G HOUSE แค่ต่อเติมระเบียงบ้าน…บรรยากาศก็เปลี่ยนไป

 รีโนเวตบ้านไม้ ใหม่สำหรับสมาชิกทั้งหมด 4 ครอบครัว ซึ่งเดิมทีพื้นที่ชั้น 1 หันหน้าไปทางทิศใต้จึงมักถูกเงาจากบ้านเรือนข้างเคียงบดบัง ทำให้แสงธรรมชาติไม่สามารถเข้าถึงได้

แต่ในทิศเดียวกันนี้บนชั้น 2 กลับเปิดมุมมองให้เห็นท้องฟ้าอันแจ่มใสและแสงแดดที่สาดส่องเข้ามา จากศักยภาพดังกล่าวสถาปนิกจึงเลือกเปลี่ยนตำแหน่งนี้ให้กลายมาเป็นห้องนั่งเล่นแทน

รีโนเวตบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ รีโนเวตบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้รีโนเวตบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้

ชั้น 2 ของบ้านประกอบไปด้วยห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ครัว และระเบียงไม้สนที่ยื่นออกไป กลายเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายในบ้าน กลายเป็นลานกิจกรรมผืนใหญ่จุดศูนย์รวมของสมาชิกในครอบครัว พื้นที่ชั้นล่างที่เคยปิดทึบไม่สามารถระบายอากาศได้ ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นห้องนอนขนาดใหญ่โล่ง 1 ห้อง ซึ่งในอนาคตเมื่อลูก ๆ โตขึ้น สามารถแบ่งห้องออกเป็นห้องย่อย ๆ ได้ถึง 3 ห้อง

รีโนเวตบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ รีโนเวตบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ รีโนเวตบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้

ส่วนทรงและขนาดของหลังคาที่ดูไม่สมมาตรอย่างที่เห็นนั้น เกิดจากการต่อเติมพื้นที่ระเบียง โดยใช้เพิ่มตำแหน่งและขนาดของโครงสร้างตามวิธีการก่อสร้างสมัยใหม่ ผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีท้องถิ่น ซึ่งมีเป้าหมายคือเวลาและงบประมาณที่มีจำกัด การต่อเติมที่เกิดขึ้นจึงเป็นไปอย่างเรียบง่ายทั้งรูปร่างและสัดส่วนที่สอดคล้องกับฟังก์ชันการใช้งาน อย่าง ระเบียงที่ขยายออกไปบนชั้น 2 ที่สามารถช่วยบังแดดจากทางทิศใต้ ไม่ให้ความร้อนส่องกระทบลงมาถึงห้องนอนชั้นล่างได้นั่นเอง

ออกแบบ: masaru takahashi architectural design office
ออกแบบโครงสร้าง: Kensuke Noto
ก่อสร้าง: บริษัท ฟุกุอิ จำกัด
ภาพ: Yoshiharu Matsumura


เรียบเรียง: BRL

อ่านต่อ Ogimachi House บ้านไร้หน้าต่าง เปิดวิวท้องฟ้าผ่านหลังคาสกายไลท์

Kizugawa House บ้านไม้สไตล์มินิมัลที่มีรั้วขอบชิดเป็นธรรมชาติ

แบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่น

TORIGUCHI SANCI บ้านไม้และคลินิกกายภาพบำบัดในงบประมาณจำกัด

TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa