5 เคล็ดลับ จัดที่นอน ให้หลับสนิทเหมือนวิญญาณหลุดจากร่าง

มีใครนอนไม่หลับเพราะห้องนอนร้อนอบอ้าว จัดที่นอน ไม่ถูก หลักการจัดห้องนอน ทำให้ตื่นกลางดึก หรือเพราะเสียงรบกวนจากข้างห้องบ้างไหม

ถ้าเป็นเช่นนั้น จัดที่นอน ให้อยู่ในตำแหน่งที่จะช่วยให้หลับสบาย ตื่นเต็มตาในตอนเช้ากัน ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำตามได้ในตอนนี้เลย หลักการจัดห้องนอน

1 | วางที่นอนต้องดูประตู

หลักการจัดห้องนอน
เรามักเคยได้ยินว่าการ จัดที่นอน ตามหลักฮวงจุ้ยห้ามวางให้ปลายเตียงตรงกับประตู หลักการนี้ไม่ใช่เพียงแค่เป็นเรื่องของความเชื่อเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงการนอนของเราตามหลักความเป็นจริงอีกด้วย
สิ่งที่ไม่ควรทำ

– ไม่ควร จัดที่นอนวางที่นอนให้ปลายเตียงให้ตรงกับประตู และประตูไม่ควรอยู่ใกล้หัวเตียง เพราะจะทำให้เรารู้สึกระแวงตลอดเวลาได้ หรือถ้ามีคนเปิด-ปิดประตู ก็จะทำให้เกิดเสียงรบกวนได้

สิ่งที่ควรทำ

– วางที่นอนให้มีระยะห่างจากประตูพอสมควร เว้นระยะห่างหรือหันเตียงในทิศทางที่ไม่ประชันหน้าเกินไป

ดูน้อยลง

2 | หน้าต่างก็สำคัญ

หลักการจัดห้องนอน
หน้าต่างเป็นช่องเปิดที่เชื่อมระหว่างห้องนอนของเรากับบรรยากาศภายนอก ระบายอากาศ รับแสงแดดที่เข้ามาภายในห้อง ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราควรทำกลางวันให้เป็นกลางวัน กลางคืนให้เป็นกลางคืน เพราะมนุษย์เรามีนาฬิกาชีวิตและกลไกการทำงานของร่างกายที่สัมพันธ์กับธรรมชาติ
สิ่งที่ไม่ควรทำ

– หน้าต่างอยู่ตรงกับหัวเตียง เพราะเสียงภายนอก หรือไม่ว่าจะเป็น เสียงลม เสียงฝนที่กระทบกับหน้าต่าง อาจทำให้เกิดเสียงรบกวนจนเราตื่นหรือนอนไม่หลับได้

สิ่งที่ควรทำ

– จัดวางเตียงให้เว้นระยะห่างจากหน้าต่างในขณะเดียวกันก็ยังสามารถรับรู้ถึงแสงในยามเช้าได้

3 | วางห่างจากผนังคายความร้อน

หลักการจัดห้องนอน
ถ้าห้องนอนของเราวางอยู่ในทิศที่มีการรับแดดตลอดเวลา และไม่มีชายคาหรือระเบียงช่วยกันความร้อนจากแสงแดด ผนังฝั่งที่รับแดดนั้นจะคายความร้อนออกมาในช่วงกลางคืนได้
สิ่งที่ไม่ควรทำ
– ไม่ควรวางเตียงชิดผนังที่รับแดดมาทั้งวัน เพราะจะทำให้เมื่อเรานอนจะได้รับไอความร้อนจากการคาย ความร้อนของผนัง ทำให้รู้สึกไม่สบายตัวได้

สิ่งที่ควรทำ

– ขยับเตียงออกมาจากผนังฝั่งนั้น หรือเลือกที่จะชิดเตียงกับผนังด้านอื่นที่ไม่โดนแดดแทน

4 | แอร์ควรติดตรงไหน

หลักการจัดห้องนอน
ทิศทางการติดตั้งเครื่องปรับอากาศควรดูเรื่องของทิศทางการวางที่นอนประกอบกันด้วย เพราะจะส่งผลต่อเรื่องสุขภาพของเรา การกระจายความเย็นที่ทั่วถึง และสะดวกต่อการซ่อมบำรุงด้วย

สิ่งที่ไม่ควรทำ

– ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเหนือหัวเตียง เพราะนอกจากจะทำให้ลมเย็นที่ออกมาลงตัวคุณตรงๆ จนอาจทำให้ไม่สบายได้แล้ว ถ้าเกิดเหตุการณ์น้ำแอร์หยดลงมาก็จะลงศรีษะคุณเต็มๆ และนอกจากนั้นเมื่อต้องซ่อมบำรุงก็จะทำให้คุณลำบาก ต้องรื้อฟูก ย้ายเตียงได้
– ติดตั้งเครื่องปรับอากาศปลายเตียง เช่นเดียวกันกับหัวเตียง ทิศทางของลมเย็น และความชื้นจะปะทะเข้ากับเราโดยตรง
– ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเหนือประตู หลีกเลี่ยงตำแหน่งเหนือประตู เพราะความเย็นจะไหลออกไปนอกห้องได้ง่าย อีกทั้งการเปิด – ปิด ประตูบ่อยๆ ทำให้อุณหภูมิไม่คงที่ ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนัก
– ไม่ควรวางเตียงใกล้กับระเบียงหรือหน้าต่างที่วางคอนเดนซิ่งยูนิต (CDU) หรือที่เรามักเรียกกันว่าคอมแอร์ ทำหน้าที่ระบายความร้อน มักติดตั้งอยู่นอกอาคาร ซึ่งพัดลมภายในเครื่องจะส่งเสียงดังรบกวนการนอนของเราได้

สิ่งที่ควรทำ

– ติดตั้งเครื่องปรับอากาศทิศทางด้านข้างของเตียงขยับเยื้องไปทางปลายเตียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้แอร์ลงตัวเราโดยตรง

5 | ไม่วางเตียงชิดทางเดิน


วางเตียงชิดทางเดินจะทำให้เกิดปัญหาสะดุ้งตื่นกลางดึกเพราะเสียงรบกวนจากทางเดินโดยเฉพาะในคอนโด ห้องเช่าอะพาร์ทเม้นต์ ที่ต้องใช้ทางเดินร่วมกับคนอื่น
สิ่งที่ไม่ควรทำ
-วางเตียงชิดทางเดินภายนอกห้อง เพราะอาจเกิดเสียงรบกวนจากคนอื่นที่ใช้งานทางเดินนั้นตอนเรานอนได้

สิ่งที่ควรทำ

– เปลี่ยนทิศทางหรือเลื่อนตำแหน่งของเตียงให้ไกลจากฝั่งทางเดินมากที่สุด

เรื่องและภาพ : วันทนีย์ เวชอนันทนุรักษ์