ไอเดียเพิ่มความชุ่มฉ่ำในสวนด้วย น้ำพุ

น้ำพุ เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยสร้างชีวิตชีวา ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในสวน อีกทั้งยังมีให้เลือกมากมายหลายแบบ จึงนิยมนำมาใช้ตกแต่งสถานที่

สำหรับรูปทรงของน้ำพุแต่ละแบบนั้นต่างก็ให้ความสวยงาม และความรู้สึกที่ต่างกัน ดังนั้น วิธีการเลือกและข้อมูลเกี่ยวกับ น้ำพุ มีอะไรบ้าง ติดตามกันได้เลยค่ะ

รู้ก่อนซื้อ

“การติดตั้งน้ำพุในสวนขนาดเล็กตามบ้านทั่วไปไม่มีอะไรยุ่งยากมากนัก เพราะไม่ต้องใช้ระบบซับซ้อน มีแค่หัวน้ำพุ​ ท่อ​ และปั้มน้ำก็พอ ทั้งยังใช้แรงดันปั๊มไม่มาก​ โดยทั่วไปหัวน้ำพุผลิตจากวัสดุไม่กี่แบบ หลักๆคือ พลาสติก และทองเหลือง ซึ่งข้อดีของหัวพลาสติกคือราคาถูก แต่ไม่ทนทานต่อแสงแดด กรอบแตกง่าย จึงไม่เหมาะใช้งานกลางแจ้ง ส่วนทองเหลือง แม้ราคาจะสูงกว่า แต่ก็มีความทนทานมากกว่า”

“หัวน้ำพุที่วางจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาดส่วนใหญ่ทำเลียนแบบหัวน้ำพุจากต่างประเทศ ซึ่งราคาต่างกันประมาณสิบเท่า หากนำมาใช้งานเล็ก ๆ เช่น บ้าน สำนักงาน หรือโชว์รูม อาจได้ความรู้สึกไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ถ้าเป็นงานระบบใหญ่ เช่น ลานห้างสรรพสินค้าหรือตามสวนสาธารณะ จะเห็นได้ชัดว่าน้ำพุที่ผลิตเลียนแบบให้รูปทรงของน้ำไม่สม่ำเสมอ และไม่สวยงามเท่าน้ำพุต้นแบบ รวมทั้งความทนทานและระยะเวลารับประกันก็แตกต่างกันด้วย”

หัวน้ำพุ

“หัวน้ำพุที่มีขายทั่วไปในท้องตลาดมีให้เลือกใช้หลายรูปทรงและหลายขนาด รวมทั้งรัศมีของน้ำก็มีขนาดแตกต่างกันไป ดังนั้นจึงควรเลือกให้เหมาะกับขนาดของบ่อ รัศมีของน้ำพุไม่ควรใหญ่กว่าบ่อที่รองรับ เพื่อไม่ให้น้ำกระเซ็นออกจากบ่อมากเกินไป รวมทั้งระดับของหัวน้ำพุควรโผล่พ้นน้ำขึ้นมาไม่เกิน 10 เซนติเมตร เพื่อความสวยงาม สำหรับรูปทรงของน้ำพุแต่ละแบบนั้นต่างก็ให้ความสวยงาม และความรู้สึกที่ต่างกัน หรือหากนำหัวน้ำพุหลายแบบมาใช้ผสมกันก็จะได้น้ำพุแบบประติมากรรมที่สร้างจุดเด่นให้สถานที่ได้ รูปทรงของน้ำพุที่นิยมใช้ทั่วไปมีดังนี้

แบบเส้น ลักษณะน้ำเป็นเส้นตรง แต่ตัดหัวเอียงเพื่อให้ได้น้ำรูปทรงโค้ง ได้นิยมวางเรียงเป็นแถวหรือวงกลม

หัวปากแตร รูปทรงของน้ำเป็นแผ่นเหมือนพัด เหมาะสำหรับบ่อที่มีความกว้างพอสมควร เพื่อให้รัศมีของน้ำไม่แผ่กระจายออกมานอกบ่อ

ทรงต้นสน น้ำมีรูปร่างเหมือนสามเหลี่ยมฐานน้ำพุกว้าง ส่วนยอดแหลม และปรับระดับความสูงได้

ทรงร่มหรือลาวา เป็นอีกรูปแบบที่นิยมเช่นกัน น้ำที่ออกมามีลักษณะแผ่ออกทุกทิศทาง และโค้งลงเหมือนรูปร่างของร่ม ใช้ได้ดีกับบ่อขนาดเล็ก หรือหากจัดเป็นกลุ่มจะได้รูปทรงของน้ำพุที่ดูแปลกตาออกไปอีกแบบ

ฟองเบียร์หรือโฟม ได้รับความนิยมมาก เพราะได้ลักษณะของน้ำเป็นฟองนุ่ม เสียงไม่ดัง ใช้ได้ทั้งหัวเดียวและหลายหัวประกอบกันเป็นกลุ่ม

แบบสองชั้นและสามชั้น เห็นได้ทั่วไปทั้งในบ่อขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เพราะสามารถปรับขนาดของน้ำพุได้ รูปทรงน้ำพุมีลักษณะเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันดูสวยงาม

TIP : ปัญหาหัวน้ำพุอุดตันมักเกิดจากเศษตะกอนต่างๆ ในบ่อ ทั้งตะไคร่น้ำ อาหารปลา และมูลปลา ดังนั้นระบบกรองจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับงานระบบน้ำพุ น้ำที่ใช้ควรผ่านระบบกรองที่มีประสิทธิภาพ และขนาดเหมาะสมกับบ่อ

น้ำพุน่าสนใจ
การพัฒนาระบบงานน้ำพุที่มีความก้าวหน้าขึ้น ทำให้มีผลิตภัณฑ์น่าสนใจใหม่ ๆ ออกสู่ท้องตลาด ซึ่งนำไปใช้งานง่ายและมีลูกเล่นหลากหลาย เช่น

  • น้ำพุแบบติดปั๊มในตัว มีขนาดกะทัดรัด สามารถเสียบปลั๊กและใช้งานได้ทันที เหมาะสำหรับบ่อขนาดเล็ก สามารถถอดเปลี่ยนหัวน้ำพุได้ 3 แบบและปรับขนาดความสูงได้
  • น้ำพุแบบทุ่นลอย เหมาะสำหรับใช้งานในบ่อขนาดใหญ่ที่มีชั้นน้ำใสลึกอย่างน้อย 1 เมตร เป็นระบบปั๊มในตัว ติดตั้งและใช้งานง่าย ความสูงน้ำพุประมาณ 3 เมตร สามารถลอยได้ไกลในรัศมี 20 เมตร
  • น้ำพุกระโดด ใช้ได้ดีทั้งในร่มและกลางแจ้ง เส้นของน้ำมีลักษณะพุ่งออกมาเป็นจังหวะ และใช้ไฟ LED ส่องผ่านทำให้เกิดสี เลือกผสมสีและรูปแบบการวิ่งของแสงได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง จึงเหมาะสำหรับใช้ในการแสดงโชว์หรือตามสถานที่สำคัญ

เรื่อง: บุหลัน
เรียบเรียง: Tatsareeya S.


เรื่องที่น่าสนใจ