ดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้

8 วิธี ดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ ให้ลายสวย คงทนไปอีกนาน

ดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้
ดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ คงอยากจะรู้วิธีการดูแลรักษาเนื้อไม้ให้สวยเห็นลวดลายชัดเจนอยู่เสมอ

วันนี้บ้านและสวน School จึงมีเคล็ดลับการ ดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ อย่างถูกวิธี เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นคงทนและอยู่กับเราไปอีกนานมาฝาก

1.อย่าเพิกเฉยต่อการดูแลความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ในบ้าน

เมื่อพบเห็นคราบสกปรกให้รีบเช็ดออก ตัวอย่างเช่น โต๊ะกินข้าว ควรเช็ดถู ทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จแล้ว โดยการใช้ผ้าเนื้อนุ่มชุบน้ำสะอาด พอหมาด ๆ เช็ดให้ทั่ว ผึ่งให้แห้ง หรือใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้ง

2.ทาแว๊กซ์ให้ทั่ว

หลังจากทำความสะอาดแล้ว ควรรักษาความเงางามของผิวไม้ด้วยการทาแว็กซ์ให้ทั่ว โดยใช้แปรงหรือผ้าสะอาด ปัดถู ทิ้งไว้ประมาณ 30 – 60 นาที แล้วจึงเช็ดเร็ว ๆ อีกครั้ง ผิวของเฟอร์นิเจอร์จะสวยเงางามไปได้อีก หลายเดือน

3.หลีกเลี่ยงการวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ใกล้ความร้อน

เพราะจะทำให้ผิวไม้ดูแห้งกรอบ ไร้ชีวิตชีวา ไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ไม้เคลือบผิวยูรีเทนและเฟอร์นิเจอร์ไม้ทาสี (โดยเฉพาะ สีอ่อนและสีขาว) ในตำแหน่งที่โดน แสงแดดนาน ๆ เพราะผิวเคลือบ จะถูกทำลาย และทำให้กลายเป็น สีเหลือง ดูเก่าได้ง่าย

4.ดูแลให้ดี ไม่จำเป็นต้องทำน้ำยาเคลือบบ่อยๆ

การทาน้ำยาเคลือบไม้ซ้ำบ่อย ๆ ไม่ได้ช่วยบำรุงรักษาเนื้ออไม้ เพราะผิวของไม้ถูกปิดตั้งแต่การทาในครั้งแรกไปแล้ว น้ำยาต่าง ๆ จึงไม่สามารถซึมลงสู่เนื้อไม้ได้

5.แก้ไขรอยด่างสีขาวจากความร้อน

รอยด่างสีขาวที่เกิดจากการโดนความร้อน เช่น การวางแก้วหรือหม้อร้อนๆ ลงบนผิวไม้ ให้ใช้ผ้า(หรือนิ้วมือก็ได้) แตะปิโตรเลียมเจล หรือมายองเนสป้ายลงบนรอยด่างนั้น ทิ้งไว้สักพัก แล้วเช็ดออก

หากยังไม่หาย ลองทิ้งไว้ข้ามคืนหรือทำซํ้าหลายๆ ครั้ง นอกจากนี้ยังใช้ยาสีฟัน (ยกเว้นแบบเจล) ผสมกับเบกกิ้งโซดาหรือใช้น้ำมันสำหรับทำอาหารผสมขี้เถ้าทาก็ได้ แต่สองอย่างหลังไม่ควรทิ้งไวน้าน เพราะอาจทำให้เกิดรอยด่างอื่นๆ แทน

อีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีคือ วางผ้าขนหนูทับบนรอยด่างสีขาว แล้วใช้เตารีดรีดลงไปบนผ้าหลายๆ ครั้ง ครั้งละประมาณ 10 – 20 วินาที ใช้ไฟกลาง หรือจะยกเตารีดขึ้นเล็กน้อยก็ได้ อย่าวางเตารีด ทับไว้นานๆ และหมั่นตรวจดูว่ารอยด่างนั้นจางแล้วหรือยัง

6.ถอดโลหะบนไม้ออกก่อนทำความสะอาด

หากต้องการทำความสะอาดผิวของโลหะที่เป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ไม้ ควรถอดชิ้นส่วน โลหะนั้น ๆ ออกมาก่อน เพื่อป้องกัน การพลาดไปโดนผิวไม้ และอย่าลืม จดตำแหน่งของโลหะแต่ละชิ้นก่อน ถอดออก เวลาประกอบเข้าจะทำ ได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก

7.อำพรางรอยตำหนิ

การซ่อมแซมแบบง่ายและเร็วทำได้ด้วยการใช้ยาขัดรองเท้าทาลงบน รอยด่างของสีหรือรอยแตกเล็กๆ เลือกสีที่ใกล้เคียงกับสีเฟอร์นิเจอร์มากที่สุด จะช่วยพรางรอยตำหนิเล็กๆ น้อยๆ ได้ดี

8.เช็คคุณภาพให้ละเอียดก่อนซื้อ

เวลาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ นอกจากดูไม้ที่ด้านหน้าแล้ว ควรตรวจดูด้านหลังและด้านใต้ด้วย ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีโครงไม้ด้านใน ก็ต้องเช็กดูให้ดี สภาพของไม้ ทั้งหมดจะบ่งบอกถึงคุณภาพและ ความทนทานต่อการใช้งาน

อย่าลืมว่า “ไม้” เป็นวัสดุที่ “ยิ่งเก่า ยิ่งสวย” ก่อนที่จะทำอะไรกับพื้นผิวเฟอร์นิเจอร์ตัวเก่าควรคิดให้รอบคอบ เพราะมันอาจเก่าแบบมีคุณค่าก็ได้ แต่หากต้องทำจริงๆ ก็ควรศึกษาผลิตภัณฑ์และวิธีการให้ดีเสียก่อน

ข้อมูลจาก: The Manual Vol. 02 Woodwork = คู่มืองานช่างของคนรักบ้าน

เรื่อง: กองบรรณาธิการบ้านและสวน

ภาพ: ปรัชญา จันทร์คง, ธนาวุฒิ โชติประดิษฐ, ศุภกร ศรีสกุล