5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อ หลอดไฟไล่ยุง

ถามไถ่เข้ามากันมากมายว่า หลอดไฟไล่ยุง ได้ผลจริงไหม หลอดไฟไล่ยุงต่างกับหลอดไฟดักยุงอย่างไร และควรใช้หลอดไฟที่บริเวณไหนดี วันนี้เราหาคำตอบมาให้แล้ว

Q : หลอดไฟไล่ยุง ไล่ได้จริงไหม

A : ไล่ยุงได้จริง แต่อาจจะมียุงหรือแมลงบางตัวที่บินเล็ดลอดเข้ามาในแสงไฟเหลืองได้ เพราะโดยธรรมชาติของยุงหรือแมลงชนิดต่างๆ จะชอบบินเข้าหาแสงไฟ โดยเฉพาะแสงไฟในช่วงคลื่นสั้นที่มีความยาวคลื่นประมาณ 300-400 นาโนเมตร(nm) หรือที่เรียกว่า UV-A

หลักการทำงาน หลอดไฟไล่ยุงถูกเคลือบด้วยสีเหลือง โดยใช้เทคโนโลยีการเคลือบสารที่ไม่มีค่า UV ปะปนมาด้วย ซึ่งการควบคุมค่าคลื่นแสงของหลอดไฟให้อยู่ในช่วงคลื่นที่ยุงไม่สามารถมองเห็นหรือมองเห็นได้ยากที่มีความยาวของคลื่นประมาณ 550-600 นาโนเมตร ทำให้ยุงเปลี่ยนทิศทางการบิน โดยจะไม่บินเข้าใกล้หลอดไฟสีเหลืองที่กำลังเปิดใช้งานอยู่นั่นเอง จึงปลอดภัยต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยง

หลอดไฟไล่ยุง

Q : หลอดไฟไล่ยุงกับหลอดไฟดักยุงต่างกันไหม

A : ต่างกัน เพราะหลอดไฟไล่ยุงจะให้แสงสีเหลือง เป็นแสงที่ไม่ดึงดูดให้ยุงบินเข้ามาในรัศมีของหลอดไฟ จึงเป็นการไล่ที่ไม่ทำให้ยุงตาย แต่หลอดไฟดักยุงหรือหลอด UV จะให้แสงสีม่วงเพื่อล่อยุงให้บินเข้ามา โดยก่อนที่ยุ่งจะบินมาถึงหลอดไฟจะชนกับซี่ลวดหรือตะแกรงที่มีกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่าน ทำให้ยุงถูกไฟฟ้าชอร์ตตาย

หลอดไฟไล่ยุง

Q : หลอดไฟไล่ยุงใช้ที่ไหนได้บ้าง

A : ส่วนใหญ่เน้นการใช้งานภายนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณประตูหน้าบ้าน ระเบียงบ้าน ศาลานั่งเล่นหรือศาลาริมน้ำ และยังเหมาะสำหรับผู้รักสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย อาทิ สุนัข แมว รวมถึงธุรกิจเลี้ยงสัตว์ต่างๆ เช่น เล้าไก่ ฟาร์มโคนม ฯลฯ แต่ถ้าอยากใช้งานภายในบ้าน  เช่น ห้องน้ำ หรือห้องครัว แนะนำให้ใช้หลอดไฟไล่ยุงแบบ 2 in 1 เพียงเปิด/ปิดที่สวิตช์ไฟ อยากใช้แสงไฟธรรมดาหรือจะเปลี่ยนเป็นแสงไฟไล่ยุงก็ทำได้ทันที เพราะมีสองแสงในหลอดเดียวกัน

หลอดไฟไล่ยุง

Q : ครอบคลุมพื้นที่การใช้งานเท่าไหร่

A : ประสิทธิภาพการไล่ยุงครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 2-7 เมตรต่อหลอด ติดตั้งง่ายเหมือนกับหลอดไฟทั่วไป เพียงหมุนเกลียวเข้ากับขั้วหลอดเดิมก็ใช้งานได้แล้ว แต่ไม่ควรติดตั้งสูงจากพื้นเกิน 2.5 เมตร และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ควรเปิดใช้งานร่วมกับแสงไฟทั่วไป

Q : อายุการใช้งานนานไหม

A : ปกติแล้วเมื่อเปิดหลอดไฟไล่ยุงไม่นานจะเริ่มเห็นถึงจำนวนยุงที่ลดลง แต่เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดควรเปิดทิ้งไว้ไม่น้อยกว่า 30 นาที สำหรับอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6,000-20,000 ชั่วโมง โดยขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพหลอดไฟของผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ ที่สำคัญควรเลือกเป็นหลอดประหยัดไฟหรือหลอดไฟ LED เนื่องจากลักษณะการใช้งานบางครั้งต้องเปิดค้างไว้ในเวลากลางคืน

สรุป

หลอดไฟไล่ยุง (แสงสีเหลือง) เหมาะกับสถานที่ที่ต้องการไล่ยุง ไม่ให้ยุงบินเข้ามาในบริเวณนั้นๆ ซึ่งต่างจากหลอดไฟดักยุง ที่ดึงดูดให้ยุงบินเข้ามาเพื่อกำจัด โดยบริเวณที่เหมาะกับการติดตั้งหลอดไฟไล่ยุงนี้ คือ บริเวณภายนอกบ้าน เช่น ประตูหน้าบ้าน ระเบียงบ้าน กรงสุนัข ศาลานั่งเล่นในสวนที่ไม่อยากให้ยุงหรือแมลงมารบกวน


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล

 


มุ้งลวดนิรภัย กันทั้งยุง กันทั้งโจร

มุ้งลวดเสียหาย เปลี่ยนหรือซ่อมได้อย่างไร

7 พรรณไม้ ยุงเห็นเป็นต้องหนี

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag