บัวหิน ต้นไม้ชนิดใหม่ของโลก ที่ค้นพบในประเทศไทย

ความจริงไขกระจ่างแล้ว ปริศนาความแตกต่างของ บัวหิน และบัวบกโขด นำไปสู่การค้นพบต้นไม้ชนิดใหม่ของโลก แม้จะคล้ายกับบัวบกโขดที่หลายคนรู้จัก แต่นี่คือบัวหิน ต้นไม้พื้นถิ่นของไทย ซึ่งน่าปลูกไม่แพ้กัน

 

บัวหิน บัวบกโขด ไม้โขด
ลักษณะลำต้นทั้งดอกและใบของบัวบกโขดที่หลายคนคุ้นเคย
บัวหิน บัวบกโขด ไม้โขด
ลักษณะลำต้นโดยรวมของบัวหิน

บัวหิน ได้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Stephania kaweesakii Jenjitt. & Ruchis. หรือที่รู้จักกันในชื่ออื่นๆคือ บัวผา บัวเงิน โดย ผศ.ดร.ทยา เจนจิตติกุล และ ดร. สาโรจน์ รุจิสรรค์สกุล อาจารย์ประจำภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการตีพิมพ์พืชสกุลสบู่เลือด (Stephania) หรือที่เหล่านักสะสมต้นไม้รู้จักกันก็คือ กลุ่มของบัวบกโขดและบอระเพ็ดพุงช้าง ในวารสาร Phytotaxa 464 (3)

แม้ว่าพืชชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันในท้องตลาดของนักสะสมไม้โขดมากว่า 10 ปี โดยไม่มีการระบุชื่อวิทยาศาสตร์และเป็นที่สงสัยกันว่าน่าจะเป็นพืชชนิดใหม่ นำไปสู่การตรวจสอบโดยละเอียดเทียบกับข้อมูลของพืชสกุลนี้ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศจึงทำให้ทีมนักวิจัยสามารถยืนยันได้ว่าเจ้า “Stephania kaweesakii Jenjitt. & Ruchis.” นี้เป็นพืชชนิดใหม่จริงๆ

โดยชื่อวิทยาศาสตร์ คำว่า “kaweesakii” นั้นตั้งให้เป็นเกียรติแก่ คุณกวีศักดิ์ กีรติเกียรติ ผู้เก็บพรรณไม้ต้นแบบมาจากในป่าของภาคตะวันตกของประเทศไทย

บัวหินถูกค้นพบบริเวณเขาหินปูนของป่าในภาคตะวันตกของประเทศไทย ดังนั้นในการดูแลและเพาะปลูกจึงควรปลูกในกระถางที่ใส่ดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี หรือดินแคคตัส รดน้ำแค่พอชุ่ม 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ วางไว้ในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง

ความแตกต่างระหว่าง บัวหิน และบัวบกโขดมีดังนี้

1.โขดหรือหัวของบัวหินมีลักษณะผิวขรุขระแตกเป็นแผ่นหนาต่างจากไม้โขดทั่วไปที่จะมีเปลือกเรียบหรือแตกเป็นร่อง

บัวหิน บัวบกโขด ไม้โขด
ผิวสัมผัสของส่วนโขดหรือหัวของบัวหิน

2.รูปทรงโขดหรือหัวของบัวหินจะมีความหลากหลายไม่มีรูปทรงที่ชัดเจนคล้ายก้อนหินปูนในธรรมชาติต่างจากบัวบกโขดที่หัวค่อนข้างเป็นทรงกลมได้รูปทรงชัดเจน

ลักษณะใบของบัวหิน

3.บัวหินมีสีใบที่ออกเขียวอมชมพูและขอบใบหยักมีรูปทรงกลมที่หลากหลายไม่เท่ากันนักต่างจากบัวบกโขดที่ใบจะมีสีเขียวสดมากกว่าและลักษณะใบทรงกลมเป็นแว่นชัดเจน

ดอกของบัวหิน

4.ดอกของบัวหินมีสีอมชมพู ส่วนดอกของบัวบกโขดจะมีสีเหลือง

ผิวสัมผัสของส่วนโขดหรือหัวของบัวหิน

ขอขอบพระคุณข้อมูลและรูปภาพจาก ผศ.ดร.ทยา เจนจิตติกุล และ ดร. สาโรจน์ รุจิสรรค์สกุล

เรียบเรียง : ปัญชัช

บัวบกโขด ต้นไม้สไตล์มินิมัล

ไม้โขด ฟอร์มสวย ปลูกง่าย

จัดอันดับ ต้นไม้ในบ้านปลูกยาก ปลูกง่ายตามธรรมชาติและการดูแล