สวนป่า ริมรั้วรอบบ้านจัดสรร

พาไปพูดคุยกับ คุณไห – ทินกร  ศรีวัฒนะธรรมา หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดสวนป่า สวนเมืองร้อน หรือสวนทรอปิคัล โดยเฉพาะสวนที่อยู่ภายในรั้วบ้านจัดสรร การันตีจากประสบการณ์การออกแบบสวนมานานกว่า 30 ปี พร้อมกับไปชมสวนสวย ๆ  บางส่วนจากฝีมือการจัดสวนของเขาเอง ใครชอบความสงบร่มรื่นรับรองต้องถูกใจเเน่นอน

DESIGNER DIRECTORY: จัดสวน : บริษัทสวนสวย แลนด์สเคป จำกัด โดยคุณทินกร  ศรีวัฒนะธรรมา

คุณชา -ปรีชา อยู่กิจติชัย และคุณรุ่ง – รุ่งนภา อยู่กิจติชัย เจ้าของบ้านเห็นผลงานของผมจากในรายการ The Gardener ทางช่องอมรินทร์ทีวี โจทย์ก็คืออยากได้ลำธาร น้ำตก อยากเลี้ยงปลา มีศาลาที่ใช้งานได้จริง ชอบสวนป่าแต่ไม่ต้องการสวนที่ทึบมากจนเกินไป ผมเริ่มเข้ามาจัดสวนเมื่อปลายปีที่แล้ว พื้นที่เดิมก็เป็นสวนในหมู่บ้าน ปลูกต้นไม้ใหญ่ เช่น แคนา มะฮอกกานี ทองกวาวไว้ค่อนข้างเยอะ เราเลยต้องขุดล้อมย้ายตำแหน่งปลูกใหม่บ้าง ริมรั้วปลูกไทรเกาหลีเป็นแนวยาว ตรงกลางเป็นสนามหญ้า หมู่บ้านแห่งนี้ค่อนข้างเน้นเรื่องพื้นที่สีเขียว เลยปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ค่อนข้างมากทั้งในบ้านและนอกบ้านครับ” สวนป่า

ที่ว่างด้านหน้าบ้านใกล้ลานจอดรถ จัดเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ ชิดริมรั้วใต้ต้นทองกวาว กำแพงไทรด้านหลังเป็นของเดิม เพิ่มไม้พุ่ม เช่น คริสตินา หลิวไต้หวัน บานบุรีแคระ ตัดแต่งทรงให้ดูเป็นระเบียบ ทั้งยังมีจุดประสงค์เพื่อบังบริเวณทิ้งขยะซึ่งไม่น่ามองที่อยู่บริเวณนั้น
ริมรั้วหน้าบ้านปลูกกะพี้จั่นและทองกวาวต้นใหญ่ ถัดมาเป็นกำแพงไทรทรงสูงพุ่มแน่น ด้านล่างปลูกพุดศุภโชค บุษบาด่าง ส่วนใหญ่เป็นต้นไม้เดิมที่ทางหมู่บ้านปลูกไว้ให้ บางส่วนขุดย้ายมาปลูกรวมกันเพื่อให้เป็นกลุ่มใหญ่ ต้นไม้ทั้งหมดได้รับการตัดแต่งทรงพุ่มให้ดูเป็นระเบียบ เพื่อให้เข้ากับบ้านที่มีสไตล์แบบโมเดิร์น แต่เพิ่มลูกเล่นด้วยการนำเส้นโค้งมาใช้ให้ดูอ่อนช้อยยิ่งขึ้น

บ้านหลังใหญ่บนเนื้อที่ 395 ตารางวา มีที่ว่างด้านหน้าและด้านข้างเป็นบริเวณกว้างรูปตัวแอล (L) พื้นที่กว่า 100 ตารางวานี้จึงปรับเปลี่ยนเสียใหม่ โดยสวนหน้าบ้านเน้นใช้ไม้ตัดแต่งทรงพุ่ม เป็นสวนแบบโมเดิร์นที่ดูเป็นระเบียบ

“เนื่องจากรูปทรงบ้านเป็นแนวโมเดิร์น ผมจึงออกแบบสวนหน้าบ้านให้ดูเรียบง่าย เลือกใช้ต้นไม้ตัดแต่งทรงพุ่มเป็นหลัก เช่น ไทรเกาหลี คริสตินา เทียนทอง หรือต้นไม้ที่มีรูปทรงเด่นสวยงามในตัวเอง เช่น จันทน์ผา หลิวไต้หวัน สยามออโรรา สับปะรดสี หนวดปลาหมึกด่าง หัวใจม่วง ไอริส โกสน แต่เราจะใช้เส้นโค้งในการออกแบบมากกว่าเส้นตรง เช่น แปลงไม้พุ่ม ขอบสนามหญ้า เพื่อให้สวนยังคงดูโมเดิร์นเข้ากับตัวบ้าน ในขณะเดียวกันก็พร้อมจะปรับอารมณ์นำไปสู่สวนป่าที่ด้านข้างบ้านต่อไป”

ที่ว่างหน้าบ้านมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว เดิมตั้งใจจะปูแผ่นหินทรายทั้งหมดเพื่อให้ดูแลรักษาง่าย แต่ด้วยขนาดพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้าง จึงเปลี่ยนตรงกลางเป็นสนามหญ้าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ดูสบายตามากขึ้น นำเส้นโค้งมาใช้ในการออกแบบ ทั้งขอบสนามหญ้าและรูปทรงของแปลงปลูกต้นไม้ ที่ยังคงให้ความรู้สึกแบบโมเดิร์น แต่ก็เตรียมเปลี่ยนอารมณ์ไปสู่สวนป่าด้านใน
พื้นที่ว่างกลางสวนปูแผ่นหินทรายแทนการปลูกหญ้า เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการความสะดวกและไม่มีเวลาดูแลสวน ควรทาเคลือบผิวหน้าแผ่นหินด้วยน้ำยาป้องกันตะไคร่ ก็จะช่วยกันลื่นได้ในระดับหนึ่ง
ฝั่งตรงข้ามของน้ำตกเป็นศาลาไม้หลังใหญ่ ผู้ออกแบบตั้งใจวางตำแหน่งศาลาให้อยู่บริเวณนี้ เพราะสามารถเดินออกมาจากห้องนั่งเล่นในบ้านได้สะดวก ศาลาทำจากไม้เต็งที่มีความทนทาน ทาสีรักษาเนื้อไม้เพื่อป้องกันการบิดตัวของไม้เนื่องจากอยู่ใกล้บ่อน้ำ ใต้ศาลาเป็นระบบกรองขนาดใหญ่ของบ่อปลาและน้ำตก
น้องน้ำตาล – ปภัสรา อยู่กิจติชัย นั่งเล่นที่ม้านั่งยาวซึ่งคุณพ่อเลือกซื้อมาในขณะที่น้องข้าว -กุลธิดา อยู่กิจติชัย ยืนชมสวนน้ำตกอยู่บนสะพานไม้หมอนรถไฟที่วางพาดข้ามลำธาร ไม้หมอนรถไฟเป็นไม้เทียมที่ข้างในเป็นโพรง ผู้ออกแบบจึงเสริมเหล็กเส้นและเทปูนเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

เราเดินคุยกันไปเรื่อยๆ และเริ่มรู้สึกได้ถึงบรรยากาศสวนที่เปลี่ยนไป ต้นไม้เริ่มหนาทึบกว่าบริเวณหน้าบ้าน ได้ยินเสียงน้ำไหล และเมื่อเลี้ยวซ้ายไปด้านข้างบ้าน สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราคือสวนป่าขนาดย่อมๆ ที่มีทั้งน้ำตกเล็กๆ ลำธารน้ำที่ไหลไปสุดที่บ่อปลาและศาลาริมน้ำหลังใหญ่ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในป่าอย่างน่าอัศจรรย์

“อย่างที่บอกในตอนต้นครับว่าหมู่บ้านนี้ลงต้นไม้ใหญ่ไว้ค่อนข้างมาก เลยทำให้สวนป่าดูสวยสมจริงยิ่งขึ้น เราลงต้นไม้ใหญ่เพิ่มไม่มาก ขุดย้ายตำแหน่งปลูกเสียมากกว่า เพิ่มพวกไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน เจ้าของบ้านตามใจเราเต็มที่ครับ ไม่ได้มีความต้องการเรื่องพรรณไม้เป็นพิเศษ ที่นี่เลยลงไม้ดอกค่อนข้างเยอะ เพื่อให้มีสีสัน มีไม้ดอกหอมบ้าง เช่น บุหงาส่าหรี แก้วหิมาลัย ปลูกไว้ใกล้ๆ บ้าน ใกล้ห้องนั่งเล่น เพื่อให้ได้กลิ่นหอม เพิ่มมิติให้สวน

มุมมองจากห้องนั่งเล่นในบ้าน มองผ่านหน้าต่างกระจกบานใหญ่ เห็นสวนน้ำตกสบายตาที่ด้านนอกได้อย่างเต็มตา
ชิงช้าไม้ขนาดเล็กเป็นลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ศาลามีรายละเอียดน่าสนใจ ทั้งยังใช้ประโยชน์ได้จริงด้วย

“โชคดีที่หน้าต่างเป็นกระจกบานใหญ่ ผมเริ่มจากวางตำแหน่งของศาลา น้ำตก ลำธารตามลำดับ โดยอาศัยมุมมองจากห้องภายในบ้านที่ต้องมองออกมาเห็นน้ำตก เห็นสวน ดูว่าศาลาควรอยู่ตรงไหนเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย เดินจากห้องนั่งเล่นผ่านประตูบานเลื่อนกระจกขนาดใหญ่จากในบ้านออกมาที่ศาลาในสวนได้เลย เชื่อมพื้นที่ให้ต่อเนื่องกัน ทำให้คนในบ้านอยากเดินออกมาใช้ประโยชน์จากศาลาได้จริง” คุณไหกล่าวปิดท้าย

“สวนออกมาสวยสมใจครับ ได้ทุกอย่างตามที่คิดไว้ ถึงแม้ว่าพวกเราจะมีเวลาอยู่บ้านแค่ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่ก็ได้ออกมานั่งเล่นที่ศาลา พูดคุยกัน นั่งดูปลา ชมสวน  ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่บ้านเราเองโดยไม่ต้องออกไปที่ไหนเลย” คุณชาเอ่ยด้วยรอยยิ้ม โดยมีคุณรุ่งนั่งอยู่ข้างๆ มองดูลูกสาวทั้งสองเดินเล่นริมลำธารอย่างมีความสุข


เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ฤทธิรงค์  จันทองสุข