วัสดุหลังคา

รวมวัสดุหลังคาน่าใช้ พร้อมราคา

วัสดุหลังคา
วัสดุหลังคา

ปัจจุบัน วัสดุหลังคา มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ โดยเเต่ละประเภทก็มีความสัมพันธ์ต่อรูปทรง น้ำหนัก และองศาความลาดเอียงของหลังคาบ้าน ทั้งนี้การตัดสินใจจะเลือกวัสดุมุงหลังคาชนิดใดมาใช้ ให้ดูเรื่องความสามารถในการป้องกันตัวบ้านจากแสงแดด ลมฝน รวมถึงอายุการใช้งาน วันนี้เรามี วัสดุหลังคา ที่น่าสนใจหลายชนิดมาแนะนำกัน แต่ละแบบมีข้อดี ข้อด้อย แตกต่างกันไป เราไปทำความรู้จักพร้อมๆกันดีกว่า

มิชชั่น เอส (Mission ‘S’) รูปแบบหลังคากลิ่นอายสถาปัตยกรรมตะวันตกในแบบของ Old Rustic world มีจุดเด่นอยู่ที่ความสูงของลอน ออกแบบมาให้สอดรับกับการทำงานของระบบ “หลังคาเย็น” โดยความสูงของลอนที่มากกว่าปกตินี้ จะทำให้มีพื้นที่ว่างใต้แผ่นกระเบื้องหลังคา ทำให้การระบายอากาศดียิ่งขึ้น วัสดุหลังคา

1.กระเบื้องหลังคาคอนกรีต พรีเมี่ยมคัลเลอร์ทรู by Legend Lifetile

มีจุดเด่นคือ สามารถผลิตสีตามสั่งหรือตามจินตนาการได้เอง โดยมีรูปแบบหลังคาให้เลือกถึง 6 รูปแบบ อีกทั้งยังเลือกเทคนิคการเพิ่มลวดลายบนผิวหน้าของกระเบื้องได้ อาทิ Antiques , Flashing และ Blending เป็นต้น เพื่อเพิ่มเอกลักษณ์ความโดดเด่นเป็นธรรมชาติให้กับงานสถาปัตยกรรม นอกจากนี้ยังเลือกใช้สารเคลือบผิวอะคริลิกสูตรน้ำ (Water-based Acrylic Sealer) เพื่อลดการก่อมลภาวะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด

ราคา : เริ่มต้นที่ 500-800 บาทต่อตารางเมตร วัสดุหลังคา

www.legendlifetile.com

วัสดุหลังคา

2.กระเบื้องหลังคาคอนกรีต เอสซีจี รุ่น นิวสไตล์ โมเดิร์น เอ็กซ์ชิลด์ ฮีทบล็อค

Neustile กระเบื้องคอนกรีตมุงหลังคาแบบเรียบ ขนาด 40 × 40 เซนติเมตร นอกจากจะช่วยให้ผืนหลังคาดูบางเฉียบและดูสวยอย่างมีดีไซน์ เหมาะกับบ้านพักอาศัยที่มีรูปลักษณ์ทันสมัยแล้ว ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี X-Shield Heatblock ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ดีกว่าสูตรเดิม 3.5 เท่า ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน จึงทำให้ประหยัดค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศสูงสุด 15 เปอร์เซ็นต์ และสีสวยทนนานกว่าเดิม 3 เท่า

ราคา : เริ่มต้นที่ 700 – 1,200 บาทต่อตารางเมตร

www.scgbuildingmaterials.com

วัสดุหลังคา

3.กระเบื้องหลังคาเพชรคู่และมนคู่ CECRETE

กระเบื้องคอนกรีตที่นำอัตลักษณ์ดั้งเดิมของกระเบื้องหางเหยี่ยวและเกล็ดปลามาบูรณาการใหม่ โดยนำแผ่นกระเบื้องมาเชื่อมต่อกัน (2 in 1) ทำให้มีความกว้างเป็น 30 เซนติเมตร ส่วนความยาวก็เพิ่มขึ้นเป็น 38 เซนติเมตร ทำให้ระยะทับซ้อนของกระเบื้องสั้นลง และจำนวนกระเบื้องที่ใช้ต่อตารางเมตรก็ลดลงด้วย สามารถนำมามุงคละกันได้ รูปแบบหรือลวดลายของกระเบื้องจะเปลี่ยนตามระยะแปที่เปลี่ยนไป สอบถามราคาได้ที่ บริษัท สินพงศธร จำกัด

www.cecrete.co.th

4.กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ “เฌอร่า ซีดาร์ เชค” (SHERA Zedar Shake)

ออกแบบสีสันและผิวหน้าให้เสมือนไม้สนซีดาร์ธรรมชาติ ให้ผิวสัมผัสและความรู้สึกเสมือนหลังคาไม้จริง ด้วยเทคโนโลยีผสมสีในเนื้อกระเบื้องเป็นโทนสีเปลือกไม้ จึงมีอายุการใช้งานยาวนานและดูแลรักษาง่ายกว่า มี 4 เฉดสี ให้เลือกใช้งาน ได้แก่ สีเหลือง แซนแต้ สีบราวน์ เชสนัท สีแบล็ค เวงเก้ และสีเมโทร เกรย์ สำหรับแผ่นกระเบื้องมีหน้ากว้าง 3 ขนาด เพื่อการจัดวางเป็นจังหวะธรรมชาติ การติดตั้งไม่จำเป็นต้องใช้แผ่นรองใต้หลังคา (Sub-Roof Material) เพราะมีระบบ Inter-Lock ที่ช่วยป้องกันการรั่วซึม จึงไม่มีปัญหาเรื่องปลวกหรือแมลงกินไม้ มีความทนทาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา

ราคา : 1,200 บาทต่อตารางเมตร

www.shera.com

5.กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์แผ่นเรียบ “เฌอร่า ยู สเลท” (SHERA U Slate)

ผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ปราศจากใยหิน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดีไซน์รูปทรงเรียบง่ายทันสมัย ประกอบด้วย 4 สี คือ บริซซี่ ไอวอรี่, คาเนเลียน บราวน์, บรอนซ์ บราวน์ และไมก้า เกรย์

ราคา : 500 บาทต่อตารางเมตร

www.shera.com

6.แผ่นหลังคาไม้ซีดาร์

ไม้ซีดาร์เป็นไม้ธรรมชาตินำเข้าจากต่างประเทศ มีกลิ่นหอมอ่อนๆและมีน้ำหนักเบากว่าไม้สัก เพราะโครงสร้างของเนื้อไม้เป็นเซลลูโลส มีให้เลือกใช้งาน 2 รูปแบบคือ รุ่นผิวเรียบ และรุ่นผิวขรุขระดูเป็นธรรมชาติ การติดตั้งให้รองด้วยแผ่นไม้อัดทนความชื้นหรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ และปูแผ่นยางกันน้ำทับอีกชั้น ก่อนติดตั้งแผ่นไม้ควรทาน้ำยาป้องกันแมลงเคลือบอีกครั้ง เพื่อให้เนื้อไม้มีความทนทานขึ้น มีหลายเกรดและขนาด สอบถามราคาได้ที่ บริษัท คนสร้างบ้านโปรดักชั่น จำกัด

www.homebuilders.co.th

วัสดุหลังคา

7.แผ่นหลังคาไฮบริด (Hybrid Roof)

ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาและข้อจำกัดของวัสดุมุงหลังคาประเภทอื่นๆ เช่น ปัญหาเรื่องความร้อน เสียงดัง การเป็นสนิมของหลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet)  ข้อจำกัดในการติดตั้งที่ยุ่งยาก หรือมีน้ำหนักมากของหลังคากระเบื้อง ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบพิเศษ โดยการผสานคุณสมบัติเด่นของวัสดุหลายชนิดเข้าด้วยกัน

ผิวชั้นบนเป็นอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา สะท้อนความร้อนได้ดี ชั้นกลางเป็นพอลิเมอร์ที่มีฟองอากาศขนาดเล็กทำหน้าที่เป็นฉนวนกันเสียงและความร้อน ชั้นล่างเป็นพอลิเมอร์ที่มีความแข็งแรงและเป็นฉนวนเพิ่มอีกหนึ่งชั้น ทำให้ได้วัสดุมุงหลังคาที่มีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ป้องกันความร้อนจากแสงแดด ลดเสียงดังเมื่อเกิดฝนตก ที่สำคัญมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

หลังคาไฮบริดมีให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่ ลอน “มินิเวฟ”( Mini wave) ความหนา 1 มิลลิเมตร และ ลอน TD760 ความหนา 1.5 มิลลิเมตร โดยทั้งสองลอนมีความกว้างใกล้เคียงกันคือ 80 เซนติเมตร  และ 82 เซนติเมตร ส่วนความยาวมาตรฐาน 3.20 เมตร มีให้เลือก 5 เฉดสี ได้แก่ Silver, White, Dark Grey, Hybrid Gold และ Blue Silver

ราคา : 445 บาทต่อตารางเมตร สำหรับลอน “มินิเวฟ” และ 522 บาทต่อตารางเมตร สำหรับลอน TD760

www.hybrid-roof.com

8.แผ่นหลังคาเหล็กพร้อมฉนวนกันร้อน EPS

คือแผ่นโลหะเคลือบสีนำมาประกบกันทั้งสองด้าน โดยมีฉนวนกันความร้อน EPS Foam ไม่ลามไฟ อยู่ตรงกลางหนา ประมาณ 2 นิ้ว ทำให้ภายใต้หลังคาจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าเมทัลชีททั่วไป และยังช่วยกันเสียงได้อีกด้วย มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ขนาดความกว้างแผ่น 1.05 เมตร ยาวสูงสุด 12 เมตร ความหนาฉนวนมีให้เลือกตั้งแต่ 5-15  เซนติเมตร เหมาะสำหรับทำหลังคาหรือผนังกันความร้อนของที่พักอาศัยและอาคารทั่วไป

ราคา : 500 – 1,000 บาทต่อตารางเมตร

www.gdmetalsheet.yellowpages.co.th

วัสดุหลังคา

9.แผ่นหลังคาเหล็กเคลือบหินภูเขาไฟ Decra by Diamond

ผลิตจากแผ่นเหล็กอะลูซิงค์ เคลือบด้วยเม็ดหินภูเขาไฟ เทคโนโลยีจากประเทศนิวซีแลนด์ จึงทนทานทุกสภาพอากาศ น้ำหนักเบาเพียง 6.6 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ป้องกันเสียงได้ดีกว่าหลังคาเหล็กทั่วไป  ทนความร้อน ไม่บิดงอ ไม่แตกหักหลุดล่อน รับประกันความแข็งแรง 50 ปี และรับประกันคุณภาพสี 20 ปี มีให้เลือกทั้งแบบเรียบเหมือนชิงเกิลลายไม้และลอนโค้ง ขนาดแผ่นมาตรฐานกว้าง 41-43 เซนติเมตร ยาว 132-133.5 เซนติเมตร (ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น) การติดตั้งให้หลังคาลาดเอียงอย่างน้อย 15 องศา วัสดุหลังคา

ราคา : 900 บาทต่อตารางเมตร

www.dbp.co.th

วัสดุหลังคา

แผ่นหลังคาไวนิล รุ่น “PR-1” สีขาว หน้ากว้าง 12.5 เซนติเมตร ราคา 800 บาทต่อตารางเมตร

แผ่นหลังคาไวนิล รุ่น “PR-4” สีขาว หน้ากว้าง 25 เซนติเมตร ราคา 720 บาทต่อตารางเมตร

แผ่นหลังคาไวนิลท้องเรียบลอนเหลี่ยมและลอนกลม สีขาว หน้ากว้าง 25 เซนติเมตร ราคา 720 บาทต่อตารางเมตร

10.แผ่นหลังคาไวนิลตราภูเขา PLASTROOF by Thaiplastwood

หนึ่งในวัสดุทนแทนไม้ เพราะผลิตจาก UPVC  มีความทนทานสูง ทนต่อแรงกระแทก และสภาวะอากาศ ไม่ผุ ไม่บวม ปลอดภัยจากปลวกและแมลงต่างๆ มีอายุการใช้ยาวนานกว่า 10 ปี ติดตั้งง่ายด้วยระบบเข้าลิ้น (Interlocking System) มีน้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดโครงสร้าง และทำความสะอาดง่าย อีกทั้งเป็นฉนวนกันความร้อนและเสียงในตัว ดูสวยงามสไตล์โมเดิร์น บางรุ่นออกแบบให้ด้านล่างเป็นท้องเรียบ จึงใช้เป็นทั้งหลังคาและฝ้าเพดานได้ด้วย ช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งลงได้อีกทางหนึ่ง สามารถนำไปติดตั้งได้หลายฟังก์ชันทั้งหลังคา กันสาด ผนังภายนอกและภายใน ฝ้าเพดาน

แผ่นหลังคาไวนิลมีให้เลือกหลายขนาด สำหรับความยาวมาตรฐานตั้งแต่ 3-6 เมตร และสามารถสั่งขนาดที่ต้องการได้ มีทั้งรุ่นท้องเรียบและท้องลอน

www.thaiplastwood.com และ www.facebook.com/thaiplastwood


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม และเอกสารประชาสัมพันธ์


แบบหลังคา เลือกแบบไหนให้บ้านสวยและเหมาะสม

แก้ปัญหาฉนวน PE หลุดล่อน

คำนวณจำนวนกระเบื้อง ด้วยการคำนวณพื้นที่หลังคาอย่างง่าย