ปลูกมอสส์

สวนสวยที่มีมอสส์เป็นพรมทางเดิน

ปลูกมอสส์
ปลูกมอสส์

มอสส์สีเขียวสดอ่อนนุ่มเท้าเมื่อค่อยๆ เหยียบลงไปเบาๆ บนพื้นสวนช่าง เป็นความรู้สึกที่พิเศษจริงๆ ค่ะ สำหรับสวนที่ ปลูกมอสส์ และเต็มไปด้วยมอสส์ในทุกมุมอาจไม่ใช่ภาพที่เห็นกันบ่อยนัก เนื่องด้วยการปลูกเลี้ยงมอสส์ให้ได้ผลดีต้องมีการปรับ สภาพแสงและความชื้นสัมพัทธ์ให้เหมาะสม รวมทั้งการเลือกใช้พรรณไม้ ชนิดอื่นๆ ก็ต้องสอดคล้องเข้ากันได้ดีกับสภาพแวดล้อมด้วย

DESIGNER DIRECTORY : ตกแต่งสวน : ร้าน Mochar Art โดยคุณพลอย น้ำดี โทรศัพท์ 08-0282-1115

ปลูกมอสส์

 


สำหรับสวนสวยของบ้านหลังนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างและหนึ่งแรงบันดาลใจให้คนรักมอสส์เต็มอิ่มไปกับมุมสวนสวยๆ พร้อมเทคนิคการ ปลูกมอสส์ ที่ใช้ได้จริง คุณอัญชลินทร์ ปานศิริ เจ้าของบ้านเล่าว่า เดิมบ้านนี้มีการจัดสวน มานานแล้วแต่เปลี่ยนนักจัดสวนไป 4 – 5 คนก็ยังไม่ได้สวนที่ถูกใจ “รู้เลยค่ะว่าจัดสวนเสร็จก็ยังไม่ใช่ที่เราต้องการ มีความรู้สึกว่าสวนยังขาดอยู่ ต้องซื้อต้นไม้มาเติมเรื่อยๆ จนวันหนึ่งไปเดินการ์เด้น เซ็นเตอร์ บางใหญ่ เห็นสวนที่ร้าน Mochar Art ก็ถูกใจ  รู้สึกว่าใช่ที่เราอยากได้ ตรงใจเราเลยจึงนัดให้นักจัดสวนเข้ามาที่บ้านความต้องการคือชอบความสงบ เรียบง่าย ขอมุมส่วนตัวที่นั่งหรือนอนได้สำหรับนั่งอ่านหนังสือ พักผ่อน แล้วก็ขอที่ล้างมือ และเท้าในสวน เพราะว่าชอบทำสวนเอง ชอบไม้ดอกสีขาวกลิ่นหอม ขณะ เดียวกันก็ชอบไม้ที่ดูหวานๆ นอกนั้นให้ผู้ออกแบบจัดการให้ทั้งหมด”

 

ภาพสวนในความคิดของคนส่วนใหญ่มักนึกว่าต้องมีหญ้าเขียวสวย แต่ที่นี่ต่างไปจากนั้น “เมื่อก่อนเคยปลูกหญ้านะคะ  แรกๆ ก็ดูสวยดี แต่พอเริ่มยาวแล้วต้องคอย ตัดก็เหลือแต่ตอดูไม่สวยเลย ตอนหลังเปลี่ยนมาเป็นสวนกรวดสวนหินก็ไม่ได้เรื่องอีก แต่พอเป็นมอสส์ถ้าได้ความชื้นพอเหมาะก็งามเลย แถมเลื้อยด้วย เดินก็นิ่มเท้าค่ะ เรียกว่าแบบนี้ถูกใจที่สุด  เวลาทำสวนก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น” คุณพลอย น้ำดี นักจัดสวนผู้มีประสบการณ์จัดสวนสไตล์สวนป่าและ มีความเชี่ยวชาญเรื่องมอสส์ เล่าถึงการเนรมิตพื้นที่บ้านหลังนี้ให้เป็นป่าดิบชื้นว่า

ปลูกมอสส์

 “เจ้าของชอบธรรมชาติ ชอบความสงบเงียบแบบที่นั่งสมาธิได้จึงเน้นสวนที่ร่มรื่นให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ การเลือกต้นไม้ก็ต้องเลือกชนิดที่ชอบสภาพแวดล้อมคล้ายคลึงกัน คือต้องการแดดน้อยเช่นมอสส์ เฟินชนิดต่างๆ บีโกเนีย และพรมญี่ปุ่น ไม้พวกนี้ถ้าต้นไม้ใหญ่โตขึ้น ให้ร่มเงามากขึ้นก็จะปรับตัว ได้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว”

ปลูกมอสส์ ปลูกมอสส์ ปลูกมอสส์

พื้นที่สวนทั้งหมดออกแบบให้ดูร่มรื่นมีการเลือกใช้ไม้ยืนต้นชนิดที่ไม่ใหญ่ เกินไปนักให้ร่มเงาเช่น จิกน้ำ จิกมุจลินท์ ชงโค  แก้วมุกดา ด้านล่าง ปลูกมอสส์สีเขียวสดแทนหญ้าสลับกับวางแผ่นทางเดินหินธรรมชาติ แทรกด้วย ไม้คลุมดินทั้งสีเขียวอย่างเฟินชนิดต่างๆ และแซมด้วยไม้คลุมดินหลากชนิด หลากสีสัน เช่น ซาราซีเนีย บีโกเนีย ก้ามปูหลุด เทียนฝรั่ง  สับปะรดสี และพรมออสเตรเลีย มีมุมน้ำไหลรินเบาๆ แทรกไปในสวนแต่ละจุดให้ความรู้สึก

ปลูกมอสส์

ปลูกมอสส์

ผ่อนคลายยามได้นั่งพักผ่อน สำหรับสวนหลังบ้านที่ไม่ได้เน้นความเพลิดเพลิน มากนักมีการออกแบบให้เรียบง่ายกว่าและค่อนข้างโล่ง  โดยวางทางเดินสลับกรวด เพื่อให้ใช้งานได้สะดวก “สำหรับการปรับปรุงสวน เริ่มจากเอาดินเก่าออก 30 – 40 เปอร์เซ็นต์ หรือลึกประมาณ 40 เซนติเมตร จากนั้นก็สร้างดินในสวนใหม่โดยผสมปุ๋ยอินทรีย์ ลงไปแล้วจึงปลูกต้นไม้  จัดสภาพแสงให้อยู่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ สิ่งสำคัญ ของสวนแบบนี้คือต้องให้น้ำสม่ำเสมอ อย่าขาดน้ำ สุดท้ายคือต้องเอาใจใส่ ใส่ใจดีกว่าให้ปุ๋ย เพราะถ้าให้ใจ ไม้จะเจริญงอกงาม” คุณพลอยให้แง่คิดทิ้งท้าย สภาพแวดล้อมที่จัดสรรไว้อย่างลงตัวทำให้สวนนี้กลายเป็นป่าขนาดย่อม ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้หลากชนิด และสีเขียวสดของมอสส์เต็มสวนก็เป็น เสมือนพรมผืนใหญ่ที่เติมความสดชื่นในวันพักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่มจริงๆ

ปลูกมอสส์

 

เรื่อง : “วรัปศร” ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

 

สวนป่าริมรั้วรอบบ้านจัดสรร

สวนป่าในบรรยากาศโปร่งสบายน่ามอง