The Hidden Garden สวนซ่อนหา

“สวนนี้เป็นสวนหนึ่งที่ผมภูมิใจมากในเรื่องการใช้พื้นที่ครับ คอนเซ็ปต์ของการออกแบบคือการใช้สเปซและการดึงคนให้เข้ามาในพื้นที่ เรามีจุดนำสายตาแยกออกไปในแต่ละส่วน ให้รู้สึกอยากเดินเข้าไปหา พอเดินไปถึงแล้วก็มีจุดใหม่ให้เดินต่อไปอีก ผมไม่อยากให้เดินเข้ามาแล้วเห็นทุกอย่างทีเดียวจบ ผมบังแล้วก็ซ่อนแล้วก็ปล่อยไปเรื่อยๆ  กระทั่งถึงจุดสุดท้ายผมก็ยังซ่อนต่อ เหมือนเวลาเราดูหนังแล้วขึ้นว่า to be continued เหมือนจะจบแต่ก็ไม่จบครับ

“อย่างสวนนี้เมื่อมองเข้ามาจะเห็นน้ำพุเป็นอย่างแรก จากนั้นก็เห็นกลาสเฮ้าส์ เดินต่อมาเห็นศาลา เจออ่างน้ำนก เจอชิงช้า จุดสุดท้ายเป็นประตู ทำให้รู้สึกว่าเดินต่อเข้าไปได้อีก แต่จริงๆคือจบแล้ว เดินเข้าไปก็ไม่มีอะไรแล้ว มีเป้าล่อให้เดินไปหา พอถึงแล้วก็มีเป้าใหม่ล่อให้เดินเข้าไปอีก มีการเปลี่ยนอารมณ์ไปเรื่อยๆ

“เวลารับงานผมจะจับคาแร็กเตอร์ของลูกค้า อย่างสวนนี้คุณแม่เป็นคุณครูเจ้าของโรงเรียนก็จะมีความเป็นระบบระเบียบ ส่วนลูกสาวเป็นคนรุ่นใหม่ ทันสมัย เฉียบคม ว่องไว สวนนี้จึงค่อนข้างดูเป็นระเบียบ ใช้ไม้พุ่มตัดแต่งเป็นส่วนใหญ่ พวกของตกแต่งสวนต่างๆ เลือกใช้สีดำ เพื่อช่วยลดทอนรายละเอียดต่างๆ และสะท้อนบุคลิกของลูกสาว

ด้านหนึ่งของโซนชิงช้าตั้งม้านั่งไม้ตัวสวย เป็นอีกหนึ่งมุมพักผ่อนที่เป็นส่วนตัว แม้ว่าจะอยู่ติดกับบ้านข้างๆ ก็ตาม
ซุ้มประตูเหล็กดัดเล็กๆ หลังบ้าน จุดบังซ่อนปล่อยจุดสุดท้ายของสวน สร้างความรู้สึกให้เดินต่อไปเหมือนว่าต้องมีอะไรให้ค้นหา ทั้งที่เป็นจุดสุดท้ายของสวนแล้วก็ตาม
คุณอั๋น ผู้ออกแบบสวนนี้

 

“สวนนี้เลือกใช้ไม้ใบเป็นส่วนใหญ่ ใช้ไม้ดอกค่อนข้างน้อย เพราะไม้ดอกต้องดูแลมาก และมีเรื่องของอายุใช้งานที่ต้องเปลี่ยนต้นเมื่อหมดดอก แต่ก็มีการใส่สีสันเข้าไปบ้าง เช่น ลงชงโคฮอลแลนด์ดอกสีชมพูม่วง แล้วก็บริเวณสวนแนวตั้งที่มีสีสันขึ้นมาหน่อย เพื่อลดความน่าเบื่อครับ

“จะเห็นได้ว่าทุกอย่างในสวนนี้ ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งสวน รูปปั้น กระถางเอิร์น น้ำพุ อ่างน้ำนก พื้นที่ปูด้วยคาร์เพ็ตสโตน กลาสเฮ้าส์ ต้นไม้ตัดแต่งที่ดูเหมือนจะเป็นสวนฟอร์มัล หรือศาลาที่ออกแบบด้วยการใช้เส้นสายแบบอาร์ตเดโค โดยรวมทั้งหมดให้อารมณ์ของความเป็นสวนอังกฤษ แต่ก็เติมความทันสมัยลงไป ด้วย จะเรียกว่าเป็นสวนอังกฤษแบบโมเดิร์นก็ได้ครับ”

คุณมัณฑริกากล่าวปิดท้ายถึงสวนในฝันขณะโล้ชิงช้าอย่างมีความสุขว่า “โดยรวมแล้วชอบค่ะ แต่ละจุดในสวนมีจุดประสงค์การใช้งานที่ต่างกันไป นั่งชิงช้าก็ได้คิดโน่นคิดนี่ คุณพ่อได้ออกมาเดินเล่นโซนชิงช้า เท้าได้เหยียบดิน ได้ใช้ศาลาข้างบ้านเป็นที่วิ่งเล่นของหลานๆ สังสรรค์กันในหมู่ญาติ ไปดูงานบ้านและสวนแฟร์แล้วไม่ผิดหวังค่ะ ได้สวนสวยๆ ในบ้านอย่างที่ตั้งใจไว้สักที”  

The Hidden Garden  สวนซ่อนหา (มี.ค. 63)

เจ้าของ : คุณมัณฑริกา – คุณศฤษณา วิฑูรชาติ
ออกแบบ : สวนคุณพ่อ Landscape Design & Construction โดยคุณนภดล สาทิพย์จันทร์ โทรศัพท์ 08-9491-8315


 

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ศุภกร  ศรีสกุล