพบ้านและสวน, room, myhome, เอกสารประชาสัมพันธ์

รวม 5 แบบบ้านปูนเปลือยชั้นเดียว

ห้องครัวปูนเปลือย สนุกกับการทำอาหารมากกว่าที่เคย

รวมไอเดีย ห้องน้ำปูนเปลือย

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag