เปลี่ยนพื้นที่หลังบ้านทาวน์โฮมเป็นสวนสงบนิ่งที่หรูหรา โดยคุณสกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ชื่อดัง

เปลี่ยนพื้นที่หลังบ้านทาวน์โฮมขนาด 36 ตารางเมตร ให้ดูเด่นสะดุดตาด้วยการประดับประติมากรรมหล็กทาสีดำสนิทรูปทรงอ่อนช้อย ทำให้สวนดูหรูหราและได้ความรู้สึกสงบนิ่ง อีกทั้งไม่ต้องดูแลรักษามากนักด้วย

ไอเดียการจัดสวนในบ้านทาวน์โฮม ที่เรานำมาให้ชมนี้ เกิดขึ้นจากการที่ผู้คนโหยหาธรรมชาติกันมากขึ้น ขอเพียงมีพื้นที่นิด ๆ หน่อย ๆ ก็พยายามนำต้นไม้ใบหญ้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตให้ได้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้โครงการหมู่บ้านจัดสรรเทพา (Dhepa) จึงได้เชื้อเชิญศิลปินดังที่โลดแล่นในวงการออกแบบของเมืองไทยมาร่วมโปรเจ็กต์ DHEPA Special Project : “Garden Gallery” สร้างสรรค์พื้นที่โล่งขนาด 36 ตารางเมตรบริเวณหลังบ้านทาวน์โฮมของหมู่บ้านเทพา ย่านรามคำแหง ให้กลายเป็นสวนที่เต็มไปด้วยไอเดียและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ โดยเปิดตัวในงาน “Dhepa Exclusive Sales” เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 ครั้งนี้เรามีแนวคิดในการออกแบบของ คุณสกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ มาให้ชมกัน

คุณสกุล อินทกุล นักจัดดอกไม้มืออันดับต้นๆ ของไทยที่มีผลงานเป็นเอกลักษณ์จนได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และเป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้

ความสงบนิ่งที่หรูหราคือความรู้สึกแรกที่เราสัมผัสได้เมื่อเข้าไปชมสวน จุดเด่นของสวนนี้คงหนีไม่พ้นประติมากรรมขนาดใหญ่กลางสวนที่ทำจากเหล็กทาสีดำสนิท ซึ่งให้ความรู้สึกงดงามอ่อนช้อยด้วยรูปทรงธรรมชาติที่ดูสะดุดตา

“ประติมากรรมนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งที่สามัญมากอย่างพลับพลึงตีนเป็ดที่เห็นอยู่ตามริมถนน ซึ่งมีเส้นสายสวยงาม แล้วก็เป็นดอกไม้ที่อยากทำเป็นประติมากรรมมาตั้งนานแล้ว ผู้ใช้งานสามารถใช้ชีวิตอยู่ในนั้นได้เลย โดยโครงหลักมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.40 เมตร สามารถเข้าไปนั่งหรือนอนเอกเขนกได้ พาเพื่อนฝูงเข้าไปนั่งรับประทานอาหารหรือปิกนิกได้ มีต้นไม้ให้ร่มเงาขณะเดียวกันก็มีบ่อน้ำผุดเล็กๆ ให้เสียงและความเคลื่อนไหวของน้ำ เรียกว่าเป็นสวนที่เชื้อเชิญให้คนในบ้านออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน”

รูปทรงดอกย่อยของดอกพลับพลึงตีนเป็ด Hymenocallis littoralis (Jacq.) Salisb. มีรยางค์ที่เกิดจากก้านเกสรเพศผู้ที่เชื่อมติดกันเป็นวงคล้ายถ้วย โคนกลีบดอกเป็นหลอดสีขาว ปลายแยกเป็นกลีบดอก 6 กลีบเรียวยาวสวยงาม เหมาะที่จะนำมาเป็นแบบประติมากรรมในสวน
บ่อน้ำ
บ่อน้ำผุดรูปทรงกระบอกที่กว้างและเตี้ยเข้ากับรูปทรงของกระบะปลูกและที่นั่งภายในสวนที่ใช้รูปทรงเดียวกัน ต่างกันที่ขนาดและรายละเอียดเล็กน้อย
ลานกรวด
ลานกรวดในสวนมีการใช้ศิลปะการวาดคลื่นน้ำบนทรายของสวนญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ให้เกิดรายละเอียดที่น่าสนใจ และเป็นกิจกรรมฝึกสมาธิให้เจ้าของสวนได้ด้วย

ที่นั่งและน้ำพุทำจากหินขัดพื้นเรียบเข้ากันกับพื้นกรวดเนื้อละเอียดสีเทาขาวรอบๆ สวนอย่างเหมาะเจาะ ตัดกับผนังรั้วไม้เนื้อแข็งโชว์ลวดลายของเนื้อไม้ตามธรรมชาติที่เป็นฉากหลังได้อย่างลงตัว เลือกปลูกมะยงชิดเป็นไม้ประธานเพียงหนึ่งเดียวในสวน ซึ่งสามารถให้ทั้งผลผลิตไว้รับประทานตามฤดูกาลและให้ร่มเงาได้ตลอดทั้งปีเหมาะสำหรับเจ้าของสวนที่มีรสนิยมเรียบหรูและต้องการสวนที่ไม่ต้องการการดูแลมากนัก จึงเป็น ไอเดียการจัดสวนในบ้านทาวน์โฮม ที่น่าลองไปจัดตามบ้างจริงๆ

มะยงชิด
มะยงชิด ต้นไม้เพียงต้นเดียวในสวนเป็นไม้พื้นถิ่นของไทยที่มีรูปทรงสวยงามและให้ใบสีเขียวสดตลอดทั้งปีคล้ายกับต้นมะปราง แต่ผลมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวมากกว่า
ผลงานการจัดดอกไม้ในถาดนำมาวางบนที่นั่งในสวนที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นที่นั่งที่นอนเอกเขนกหรือเป็นมุมรับประทานอาหารภายในสวนได้

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์

ชมไอเดียจัดสวนเพิ่มเติมได้ที่ เพจบ้านและสวน baanlaesuan.com

สวนไทยในสายตา “สกุล อินทกุล” นักจัดดอกไม้ที่จัดสวนสไตล์ไทยให้อยู่ร่วมกัน

ไอเดียการจัดสวนด้วยการใช้น้ำเป็นองค์ประกอบ

พาชมพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ – ดื่มด่ำวัฒนธรรมท่ามกลางบรรยากาศสวน