ทาสีบ้าน

จะทาสีบ้านเอง เลือกสีแบบไหนที่ทนแดดทนฝน

ทาสีบ้าน
ทาสีบ้าน

คำถามจากกระทู้พันทิป

เรื่องการ ทาสีบ้าน ยังคงเป็นงานช่างอีกประเภทที่เจ้าของบ้านส่วนใหญ่เลือกที่จะลงมือเอง ด้วยหลายปัจจัยที่เห็นว่าการทาสีบ้านเองนั้นเป็นเรื่องง่าย สามารถทำเองได้ บวกกับปัญหาเรื่องช่างฝีมือที่หาได้ยาก ซึ่งข้อคิดเห็นดังกล่าวไม่ผิดเสียทีเดียว แต่หากอยากทาสีบ้านให้ได้คุณภาพ สีเรียบเนียนสวยทนนาน เหมือนมีช่างมืออาชีพทาสีให้นั้นคงต้องเรียนรู้ขั้นตอนต่าง ๆ กันอย่างถูกต้อง

การ ทาสีบ้าน นอกจากอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้สำหรับทาสีแล้ว สิ่งที่เจ้าของบ้านต้องรู้มี 3 ส่วนด้วยกันคือ 1. การเลือกชนิดของสีทาบ้าน 2. ขนาดพื้นที่ทาสี 3. ขั้นตอนการทาสีที่ถูกต้อง ซึ่งข้อนี้มีความสำคัญมาก ๆ ผนังบ้านจะสวยทนทาน ไม่ลอกล่อนขึ้นราหรือไม่ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนนี้เป็นสำคัญ

ทาสีบ้าน

รู้จักสีทาบ้าน

สีทาบ้านที่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั้งสีทาภายในและสีทาภายนอก เป็นสีประเภทสีน้ำอะคริลิก (Acrylic Paint) หรือเรียกอีกชื่อว่าสีพลาสติก เนื่องด้วยส่วนผสมในเนื้อสีทำมาจากอะคริลิก ผสมกับผงสี น้ำ และเคมีอื่น ๆ จึงถูกเรียกขานในหมู่ช่างว่าสีน้ำพลาสติกด้วย เนื้อสีน้ำอะคริลิกเกิดจากโมเลกุลขนาดเล็กยึดเกาะกันแน่นเป็นเนื้อฟิล์มจึงมีความเนียนเรียบและยึดเกาะกับวัสดุอื่น ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นคอนกรีต อิฐก่อ หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ในท้องตลาดสีน้ำอะคริลิกแบ่งเกรดตามคุณภาพและราคาคือ เกรดธรรมดา ที่มีอายุใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 ปี หลังจากนั้นสีจะเริ่มเสื่อมสภาพและหลุดล่อนเป็นฝุ่นผง ส่วนเกรดพรีเมียม จะมีอายุการใช้งานประมาณ 5-7 ปี เกรดอัลตร้าพรีเมียม มีอายุการใช้งานถึง 15 ปีเลยทีเดียว โดยสีเกรดอัลตร้าพรีเมียมจะมีคุณสมบัติที่ทนทานนานกว่า ยึดเกาะ และติดทนผนังได้นานกว่า รวมถึงมีคุณสมบัติอื่น ๆ เพิ่มเติมอย่างป้องกันเชื้อราคราบตะไคร่น้ำ ป้องกันยูวี ทำความสะอาดง่าย หรือปราศจากสารปรอทและตะกั่วที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ราคาสีเกรดอัลตร้าพรีเมียมก็สูงกว่าเกรดธรรมดาด้วยเช่นกัน

การเลือกเกรดของสีทาบ้าน จึงควรพิจารณาจากคุณสมบัติที่ตรงกับโจทย์ที่เราต้องการเป็นหลัก ซึ่งข้อนี้เจ้าของบ้านจะต้องพิจารณาด้วยตนเองโดยใช้ปัจจัยรอบข้างเป็นตัวช่วยในการตัดสิน เช่น ทำเลที่ตั้งของบ้าน ซึ่งอาจจะตั้งอยู่ใกล้ทะเลที่มีสภาพอากาศแปรปรวน ต้องเจอกับลมแรง แดดแรง และมีคราบเกลือในอากาศ ควรเลือกใช้สีเกรดอัลตร้าพรีเมียม ที่สามารถทนต่อสภาพอากาศเหล่านี้ และช่วยป้องกันความร้อนให้บ้านได้ดี ลดการใช้พลังไฟฟ้า ประหยัดค่าไฟ รวมทั้งคุณสมบัติเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ซึ่งต้องปราศจากสารปรอทและตะกั่ว ปลอดสาร VOCs เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้อยู่อาศัย

นอกจากนี้สีน้ำอะคริลิก ยังมีเนื้อฟิล์มให้เลือกทั้งแบบเงา (Sheen) กึ่งเงา (Semi-gloss) และด้าน (Matt) ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน เช่น แบบเงา กึ่งเงา จะเช็ดทำความสะอาดง่าย แต่แบบด้านจะให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากกว่า การเลือกเนื้อสีจึงขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้านเป็นสำคัญ

 

คำนวณขนาดพื้นที่ทาสีบ้าน

หลังจากเลือกประเภทของสีที่จะใช้ทาผนังบ้านแล้ว มาถึงอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญคือการคำนวณพื้นที่ทาสีบ้าน เพื่อให้ทราบปริมาณของสีที่ต้องใช้ และประเมินค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง ซึ่งมีสูตรการคำนวณดังนี้

  1. หาพื้นที่ทั้งหมดของผนังห้องทั้ง 4 ด้าน โดยใช้สูตร [(กว้าง + ยาว) x สูง] x 2 = พื้นที่ทั้งหมด
  2. หักลบพื้นที่ประตูหน้าต่างโดยคำนวณหาพื้นที่ใช้สูตร พื้นที่ทั้งหมด – พื้นที่ประตูหน้าต่าง กว้าง x สูง = พื้นที่ทาสี
  3. มื่อได้จำนวนพื้นที่ทาสีแล้ว ให้นำค่าที่ได้มาคำนวณหาปริมาณของสีที่ต้องใช้ดังนี้ พื้นที่ทาสี ÷ พื้นที่ใช้งานต่อตารางเมตรของสี (สี 1 แกลลอนใช้งานได้ประมาณ 30 ตร.ม. / เที่ยว) 

ตัวอย่างเช่น

พื้นที่ทาสีทั้งหมด 50 ตร.ม. ÷ 30 =  1.66 แกลลอน

เท่ากับว่า พื้นที่ 50 ตารางเมตร ต้องใช้สีประมาณ 1.6 แกลลอนต่อการทา 1 เที่ยว กรณีทา 2 เที่ยวให้คูณ 2 เข้าไปจะได้จำนวนสีที่ต้องใช้ ซึ่งในการเลือกซื้อสีให้เปรียบเทียบปริมาณที่ต้องใช้กับปริมาณที่จำหน่ายในท้องตลาด ดังนี้

– สีขนาด 1 แกลลอน ปริมาณ 3.785 ลิตร

– สีขนาด 2.5 แกลลอน ปริมาณ 9.46 ลิตร

– สีขนาด 5 แกลลอน ปริมาณ 18.925 ลิตร

 

ขั้นตอนการทาสีแบบช่างมืออาชีพ

หลังจากเตรียมสีและอุปกรณ์ทาสีไว้พร้อมแล้ว มาถึงขั้นตอนการทาสีแบบมืออาชีพ ซึ่งมีลำดับขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมพื้นผิวปูน

ทาสีบ้าน

การเตรียมพื้นผิวปูนเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ เพราะมีผลโดยตรงกับคุณภาพงานสี แต่มักจะถูกมองข้ามไปเป็นอันดับแรกเสมอ ในขั้นตอนนี้เป็นการตรวจสอบสภาพผิวผนังปูนว่าอยู่ในสภาพที่เหมาะสมสำหรับทาสีหรือไม่โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. ให้ทำการทาสีหลังจากงานฉาบปูน อย่างน้อย 28 วัน ค่าความชื้นและค่าด่างในเนื้อปูนจะลดลง ให้ทำการตรวจสอบพื้นผิวผนังว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ทาสีได้หรือไม่
  2. ตรวจสอบค่าความชื้น โดยเครื่องมือวัดความชื้นผนัง (Moisture Meter) โดยเครื่อง Kett รุ่น HI-520 ชนิดทาบจะแสดงผลไม่เกิน 6% ชนิดเข็มจะแสดงผลไม่เกิน 14 % โดยเครื่อง Protimeter Mini
  3. ตรวจสอบค่าด่างบนพื้นผิว โดยใช้กระดาษลิสมัต (Litmus Paper) ค่า ph ที่เหมาะสมคือ ph 8 ซึ่งจะแสดงผลบนกระดาษลิสมัตเป็นสีเขียว

เมื่อตรวจสอบพื้นผิวครบทั้ง 3 ขั้นตอนแล้ว ให้สำรวจภาพโดยรวมของพื้นผิว โครงสร้างอาคาร รอยแตกลายงา หากพบความบกพร่องให้ซ่อมแซมก่อนเข้าสู่ขั้นตอนของการทาสีรองพื้นและทาสีทับหน้า

ขั้นตอนที่ 2 ทาสีรองพื้น

ทาสีบ้าน

ขั้นตอนนี้จะช่วยป้องกันฟิล์มสีทับหน้าจากความเป็นด่างในผนังปูนและสร้างการยึดเกาะระหว่างผิวปูนกับสีทับหน้า โดยทาสีรองพื้นด้วยสี Nippon Paint 5100 Wall Sealer เป็นสีรองพื้นปูนใหม่ สูตรน้ำ มีคุณสมบัติทนต่อสภาพอากาศ ทนคราบเกลือและคราบด่าง ยึดเกาะดี ช่วยในการกลบพื้นผิว และผนังเรียบเนียน รวมถึงป้องกันไม่ให้สีทับหน้าซีดจาง โดยทาทั่วผนัง 1 เที่ยว รอให้แห้งสนิท

ขั้นตอนที่ 3 ทาสีทับหน้า

ทาสีบ้าน

การทาสีทับหน้านอกจากจะสร้างสีสันที่สวยงามให้กับผนังบ้านแล้ว สีทับหน้ายังทำหน้าที่ปกป้องพื้นผิวจากสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งแสงแดด ความชื้น ฝุ่น และสารเคมีอื่น ๆ โดยเลือกทาสีทับหน้าด้วยสี Nippon Paint Weatherbond ที่มีเทคโนโลยีพิเศษ Special Cross Link จากประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อมเม็ดสีให้ประสานกับโมเลกุลของกาวให้ยึดเกาะกันแน่นทำให้ฟิล์มสีเรียบเนียน ทนต่อรังสียูวีได้มากถึง 94.3% สีไม่ซีดจาง ไม่เสื่อมเป็นฝุ่นผง และมีอายุการใช้งานได้นานถึง 15 ปี โดยทาสีทับหน้า 2 รอบ

Tips เทคนิคทาสีสม่ำเสมอ

ในขั้นตอนการทาสีทับหน้าให้เนื้อสีกระจายตัวสม่ำเสมอ รอบแรกให้ทาเป็นตัวอักษร W โดยไม่ต้องยกแปรงลูกกลิ้งจนกว่าสีติดแปรงจะหมด ลงน้ำหนักแปรงเบา ๆ แต่ทารอบ 2 ให้ทาเป็นตัว M แล้วกดน้ำหนักที่ลูกกลิ้งให้มากขึ้น หากเลือกสีเกรดอัลตร้าพรีเมียมและพรีเมียมจะช่วยให้ทาสีได้เนียนเรียบง่ายขึ้น ลดปัญหาผนังเป็นรอยด่างไม่สม่ำเสมอได้

ระบบสีทาภายนอก นิปปอนเพนต์

ทาสีบ้าน สีรองพื้นปูนใหม่ นิปปอนเพนต์ 5100 วอล ซีลเลอร์ (Nippon Paint 5100 Wall Sealer)

ทาสีบ้าน สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ เฟลกซ์ (Nippon Paint Weatherbond Flex)

ทาสีบ้าน สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ แอดวานซ์ (Nippon Paint Weatherbond Advance)

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899