เล่าคอนเทนต์ความรู้เรื่องสวน ผ่านไอเดียการจัดสวนในบ้านทาวน์โฮม โดยคุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ แห่งบ้านและสวน

สวนหลังบ้านขนาด 36 ตารางเมตรของบ้านทาวน์โฮมที่แปลงคอนเทนต์ให้ความรู้จากนิตยสารและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของบ้านและสวน ให้ออกมาเป็นสวนสวยที่ร่มรื่นและใช้งานได้จริง

สวนในบ้านทาวน์โฮม ที่เรานำมาให้ชมนี้ เกิดขึ้นจากการที่ผู้คนโหยหาธรรมชาติกันมากขึ้น ขอเพียงมีพื้นที่นิด ๆ หน่อย ๆ ก็พยายามนำต้นไม้ใบหญ้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตให้ได้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้โครงการหมู่บ้านจัดสรรเทพา (Dhepa) จึงได้เชื้อเชิญศิลปินดังที่โลดแล่นในวงการออกแบบของเมืองไทยมาร่วมโปรเจ็กต์ DHEPA Special Project : “Garden Gallery” สร้างสรรค์พื้นที่โล่งขนาด 36 ตารางเมตรบริเวณหลังบ้านทาวน์โฮมของหมู่บ้านเทพา ย่านรามคำแหง ให้กลายเป็นสวนที่เต็มไปด้วยไอเดียและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ โดยเปิดตัวในงาน “Dhepa Exclusive Sales” เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 ครั้งนี้เรามีแนวคิดในการออกแบบของ คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนิตยสารและแพลตฟอร์มต่างๆ ของ บ้านและสวน มาให้ชมกัน

คุณเจรมัยได้นำเรื่องราวจากบทความให้ความรู้ของบ้านและสวนที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ มาผสมผสานรวมกันเป็นแนวคิดหลักของการออกแบบโดยเฉพาะเรื่อง “เพอร์มาคัลเจอร์” (Permaculture) ซึ่งเป็นการออกแบบสวนหรือสภาพแวดล้อมให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน อันเป็นกระแสที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ ผ่านการเลือกใช้พรรณไม้หลากหลายชนิด ทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน ไม้เลื้อย และไม้ล้มลุกรับประทานได้มาปลูกรวมกัน เพื่อให้เกิดการเกื้อกูลกันเป็นระบบนิเวศป่าขนาดย่อม พร้อมมีคีย์โฮลสำหรับแปลงเศษอาหารในครัวเรือนให้กลายเป็นสารอาหาร กลับสู่ผืนดินและส่งต่อไปยังต้นไม้ในสวนต่อไป

“สวนนี้ให้ความรู้สึกเหมือนกับเดินเข้าไปในนิตยสารบ้านและสวน ซึ่งจะมีความรู้ด้วย ไม่ใช่แค่สวนสวยอย่างเดียว คุณจะได้ความรู้เรื่องการทำซุ้มศาลาในสวนที่ถูกต้อง คุณจะได้หลักการเพอร์มาคัลเจอร์หรือการเลือกต้นไม้ให้อยู่อย่างเกื้อกูลกันตามธรรมชาติ ดูแลง่าย ดูแลตัวเองได้ และทนมีการเลือกไม้ใบ ไม้ยอดฮิตให้สามารถอยู่รอดได้ตั้งแต่ในบ้าน กึ่งแดด หรือในร่ม รวมถึงการแก้ปัญหาแดดส่องเข้ามาในบ้าน ถึงเราไม่สามารถ
เปิดหน้าต่างหรือม่านออกไปชมสวนได้ ก็สามารถเลือกใช้ต้นไม้มาช่วยในการสร้างม่านสีเขียวให้บ้านได้”

สวนหลังบ้าน
ทันทีที่เข้ามาในบ้านก็สามารถเห็นสวนหลังบ้านและเดินเข้าไปใช้งานได้ ขณะเดียวกันไม้ยืนต้นและไม้กระถางแขวนก็ยังทำหน้าที่พรางแสง ช่วยลดอุณหภูมิในบ้านได้อีกด้วย
นอกจากไม้ยืนต้นแล้วยังมีการปลูกไม้เลื้อยบนระแนงที่เป็นฉากหลังและศาลา เพื่อให้ร่มเงาและความสุนทรีแก่ผู้ที่ออกมานั่งเล่น
คีย์โฮล
กระบะคีย์โฮลสำหรับใส่เศษอาหารในครัวเรือนเพื่อแปลงเป็นปุ๋ยหมักเพิ่มสารอาหารให้ต้นไม้ในสวน อีกทั้งยังสามารถเปิดฝาออกและปลูกผักได้อีกด้วย

เหล่าต้นไม้ใบสวยหลากหลายชนิดปลูกในกระถางที่มีรูปทรงและสีสันต่างกัน นำมาจัดวางทั้งภายในบ้านและสวนในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง ทำให้ผู้อยู่อาศัยปรับเปลี่ยนตำแหน่งการจัดวางต้นไม้ที่ตัวเองชอบไปได้เรื่อยๆ และสามารถชื่นชมธรรมชาติได้ทั้งจากบริเวณโถงนั่งเล่นภายในบ้านและในศาลาใต้ร่มเงาต้นไม้ด้านนอก นับว่าเป็นสวนที่เต็มไปด้วยไอเดียเอาใจใครหลายๆ คนให้สนุกไปกับการทำสวนได้ไม่มีเบื่อ

ภายในสวนปลูกต้นไม้หลากหลายขนาดเพื่อให้อยู่กันแบบพึ่งพาและสวนดูไม่ทึบเกินไป โดยใช้สีสันจากไม้ใบด่างมาเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้สวน
แม้ไม้ใบหลายชนิดจะปลูกภายในบ้านได้แต่ก็เพียงชั่วคราวเท่านั้น ควรทำชั้นเป็นพื้นที่สำหรับนำไม้กระถางมาตากแดดและลมภายนอกบ้าง อย่างน้อยสองสัปดาห์ต่อครั้ง

ไม้กระถาง

ไม้กระถาง
วางไม้กระถางตั้งแต่ริมกำแพงภายนอกบ้านไปจนถึงภายในบ้าน เพื่อให้ความรู้สึกที่เชื่อมโยงกัน แต่ขณะเดียวกันก็แบ่งต้นไม้ที่ชอบแดดอย่างกระบองเพชร และลิ้นมังกรให้อยู่ข้างนอกส่วนต้นที่ทนร่มอย่างมอนสเตอร่า ไทรใบสัก และกวักมรกตก็ให้อยู่ภายในบ้าน

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์

ชมไอเดียจัดสวนเพิ่มเติมได้ที่ เพจบ้านและสวน baanlaesuan.com

ไอเดียการจัดวางไม้กระถางทั้งในและนอกบ้านให้ดูเก๋ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด

จัดอันดับ “ต้นไม้ในบ้านปลูกยาก ปลูกง่าย” ตามธรรมชาติและการดูแล

Courtyard Garden ideas หลักการออกแบบ สวนหลังบ้าน