สวนน้ำตกร่มรื่น

สวนน้ำตกร่มรื่นด้วยเส้นสายธรรมชาติ

สวนน้ำตกร่มรื่น
สวนน้ำตกร่มรื่น

เส้นสายของสวนแห่งนี้มีทั้งเส้นจากรูปทรงอิสระที่ช่วยผสานเส้นจากรูปทรงเรขาคณิตของศาลา แผ่นทางเดิน และระเบียงไม้ ให้อยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะพอดีกัน โดยมีเส้นสายธรรมชาติจากธารน้ำและกิ่งก้านของพรรณไม้ที่เติบโตโน้มเข้าหากันตามจังหวะของแสงธรรมชาติ

เจ้าของ ดร.นรินทร์ กาบบัวทอง-พญ.นภัทร  ภูมิรัตน สวนน้ำตกร่มรื่นเส้นสายธรรมชาติ

ออกแบบ/จัดสวน Ayothaya Landscape โดยคุณทิวา อ่อนสุวรรณ

 

บ้านในเนื้อที่ 137 ตารางวา แบ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยในบ้าน พื้นที่นอกบ้านสำหรับสัตว์เลี้ยงที่จัดไว้ด้านข้างฝั่งซ้ายของตัวบ้าน ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่สวนประมาณ 200 ตารางเมตร ซึ่งเจ้าของตั้งใจจัดเป็นสวนทรอปิคัลเพื่อสร้างความผ่อนคลาย

ศาลาไม้ ระแนงไม้ อะคลิลิก กันฝน
ตัวศาลามีผนังระแนงไม้ด้านหลังและด้านข้างหนึ่งฝั่ง เพื่อพรางสายตาและพรางแสงแดดที่สาดเข้ามาจากทิศตะวันตก หลังคาติดแผ่นอะคลิลิกกันฝน ด้านหน้าปลูกต้นจิกเศรษฐีเพื่อพรางเสาด้านหนึ่ง

“เนื่องจากเราทั้งคู่ชอบอยู่บ้าน เมื่อซื้อบ้านหลังใหม่จึงอยากมีพื้นที่สำหรับจัดสวนที่เป็นธรรมชาติ ร่มรื่น เย็นสบาย จึงคิดว่าสวนทรอปิคัลนี่แหละครับที่เหมาะกับเรา ”คุณต้น-นรินทร์ กาบบัวทอง เจ้าของบ้านเล่าถึงที่มาของ สวนน้ำตกร่มรื่นเส้นสายธรรมชาติ แห่งนี้ให้เราฟัง

ทางเดินในสวน ศาลาไม้ น้ำตก ต้นจิกเศรษฐี มะเม่า
จากส่วนนี้เดินต่อไปจะยกสเต็ปพื้นเข้าสู่ส่วนของสวนน้ำตกที่ร่มรื่น สองฝั่งทางขึ้นปลูกต้นจิกเศรษฐีและหว้าต้นใหญ่แทนเสาซุ้ม ซึ่งกิ่งของต้นหว้าจะโค้งบังแสงแดดให้ความรู้สึกคล้ายหลังคาซุ้ม

เมื่อความต้องการชัดเจน เจ้าของบ้านจึงเสาะหานักจัดสวนที่จัดในสไตล์นี้ จนได้พบกับคุณต้อง-ทิวา อ่อนสุวรรณ จาก Ayothaya Landscape ซึ่งเมื่อคุณต้องได้มาเห็นพื้นที่ บ้านทรงโมเดิร์นสีขาวปนเอิร์ธโทนบนสนามหญ้าโล่ง  จึงเกิดภาพในจินตนาการขึ้น

น้ำตก ก้อนหิน

“เจ้าของบ้านค่อนข้างให้อิสระในการจัดสวน เพียงบอกความต้องการว่าต้องการน้ำตก บ่อปลา และศาลา  ผมจึงมองว่าเมื่อเข้ามาในสวนอยากให้เจอกับส่วนต้อนรับก่อน ซึ่งหากเป็นบ้านก็เปรียบเสมือนห้องโถงที่ดูโปร่งตา จากนั้นเมื่อเดินต่อไปจึงค่อยพบกับส่วนร่มรื่น และพื้นที่ส่วนตัว”

ทางเดินในสวน ก้อนหิน กรวด
การเชื่อมต่อของวัสดุในสวนต่างรูปแบบ เพื่อแสดงถึงการเปลี่ยนผ่านจากพื้นที่ส่วนต้อนรับไปยังส่วนสวนด้านใน

ส่วนต้อนรับกำหนดให้มีศาลาทรงโมเดิร์นเรียบง่ายที่ดูกลมกลืนไปกับตัวบ้าน  วางอยู่ในตำแหน่งรับสายตาจากระเบียงหน้าบ้านพอดี  ปลูกต้นไม้ อย่าง พุดภูเก็ตและจิกน้ำพรางสายตาจากทางเข้าเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวไม่ให้เห็นภาพสวนทั้งหมด บนพื้นวางแนวทางเดินทรงฟรีฟอร์มให้เดินได้อย่างต่อเนื่องไปยังสวนส่วนใน ซึ่งมีขั้นบันไดไม้ที่เป็นจุดเปลี่ยนผ่าน

น้ำตก หิน เดื่อผา เฟิน ลำธาร สวนทรอปิคัล
ลักษณะการวางหน้าน้ำตกและหิน รวมถึงปลูกต้นไม้อย่างต้นเดื่อผาและเฟินที่ล้ำเข้ามาในส่วนของลำธาร ทำให้น้ำตกและลำธารดูสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ

“บริเวณสวนส่วนใน เนื่องจากต้องการให้บ่อและธารน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าพื้น และเพื่อไม่ให้ขอบบ่อดูสูงเกินไปจึงต้องยกระดับพื้นขึ้นมา รวมถึงปลูกต้นจิกน้ำและหมากเม่าไว้คนละฝั่งเพื่อแทนเสาซุ้มทางเข้า เป็นจุดเชื้อเชิญให้คนเดินเข้ามา

น้ำตก หิน ชั้นหิน สวนทรอปิคัล
ตัวน้ำตกที่ออกแบบให้มีแอ่งรับน้ำแต่ละชั้นก่อนเอ่อล้นลงมาผ่านหน้าหินที่ค่อนข้างเรียบ เพื่อให้หน้าน้ำ ตกเป็นผืนหรือเส้นที่สวยงาม

“ตัวน้ำตกกำหนดให้อยู่ในตำแหน่งมุมบ้าน โดยหันหน้าเฉียงออกเพื่อรับมุมมองจากทั้งระเบียงหน้าบ้าน และข้างบ้าน บีบธารน้ำให้แคบยาวเป็นรูปโค้งเว้ากึ่งตัวเอสเพื่อเชื่อมต่อกับระเบียงด้านข้างซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัว โดยลำธารกว้างเฉลี่ย 2 เมตร ยาว 10 เมตร ซึ่งหากนั่งตรงนี้จะมองเห็นวิวน้ำตกและลำธารรับมุมมองอย่างพอดิบพอดีครับ”

มอนสเตอร่า ฟิโลหูช้าง โมก สวนไม้ใบ
มอนสเตอร่าและฟิโลหูช้างที่ปลูกแทรกไว้แทนโมกริมรั้วบางจุด ให้ใบที่มีผิวสัมผัสหยาบตัดกับไม้ใบเล็กอย่างโมกได้ดี ช่วยให้เกิดจุดเด่นที่ดึงดูดสายตาได้

สวนนี้มีจุดเด่นอยู่ที่พรรณไม้ ซึ่งวางตำแหน่งของร่มเงาไว้บริเวณจุดสำคัญ อย่าง ต้นจิกน้ำปลูกไว้พรางแสงแดดทางทิศตะวันตกให้กับระเบียงหน้าบ้าน ปลูกโมกป่าไว้มุมด้านข้างของศาลา โดยผู้ออกแบบมองว่าวันข้างหน้าจะโน้มแผ่กิ่งเพื่อให้ร่มเงาด้านบน ส่วนเสม็ดแดงปลูกเป็นฉากหลังให้กับตัวน้ำตก และบริเวณหลังบ้านปลูกต้นชุมแสงเพื่อเป็นจุดรับสายตา การเลือกพรรณไม้ส่วนใหญ่ผู้ออกแบบจะเลือกต้นที่ทิ้งใบน้อยโดยเฉพาะริมบ่อน้ำเพื่อให้ดูแลได้ง่ายขึ้น รวมถึงปลูกโมกไว้ริมรั้วรอบบ้านเพื่อสร้างกรอบสีเขียวให้กับสวน

โซ่ทองคำ ดอกไม้
ดอกของต้นโซ่ทองคำที่ปลูกไว้มุมบ้าน
น้ำตก ลำธาร หินฟองน้ำ หินแกรนิต
ตัวน้ำตกและลำธารใช้หินฟองน้ำผสมกับหินแกรนิต

ส่วนวัสดุในสวน นอกจากศาลาและระเบียงจากไม้แล้ว แผ่นทางเดินจะทำขึ้นเองในพื้นที่ โดยเลียนแบบไม้เก่าและแผ่นหินธรรมชาติ เนื่องจากสามารถออกแบบได้ตามขนาดที่ต้องการ

 

ลำธาร พุดกุหลาบ สวนทรอปิคัล หิน บิโกเนีย
ตัวบ่อส่วนเว้าเข้ามาปลูกต้นพุดกุหลาบทรงสวยโดยพูนโคนต้นเป็นเนินขึ้นมา มีไม้คลุมดินสีเขียวอย่างกนกนารีเลื้อยละลงบังหินช่วยลดความแข็งของขอบบ่อ บนเนินแทรกไม้ใบสีอย่างบีโกเนียเพื่อให้สีสันตัดกัน
สวนทรอปิคัล โมก ร่มรื่น
ภาพรวมของสวนที่ร่มรื่นสบายตานี้ มีฉากหลังของแนวต้นโมกล้อมรอบสวนไว้ ส่วนสีเขียวที่เว้าเข้ามาให้อารมณ์คล้ายเกาะที่อยู่กลางน้ำ

“ตรงสเต็ปทางขึ้นหาไม้เก่าขนาดที่ต้องการได้ยาก ผมจึงคิดทำขึ้นมาใหม่เพื่อเลียนแบบธรรมชาติ ซึ่งเมื่อได้นั้นแล้ว ก็คิดต่อว่าหากใช้วัสดุที่เหมือนกันจะสร้างความกลมกลืนได้มากกว่าการใช้แบบปนเป จึงลงมือทำใหม่ทั้งหมด โดยเลียนแบบวัสดุธรรมชาติทั้งสองแบบ คือ ไม้เทียมและแผ่นหินเทียมรูปทรงฟรีฟอร์มครับ”

ระเบียง ต้นไม้ สวนทรอปิคัล
ความหนาแน่นของต้นไม้ผสานเข้ากับพื้นที่ว่างเปล่าของระเบียงช่วยให้สวนดูลงตัวพอเหมาะพอดี
น้ำตก ลำธาร ระเบียงไม้ สวนทรอปิคัล พุดกุหลาบ
น้ำตกและลำธารรับมุมมองจากระเบียงพอดี ส่วนเนินพุดกุหลาบออกแบบไว้รับมุมมองจากหน้าต่างห้องรับแขก

จากสวนส่วนต้อนรับไปสู่สวนส่วนน้ำตกที่ร่มรื่น และมุมพักผ่อนส่วนตัว… เส้นสายในสวนแห่งนี้ จึงมีทั้งเส้นจากรูปทรงอิสระที่ช่วยผสานเส้นจากรูปทรงเรขาคณิตของศาลา แผ่นทางเดิน และระเบียงไม้ ให้อยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะพอดีกัน  ซึ่งเส้นสายธรรมชาติของธารน้ำและกิ่งก้านของพรรณไม้เหล่านี้ นับวันจะเติบโตโน้มเข้าหากันตามจังหวะของแสงธรรมชาติ


เรื่อง : ทิพาพรรณ

ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย

หนังสือ Tropical Garden ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน