เทรนด์สีทาบ้าน

เลือกสีบ้านให้สวยกว่าใครด้วย 4 เทรนด์สีทาบ้านมาแรง จาก Trend Beyond Colours by Nippon Paint

เทรนด์สีทาบ้าน
เทรนด์สีทาบ้าน

สถาปนิก อินทีเรียร์ ดีไซเนอร์ ล้วนแต่เฝ้ารอการคาดคะเนถึงเทรนด์สีในแต่ละปี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในงานออกแบบตกแต่งอาคาร แต่สำหรับเจ้าของบ้านที่กำลังจะสร้างบ้านสักหลัง การเลือกสีทาอาคารที่ทำให้บ้านดูสวยอินเทรนด์อย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ เพราะนอกจากสีทาบ้านจะมีบทบาทสำคัญในเรื่องจิตวิทยา การแสดงผลต่อความรู้สึก ยังมีฟังก์ชัน คุณสมบัติที่แต่ละสีมีหน้าที่ต่างกันด้วย

เพราะเล็งเห็นความสำคัญของสีที่มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันเสมอมา Nippon Paint ได้ทำการเก็บข้อมูล วิจัย เพื่อค้นหาเทรนด์สีที่ไม่ใช่แค่สีทาบ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มสีเพื่องานตกแต่งในทุก ๆ ส่วนทั้งภายในและภายนอก  เช่น เฟอร์นิเจอร์ พรม ผ้าม่าน  ต้นไม้รอบ ๆ อาคาร  หรือตึกอื่น ๆ  ที่อยู่ใกล้ เพื่อให้ได้ภาพรวมของกลุ่มสีที่จะเป็นเทรนด์ในอนาคต

สำหรับ เทรนด์สีตกแต่งบ้าน ที่จะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้กับนักออกแบบได้คิด พัฒนาสร้างสรรค์ผลงาน และเป็นคู่มือให้เจ้าของบ้านสามารถเลือกสีได้เองโดยยึดเทรนด์สีนี้ใช้เป็นต้นแบบในการสร้างความสวยงามให้กับบ้านได้ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดรวมไว้ใน Trend Beyond Colours 2020/21 คู่มือเทรนด์สีที่จะทำให้การทาสีบ้านหลุดออกจากความจำเจเดิมๆ

ไฮไลต์ของ Trend Beyond Colours 2020/21 คือธีมสี 4 กลุ่มที่ถูกยกให้เป็นสีมาแรงในปี 2020 – 2021 ได้แก่ Precious Tale , Gentle Whisper, Pop Life, Raw Beauty แต่ละกลุ่มสีล้วนแต่สื่อถึงความรู้สึกที่แตกต่างและสะท้อนบุคลิกที่ชัดเจนผ่านสีที่ประกอบอยู่ในกลุ่ม โดยมีแนวคิดของแต่ละธีมสี ดังนี้

Precious Tale ความล้ำค่า และสง่างามอย่างมีสไตล์

เทรนด์สีทาบ้าน

ความหรูหรา ความสง่างาม ความล้ำค่า ความคลาสสิกที่ได้รับการยอมรับ ผู้คนค้นหาสิ่งเหล่านี้มาประดับประดาทั้งร่างกายและที่อยู่อาศัย ซึ่งสัญลักษณ์แทนค่าสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้หลายคนคิดจินตนาการไปถึงสีทอง สีซิลเวอร์ หรือสีคอปเปอร์ แต่สำหรับ Precious Tale คือธีมสีที่สร้างสรรค์เพื่อสื่อถึงเรื่องราวที่ทรงคุณค่า โดยเล่าเรื่องราวเหล่านั้นผ่านตัววัสดุที่มีพื้นผิว ลวดลาย ที่ต่างออกไป มีความทันสมัยในแบบคนรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ สะท้อนความช่างเลือกของผู้ใช้งาน โดยแต่ละเฉดสีในธีมนี้จะดูมีเรื่องราวซ่อนอยู่ให้คนพบเห็นรู้สึกอยากค้นหา

เทรนด์สีทาบ้าน

สีที่อยู่ในธีม Precious Tale ประกอบด้วย Champagne Bronze MET 029 / Pewter Grey 908 / Winter Moss NP BGG 1723 D / Turkish Tile NP BGG 1590 D / White Concrete NP OW 1084 P / Grape Wine NP AC 2086 A / Drama Red NP R 1288 A / Orange Sparks NP YO 1218 D  ซึ่งเหมาะสำหรับวัสดุประเภทโลหะหรือต้องการสร้างเท็กซ์เจอร์ให้มีความโดดเด่น จัดจ้าน แต่คงไว้ในบรรยากาศที่อบอุ่นและผ่อนคลาย

เทรนด์สีทาบ้าน

Gentle Whisper ความสมดุลของชีวิต

เทรนด์สีทาบ้าน

ความอ่อนโยนที่แผ่วเบา ความงามที่เป็นกลาง คือแนวความคิดที่ต้องสื่อของธีมสี Gentle Whisper ซึ่งประกอบด้วยสีโทนเย็น ที่เป็นตัวแทนของความสมดุลระหว่างสังคมเทคโนโลยี และความสงบของการใช้ชีวิต ทั้งเขียว ฟ้า ม่วง  ผสมกับสีพาสเทลที่มีน้ำหนักเข้มเบาสลับกัน ทำให้ดูนุ่มนวล ดูสงบ อ่อนหวานแต่มีเสน่ห์นุ่มลึก แน่นอนว่าการเลือกธีมสีนี้ตกแต่งบ้านจะทำให้ห้องดูหวานละมุน แต่ก็สามารถจับคู่สีให้มีความเท่แบบมินิมัล หรือจะสร้างบรรยากาศหรูเรียบแบบ Elegance ได้เช่นเดียวกัน

เทรนด์สีทาบ้านความสมดุลของกลุ่มสีธีม Gentle Whisper ประกอบด้วย Warm Silver MET 025 / Special Touch NP OW 1049 P / Miner Grey NP N 2004 T / Smooth Sailing NP BGG 1565 P / Plymouth Notch NP N 1888 P / Castle in the Air NP N 1954 D / Deep Faith NP AC 2093 A / Apparition NP PB 1488 P

เทรนด์สีทาบ้าน

Pop Life ชีวิตที่มีสีสัน หลุดจากกรอบเดิมๆ

เทรนด์สีทาบ้าน

ความสดใสของธีมสี Pop Life เป็นโทนสีที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังคิดบวก ที่มีความสนุกสนานในการใช้ชีวิต และกล้าที่จะหลุดออกจากกรอบเดิมๆ สื่อถึงความร่าเริง สนุกแสบสัน มีความมั่นใจ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากองค์ประกอบของวัฒนธรรม Pop  Art ไม่ว่าจะเป็น ลายกราฟิก อินเตอร์เน็ตในยุค 90 การ์ตูนและแอนิเมชั่นที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น ล้วนแต่เป็นความสนุกในวัยเด็กที่ทำให้ผู้ใหญ่หลายคนในตอนนี้หวนกลับไปคิดถึง

เทรนด์สีทาบ้าน

สีในธีม Pop Life ประกอบด้วย Blue Emotion  NP PB 1518 T / Pink Floss NP AC 2080 A / Sassy Yellow NP YO 1120 D / Soft Pulp NP OW 1019 P / Magnolia Blossom NP R 1263 P / Golden Charmer NP YO 1191 D / Black Swan NP N 2044 A

เทรนด์สีทาบ้าน

สำหรับการเลือกใช้สีธีมสี Pop Life ตกแต่งบ้าน หากใครคิดไม่ออกว่าจะมิกซ์แอนด์แมตช์ทั้ง 7 สีที่เป็นโทนสีร้อนอย่างไรให้บ้านดูไม่ฉุดฉาดจนเกินไป Trend Beyond Colours บอกไอเดียในการแมตช์สีให้เกิดความกลมกลืนเหมือนมีดีไซเนอร์เลือกสีให้

เทรนด์สีทาบ้าน

Raw Beauty ความสวยงามของธรรมชาติ ที่ไร้การปรุงแต่ง

เทรนด์สีทาบ้าน

Raw Beauty ธีมสีที่ได้แรงบันดาลมาจากความหลากหลายของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นดิน รากไม้ ต้นไม้ และป่า กลุ่มโทนสีนี้จึงเป็นตัวแทนของธรรมชาติ ที่มีความสวยงามแบบไร้การปรุงแต่งใดๆ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความยั่งยืน การเคารพต่อธรรมชาติจึงเป็นแนวคิดที่ต้องการนำเสนอของธีมสี Raw Beauty หลังจากที่มนุษย์ในสังคมเมืองต้องทนอยู่กับความแออัด การร้องเรียกหาธรรมชาติที่จะช่วยให้เกิดความผ่อนคลายล้วนแต่เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการทั้งสิ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่มนุษย์ควรซื่อสัตย์และเคารพต่อเนื้อแท้ของธรรมชาติด้วย

เทรนด์สีทาบ้าน

ธีมสี Raw Beauty ให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นโทนสีกลางที่จะทำให้บ้านดูสบาย ผ่อนคลาย ประกอบด้วย Shitake NP N 1873 P / Aztec NP R 1366 D / Sea Breeze NP OW 1070 P / Jasper Green NP BGG 1801 T / Green Abyss NP BGG 1799 A / Tempest Sea NP AC 2107 A / Mushroom NP N 1882 T / Expresso NP AC 2135 A แม้ว่าทั้งหมดเป็นสีกลางที่ไม่ได้ทำให้รู้สึกทางใดทางหนึ่งชัดเจน แต่ Trend Beyond Colours มีคำแนะนำให้สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์สีในกลุ่มนี้ให้เกิดมิติและน่าค้นหาได้เช่นกัน

เทรนด์สีทาบ้าน

นอกจากสีธีมสีที่คาดว่าจะเป็นสีตกแต่งบ้านที่มาแรงในปี 2020-2021 แล้ว Trend Beyond Colours 2020/21 ได้คาดการณ์ถึงเทรนด์ในอนาคตที่โลกแห่งงานดีไซน์ต้องจับตามอง อันได้แก่ Urban Nature, Rewilding, Luxury Craft, Playful Indulgence, Considered Neutrality, Empathetic Tech  ซึ่งทั้ง 6 เทรนด์กล่าวมานี้ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น เช่นเดียวกับทิศทางของเทรนด์สีที่บอกให้รู้ชัดว่า ภายใต้การเติบโตของชุมชนเมือง ที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำไปไกล ธรรมชาติยังคงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ และบ้านก็ต้องการความงามแบบธรรมชาติด้วยเช่นกัน

เทรนด์สีทาบ้าน

อ่าน Trend Beyond Colours 2020/21 เพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/BS-TBC2020

 

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899