The Hidden Garden สวนซ่อนหา

คุณอั๋น – นภดล สาทิพย์จันทร์ เจ้าของสวนคุณพ่อ Landscape Design & Construction อาจเป็นนักออกแบบจัดสวนหน้าใหม่สำหรับนิตยสารบ้านและสวน แต่ไม่ใหม่สำหรับรายการบ้านและสวน ทางอมรินทร์ทีวี ช่อง 34 ที่คุณผู้ชมรายการอาจคุ้นเคยกันดี เพราะคุณอั๋นมีผลงานออกแบบสวนสวยๆ ให้ชมมาแล้วหลายครั้ง

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ : คุณมัณฑริกา – คุณศฤษณา วิฑูรชาติ /จัดสวน : สวนคุณพ่อ Landscape Design & Construction โดย คุณนภดล สาทิพย์จันทร์ โทรศัพท์ 08-9491-8315

“ผมทำงานเป็นมัณฑนากรมาก่อนครับ เป็นคนชอบต้นไม้มาตั้งแต่เด็กๆ เราเรียนศิลปะและการออกแบบมาตลอด สมัยเรียนที่ลาดกระบังผมเช่าบ้านอยู่ พวกรุ่นพี่ที่เรียนออกแบบจัดสวนก็จัดสวนรอบๆ บ้านเช่ากัน ผมก็เอาบ้าง ไปขุดต้นไม้บ้านเพื่อนมาปลูก เวลาไปตรวจไซต์งาน ผมก็ชอบมองไปที่สวนที่กำลังทำอยู่รอบๆ ในใจก็คิดว่าสักวันเราน่าจะได้ลองทำดูบ้าง จนเมื่อ 7 ปีที่แล้วก็เริ่มรับงานออกแบบจัดสวนเต็มตัวครับ สวนอังกฤษแบบโมเดิร

สองข้างทางเดินปลูกชาฮกเกี้ยนตัดแต่งทรงพุ่มให้ดูเป็นระเบียบ พื้นทางเดินปูคาร์เพ็ตสโตน ปลูกสนมังกรเป็นกลุ่ม อีกด้านปลูกหลิวลู่ลมแทนวิลโลว์ที่นิยมปลูกในต่างประเทศ เพื่อสื่ออารมณ์ของสวนอังกฤษ ปลูกชงโคฮอลแลนด์ดอกสีชมพูม่วงเพื่อเพิ่มสีสันให้สวน
ทางเดินในสวนสร้างจากเส้นตัดสองเส้น เป็นการออกแบบให้เส้นแกนในสวนสัมพันธ์กับภายในบ้าน เส้นที่หนึ่งจากลานจอดรถ อีกเส้นคือจากห้องนั่งเล่นในบ้าน จุดตัดของทั้งสองเส้นทำเป็นวงเวียน ตั้งน้ำพุอยู่ตรงกลางใช้เป็นจุดปะทะสายตาจุดแรกในสวน เชิญชวนให้เดินเข้าไปหา

“ชื่อ ‘สวนคุณพ่อ’ มาจากตอนแรกจัดสวนที่บ้านตัวเองก่อน พอจัดเสร็จก็ภูมิใจเรียกให้ลูกมาดูสวนคุณพ่อ พอมาทำร้านก็เลยเอาชื่อนี้มาใช้ ผมว่าน่ารักดีครับ”

ในขณะที่คุณอั๋นกำลังเล่าอย่างออกรส คุณปาล์ม – ศฤษณา วิฑูรชาติ และคุณแม่ – คุณมัณฑริกา วิฑูรชาติ เจ้าของสวนแห่งนี้ก็เดินเข้ามาทักทาย บทสนทนาถึงที่มาของสวนนี้จึงเริ่มขึ้น

“รู้จักคุณอั๋นตอนไปเดินงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear ปี 2561 ค่ะ ตอนนั้นเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้ได้ไม่นาน ตั้งใจว่าอยากมีสวนในบ้าน เพราะบ้านหลังเดิมเราอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ มีพี่สาวพี่ชายอยู่ด้วยกัน แต่ว่าไม่มีสวนค่ะ พอพี่ชายพี่สาวแต่งงาน ปาล์มกับคุณพ่อคุณแม่เลยย้ายมาอยู่ที่นี่ โชคดีที่ได้บ้านหลังริม ทำให้มีที่กว้างมากพอจะจัดสวนได้ อยากมีพื้นที่ให้คุณพ่อคุณแม่ได้พักผ่อนค่ะ

โชคดีที่มีจามจุรีต้นใหญ่อยู่ในบริเวณนี้ ทำให้กลาสเฮ้าส์หลังนี้สามารถใช้งานได้จริง ตั้งใจวางให้หันหน้าเอียง 45 องศา เพื่อทำให้ดูมีมิติมากกว่าการวางแนวตรงปกติ เพราะจะทำให้ดูแบนไม่น่าสนใจ
ผนังและหลังคากลาสเฮ้าส์ทำจากกระจกนิรภัยเพื่อความปลอดภัย เพิ่มหน้าต่างบานใหญ่ที่สามารถเปิดระบายลมลดความร้อนได้ ด้านหลังวางม้านั่งเหล็กดัดลายสวย ที่นอกจากจะเพิ่มมุมนั่งเล่นในสวนแล้ว ยังเป็นเหมือนของตกแต่งสวนให้มุมกลาสเฮ้าส์นี้ดูมีลูกเล่นน่าสนใจมากขึ้น

“ส่วนตัวชอบสวนอังกฤษ คุณแม่เองก็ชอบต้นไม้เยอะๆ สมัยเด็กๆ คุณแม่โตมากับบ้านที่มีต้นไม้ มีคลอง ทีแรกก็อยากมีสระว่ายน้ำนะคะ แต่พอมาคิดดูแล้วถึงมีก็คงไม่ได้ใช้ เอาพื้นที่ไปปลูกต้นไม้ทำสวนน่าจะเหมาะกว่า บอกคุณอั๋นว่าอยากได้น้ำพุ ตอนนั้นคุณพ่อเพิ่งออกจากโรงพยาบาลมาพักฟื้นที่บ้านด้วยค่ะ อยากให้ท่านได้รู้สึกพักผ่อน อยากให้มีที่เดินเล่นนั่งเล่น อีกอย่างคืออยากได้กลาสเฮ้าส์ เพราะเห็นของต่างประเทศแล้วชอบ แต่ห่วงว่าพื้นที่บ้านเราจะเหมาะสมไหม โชคดีที่มีต้นไม้ใหญ่ของทางโครงการอยู่บริเวณนั้นพอดี แม้ตอนกลางวันจะมีแดดหน่อย แต่ก็ยังเข้ามานั่งเล่นได้ ไม่ได้รู้สึกว่าร้อนมากค่ะ ส่วนเรื่องต้นไม้ไม่ได้ระบุเป็นพิเศษ ขอแค่ให้เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเราก็พอค่ะ”

จากภายนอกบ้านที่ถูกบังด้วยไทรเกาหลีเป็นแนวรั้วสูงทึบ ภายในบ้านกลับซ่อนสวนที่ดูโล่งสบายตา และเขียวชอุ่มไปด้วยสีเขียวของใบไม้ เห็นน้ำพุตั้งเด่นอยู่กลางวงเวียน มองไปไกลๆ เห็นกลาสเฮ้าส์หลังย่อมๆ ตั้งอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่ ถัดไปเป็นศาลาขนาดใหญ่ข้างบ้าน ซึ่งคงมองไม่เห็นหากไม่เดินเข้ามา เป็นสวนที่ทำให้รู้สึกสนุกในการเดิน เหมือนต้องค้นหาว่าจะมีอะไรแอบซ่อนอยู่ต่อไป

ศาลาหลังใหญ่โครงทำจากเหล็กทาสีดำ ปลูกสร้อยอินทนิลให้เลื้อยคลุมเป็นหลังคา เทคนิคคือต้องคอยช่วยจับกิ่งให้เลื้อยพันไปตามโครงเหล็ก อย่าปล่อยให้กิ่งเลื้อยพันขึ้นต้นไม้ใหญ่ ระยะแรกต้นอาจโตช้า ประมาณ 6 เดือนต้นจะโตเร็วมาก พื้นปูไม้สนนิวซีแลนด์ย้อมสีเข้ม สาเหตุที่ทำศาลาหลังใหญ่และปูพื้นด้วยไม้จริง เพื่อเชื่อมพื้นที่ให้รู้สึกว่าเป็นอีกห้องหนึ่งที่ต่อเนื่องมาจากในบ้าน

เนื่องจากบ้านมีขนาดใหญ่ จึงต้องสร้างศาลาให้มีขนาดสัมพันธ์กัน โดยใช้ศิลปะแบบอาร์ตเดโคแต่ตัดทอนรายละเอียดต่างๆ ออกไป ไม่มีหลังคาและผนังทึบ มีการตัดกันไปมาของเส้นสายให้ล้อไปกับตัวบ้าน และทาสีดำเพื่อให้ดูโมเดิร์น ปลูกไทรเกาหลีเป็นกำแพงสูงช่วยกำหนดขอบเขตและแยกสวนในส่วนนี้ให้ดูเป็นสัดส่วน
กำแพงไทรเกาหลีต้นสูงที่เปิดเป็นช่องเล็กๆ เหมือนประตูพาเดินไปสู่สวนอีกโซน โซนนั่งเล่นแกว่งชิงช้าของคุณแม่ พื้นปูหญ้ามาเลเซียไว้ให้คุณพ่อได้เดินออกกำลังรับพลังจากธรรมชาติ ตรงกลางตั้งอ่างน้ำนกเป็นจุดนำสายตาเมื่อมองมาจากศาลา

อ่านต่อหน้า 2