TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa

TORIGUCHI SANCI บ้านไม้และคลินิกกายภาพบำบัดในงบประมาณจำกัด

TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa
TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa

“TORIGUCHI SANCI” คือ บ้านไม้ และ seitai clinic ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารที่พัฒนาขึ้นใหม่ใน Tama New Town

TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa

บ้านไม้ หลังนี้ ล้อมรอบด้วยอาคารซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะคล้ายกันด้วยการกรุวัสดุภายนอกที่มีความมันวาว หน้าต่างรูปแบบคล้าย ๆ กันทั้งหมด เนื่องจากสร้างโดยซัพพลายเออร์ผู้ผลิตบ้านสำเร็จรูปตามข้อกำหนดและกลไกของราคาในตลาดในพื้นที่

TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa

TORIGUCHI SANCI หรืออาคารของโทริกุจิซัง เป็นพื้นที่ใช้งานที่ไม่ระบุตัวตนแน่ชัดว่าเป็นพื้นที่ใช้งานในลักษณะใด ผู้ออกแบบเลือกวัสดุที่ขัดแย้งกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ ผนังด้านนอกทำจากปูนฉาบ เผยโครงสร้างระบบคานและเสา ภายในกรุผนังด้วยไม้อัด lauan plywood

TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa

อาคารหลังนี้สร้างขึ้นภายใต้งบประมาณที่จำกัด เพื่อเป็นการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของครอบครัวผู้อาศัยเอง โดยผู้ออกแบบระบุว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จที่ทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งโทริกุจิซังมีส่วนร่วมในกระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มต้นขั้นตอนการวางแผนทุกรายละเอียด รวมไปถึงตัวของผู้รับเหมาเองก็มีส่วนร่วมในการก่อสร้าง

พื้นที่ชั้นแรกใช้เป็นห้องบำบัดที่ครอบครัว Toriguchi ใช้การรักษาด้วย seitai (วิธีการกายภาพบำบัดของญี่ปุ่น) และชั้นสองเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของครอบครัว

TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta HasegawaTORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa

Masami Nakata สถาปนิกโครงการจาก Schemata Architects ออกแบบพื้นที่ในลักษณะที่ผู้อาศัยสามารถใส่รายละเอียดเพิ่มเติมด้วยตัวเองได้ สร้างพื้นที่ใช้งานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในแต่ละชั้นเพื่อที่พวกเขาจะมีพื้นที่เพียงพอที่จะต้อนรับสมาชิกครอบครัวใหม่ในอนาคต และพัฒนามันจนกลายเป็น “สถาปัตยกรรมที่มีชีวิต” ที่สามารถเปลี่ยนสภาพแวดล้อมด้วยตนเองในที่สุด

รูปร่างของอาคารแปรผันตามพื้นที่ซึ่งมันดูใหญ่พอ ๆ กับอาคารสามชั้น แต่แท้จริงแล้วมันเป็นอาคารสองชั้น ที่วางตำแหน่งของหน้าต่างขนาดเท่ากันแบบสุ่มระหว่างชั้นบนและชั้นล่าง เลย์เอาต์ของหน้าต่างแบบสุ่มทำให้ยากสำหรับคนที่จะจินตนาการว่ามันเป็นอย่างไรภายใน

TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta HasegawaTORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa TORIGUCHI SANCI Schemata Architects Kenta Hasegawa

ออกแบบ: Jo Nagasaka / Schemata Architects
http://schemata.jp/
สถาปนิกโครงการ: Masami Nakata
ออกแบบโครงสร้าง: TECTONICA INC.
ก่อสร้าง: Hayama Construction Company
ภาพ: Kenta Hasegawa