บ้านไม้สไตล์มินิมัล บ้านญี่ปุ่น

บ้านไม้สไตล์มินิมัลที่มีรั้วขอบชิดเป็นธรรมชาติ

บ้านไม้สไตล์มินิมัล บ้านญี่ปุ่น
บ้านไม้สไตล์มินิมัล บ้านญี่ปุ่น

Kizugawa House บ้านไม้ไร้รั้วโอบรอบ เพราะสถาปนิกได้มอบธรรมชาติให้เป็นเส้นแบ่งระหว่างบ้านกับทางเดินเเทน บ้านไม้สไตล์มินิมัล

ออกแบบ: Yoshitaka Kuga จาก HEARTH ARCHITECTS | http://hearth-a.com

บ้านไม้สไตล์มินิมัล 2 ชั้นหลังนี้  ตั้งอยู่ในเขตที่พักอาศัยใหม่ของเกียวโต Yoshitaka Kuga สถาปนิกชาวญี่ปุ่นแห่ง HEARTH ARCHITECTS ผู้ออกแบบบ้านบอกว่านี่คือย่านที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบ และมีปัจจัยเอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัยที่ครบครัน เเม้จะมีถนนล้อมรอบบ้านไว้ถึง 3 ด้าน เเต่ 2 ใน 3 ก็เป็นทางเท้าที่ไร้ซึ่งความพลุกพล่าน

แบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้สไตล์มินิมัล


บ้านที่มีรั้วขอบชิดเป็นแนวต้นไม้

สังเกตได้ว่าบ้านหลังนี้จะมีรั้วไม้ช่วยอำพรางสายตาเเละสร้างความเป็นส่วนตัว เฉพาะแค่ฝั่งที่อยู่ติดถนนใหญ่ซึ่งมีรถสัญจรผ่านไปมาเท่านั้น นอกนั้นคือรั้วที่สถาปนิกออกแบบไว้ให้ชิดขอบผนังบ้าน ซึ่งเป็นรั้วธรรมชาติที่เกิดจากการปลูกต้นไม้น้อยใหญ่ให้ขึ้นเติบโตสลับกันไป เพื่อมอบความสดชื่นให้ผู้อาศัย สามารถมองจากภายในบ้านออกมาเห็นธรรมชาติด้านนอกได้อย่างใกล้ชิด

แบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้สไตล์มินิมัล

บ้านที่ช่องเปิดและหน้าต่างทุกบานมองเห็นธรรมชาติได้จากภายใน

ส่วนรูปร่างหน้าตาของบ้านนั้นก็ดูอบอุ่นเเละเรียบง่าย โดยสถาปนิกได้กำหนดพื้นที่ใช้สอยภายในทั้งหมด 108.38 ตารางเมตร บริเวณชั้น 1 ประกอบด้วยห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องนั่งเล่น ห้องเก็บของ และห้องน้ำ ส่วนห้องนอนใหญ่ ห้องนอนเด็ก เเละห้องทำงาน ถูกยกขึ้นไปอยู่บนชั้น 2

แบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่น แบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่น แบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่น แบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่นแบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่น

เเละเพื่อให้เจ้าของบ้านได้สัมผัสกับวิวด้านนอกได้อย่างเต็มสายตา พื้นที่ใช้งานหลักจึงได้รับการออกแบบให้อยู่ชิดกับขอบหน้าต่างหรือช่องเปิด สำหรับเชื่อมต่อบรรยากาศระหว่างภายในกับภายนอก และมอบความสุนทรีแด่ผู้อาศัยได้อยู่ในบ้านที่อบอุ่น มองเห็นธรรมชาติเปลี่ยนแปลงความงามไปตามฤดูกาลได้ตลอดเวลา เเม้จะนั่งอยู่ที่โต๊ะริมหน้าต่างก็สามารถมองสีสันของเหล่าพรรณไม้ได้อย่างอิ่มเอมใจเเละมีความสุข โดยเเทบไม่ต้องออกจากบ้านเลย

แบบบ้านไม้ บ้านมินิมัล บ้านญี่ปุ่น

เรื่อง: ND24
ภาพ: Yuta Yamada

อ่านต่อ Kyomachi House บ้านซึ่งออกแบบโดย Hearth Architects ได้ที่นี่

KYOMACHI HOUSE บ้านหลังเล็ก อยู่สบายได้ทั้งสี่ฤดู

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่