จัดสวนในบ้านทาวน์โฮม ขนาด 36 ตารางเมตร ที่ใช้แค่เหล็กกับต้นไม้

สวนโมเดิร์นทรอปิคัลในบ้านทาวน์โฮมที่เป็นเสมือนแกลเลอรี่แสดงผลงานศิลปะจากแสงสีเสียงที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแสงเงาจากต้นไม้หรือสีสนิมของแผ่นเหล็ก เกิดเป็นความงดงามที่ดูแปลกตาและมีความน่าสนใจในสวนบ้านทาวน์โฮม

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Walllasia

สวนบ้านทาวน์โฮม ที่เรานำมาให้ชมนี้ เกิดขึ้นจากการที่ผู้คนโหยหาธรรมชาติกันมากขึ้น ขอเพียงมีพื้นที่นิด ๆ หน่อย ๆ ก็พยายามนำต้นไม้ใบหญ้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตให้ได้มากที่สุด ด้วยเหตุนี้โครงการหมู่บ้านจัดสรรเทพา (Dhepa) จึงได้เชื้อเชิญศิลปินดังที่โลดแล่นในวงการออกแบบของเมืองไทยมาร่วมโปรเจ็กต์ DHEPA Special Project : “Garden Gallery” สร้างสรรค์พื้นที่โล่งขนาด 36 ตารางเมตรบริเวณหลังบ้านทาวน์โฮมของหมู่บ้านเทพา ย่านรามคำแหง ให้กลายเป็นสวนที่เต็มไปด้วยไอเดียและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ โดยเปิดตัวในงาน “Dhepa Exclusive Sales” เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 ครั้งนี้เรามีแนวคิดในการออกแบบของ คุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ สถาปนิกและนักออกแบบภูมิทัศน์ชื่อดังแห่ง บริษัทวอลลาเซีย จำกัด มาให้ชมกันครับ

คุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ สถาปนิกและนักออกแบบภูมิทัศน์ชื่อดังแห่งบริษัทวอลลาเซีย จำกัด ผลงานของเขามักมีความโดดเด่นในเชิงการแฝงปรัชญาธรรมชาติ

ความสวยงามของลำต้นสีน้ำตาลเทาแตกเป็นริ้วร่องยาวตั้งฉากกับพื้นดิน หรือจะเป็นใบช่อแบบขนนกขอบใบหยักที่ให้สีเขียวชอุ่มของต้นสะเดา ซึ่งมักพบขึ้นในป่า ดูงดงามราวกับประติมากรรมที่รังสรรค์โดยธรรมชาติ ทำให้คุณสุริยะเลือกนำมาใช้เป็นพระเอกของสวนนี้ เพื่อให้ร่มเงาแก่บ้าน ป้องกันแสงอาทิตย์ที่จะสาดเข้ามาทางทิศตะวันตกในช่วงบ่ายถึงเย็น จนเกิดเป็นเงาของแสงที่ส่องผ่านต้นไม้ใหญ่ลงมาและฉาบไปบนวัสดุรวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ภายในสวนบ้านทาวน์โฮมได้อย่างสวยงามเกินบรรยาย

“สวนนี้เป็นการนำ Arts และ Agriculture มาผสมผสานกัน โดยนำพืชสวนและงานศิลปะแบบงานช่างเข้ามาไว้ด้วยกัน มีการใช้ฉากเหล็กปล่อยให้เป็นสนิมตามธรรมชาติ แต่เราใส่ความหวานของดอกไม้เข้าไปด้วย เกิดการตัดกันจนกลายเป็นงานศิลปะอีกชิ้นหนึ่ง”

มุมนั่งเล่นในสวน
มุมนั่งเล่นสำหรับชื่นชมบรรยากาศภายในสวนผ่านการเล่นระนาบตั้งฉากของต้นสะเดาที่เรียงรายอยู่รอบสวน โดยจัดเป็นจังหวะอย่างสวยงามเป็นธรรมชาติ
ต้นสะเดา
ไม้พื้นถิ่นอย่างสะเดามีความสวยงามในทุกส่วนของต้นดอกอ่อนยังสามารถรับประทานได้อีกด้วย ปลูกโดยมีค้ำยันเป็นเหล็กเส้นที่ยื่นออกมาจากกำแพงล็อกเอาไว้สองเส้น ป้องกันไม่ให้ต้นไม้โค่นเมื่อโดนลมแรง

แผ่นเหล็กทรงสี่เหลี่ยมตัดมาประกอบต่อกันหรือเว้นจังหวะเพื่อเป็นงานฮาร์ดสเคปที่ใช้เป็นทั้งฉากหลังและพื้นที่ลานโล่งในสวนที่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ หรือเข้าไปนั่งเล่นได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน เช่นเดียวกับการใช้เหล็กเส้นเป็นค้ำยันต้นไม้ ที่แขวนกระถางต้นไม้ หรือประติมากรรมรูปนกได้อย่างแปลกใหม่และน่าสนใจ อีกทั้งยังมีบ่อน้ำผุดเพื่อสร้างความเคลื่อนไหวที่ดูสงบ ลดทอนความแข็งขององค์ประกอบอื่นในสวน โดยมีการใช้ต้นไม้ขนาดเล็กอย่างใบต่างเหรียญปลูกแทรกไปกับหินรองพื้น หรือไม้ดอกสีสันสดใสที่บางส่วนสามารถรับประทานได้อย่างอัญชัน เข็ม พิกุลและพีทูเนีย ช่วยเพิ่มรายละเอียดและสีสันให้สวนดูสดใสมากยิ่งขึ้น

แผ่นทางเดินในสวน
แผ่นเหล็กนำมาออกแบบและใช้งานเป็นองค์ประกอบต่างๆ ในสวนมากมาย ด้วยรูปทรงที่เรียบง่ายขณะเดียวกันก็ยังแทรกวัสดุอื่นๆ เพื่อให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ เช่น หินแม่น้ำ หรือแผ่นไม้เนื้อแข็ง
เฟอร์นิเจอร์ในสวน เฟอร์นิเจอร์เหล็ก
เหล็กเส้นนำมาดัดเป็นรูปทรงของนกเพื่อออกแบบเป็นประติมากรรมเคลื่อนที่ในสวน และเก้าอี้สำหรับนั่งเล่นได้อย่างน่าสนใจ
นอกจากเหล็กเส้นที่พุ่งออกจากผนังขนานกับพื้นเพื่อเป็นค้ำยันให้ต้นไม้ใหญ่แล้ว ยังมีเหล็กเส้นที่พุ่งลงมาเป็นที่แขวนกระถางไม้ดอกเพื่อสร้างสีสันให้สวนด้วย
อ่างที่บรรจุน้ำล้นเต็มอ่างโดยมีน้ำตกแบบทีละหยดเพื่อสร้างคลื่นและเสียงน้ำหยดทำให้สวนดูมีความเคลื่อนไหว

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์

ชมไอเดียจัดสวนเพิ่มเติมได้ที่ เพจบ้านและสวน baanlaesuan.com

สุริยะ อัมพันศิริรัตน์ สถาปนิกและนักออกแบบภูมิทัศน์แห่ง WALLLASIA ผู้มีทางเดินของการทำงานที่ไม่เหมือนใคร

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ในสวนป่ากลางเมือง

WALLLASIA OFFICE รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในเมืองร้อน