ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

ผนังที่บ้านเกิดรอยแตกลายงา แก้ไขอย่างไร?

ผนังแตกลายงา สีนิปปอน
ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

คำถามจากกระทู้พันทิป

เรื่องผนังเกิดรอยแตกลายงาเหมือนจะเป็นปัญหาเบสิกที่พบเจอได้อยู่เสมอ แต่ก็สร้างความกังวลใจให้กับเจ้าของบ้านไม่น้อย ยิ่งหากเป็นบ้านสร้างเสร็จใหม่ ๆ ที่เข้าอยู่ไม่ทันไรแต่ผนังที่เคยสวยกลับมีรอยแตกเต็มแผ่นคอยรบกวนสายตา และทำให้บ้านดูเก่าและโทรมทันตาเห็น

ผนังแตกลายงา

แม้ว่าเรื่องผนังแตกลายงาจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้าง แต่หากปล่อยไว้ในระยะยาวปัญหาเหล่านี้ก็ส่งผลเสียต่อตัวบ้านด้วยเช่นกัน นั่นคือช่วงเวลาฝนสาดเข้าผนังจะทำให้น้ำฝนซึมเข้าสู่ตามรอยแตกลายงา ผนังจะกักเก็บความชื้นเอาไว้และทำให้เกิดปัญหาสีลอกล่อน ผนังบวม ตะไคร่น้ำเกาะ ซึ่งก็มาจากรอยร้าวเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนการฉาบผนังนั้นเอง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผนังเกิดรอยแตกลายงานั้น หลัก ๆ คืองานฉาบโดยช่างไม่มีฝีมือ ทั้งทักษะการฉาบ การผสมปูนกับน้ำที่ไม่ถูกสัดส่วน ปัญหาจากอิฐมวลเบาที่มีการยืดหดตัวได้มากกว่าอิฐทั่วไป และไม่ได้บ่มน้ำอิฐก่อนฉาบปูน โดยหลักการแล้วก่อนก่อผนังควรนำอิฐไปแช่น้ำก่อน 1 คืนและเมื่อก่อผนังเสร็จให้บ่มน้ำ (พรมน้ำบนอิฐ) อย่างน้อย 7 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้อิฐดูดซึมน้ำจากปูนฉาบ หลังจากนั้นจึงลงมือฉาบปูน แต่ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานวิธีรวบรัดที่ง่ายคือก่ออิฐเสร็จแล้วฉาบปูนทับทันที เมื่อฉาบปูนเสร็จแล้วอุณหภูมิของผนังภายในและภายนอกบ้านไม่เท่ากัน ปูนที่ฉาบบนผนังจะยืดและหดตัว บวกกับผนังอิฐจะดูดซึมน้ำจากปูนที่ฉาบทำให้เกิดรอยแตกลายงาตามผิวผนังบ้านตามมา ฉะนั้นหากพบเห็นรอยแตกลายงาหลังจากฉาบปูนเสร็จจึงควรรีบแก้ไขในทันที

วิธีซ่อมผนังแตกลายงา (ขนาดไม่เกิน 0.5 มิลลิเมตร)

1. ตรวจสอบความรุนแรงของปูนฉาบว่ายังเกาะผนังอยู่ดีหรือไม่ โดยใช้วิธีเคาะผนัง หากมีเสียงโปร่งแสดงว่าปูนฉาบไม่เกาะผนังแล้ว ควรสกัดปูนฉาบออกให้หมดแล้วฉาบผนังใหม่อีกครั้ง แต่หากเคาะแล้วเสียงผนังยังแน่นอยู่ให้ทำการซ่อมแซมปกปิดรอยแตกลายงาในขั้นต่อไป

ผนังแตกลายงา

2. อุดโป๊วเก็บตามบริเวณรอยแตกลายงา ด้วยสีโป๊ว นิปปอนเพนต์ วอล พัตตี้ ขัดให้เรียบ แล้วทิ้งให้ผนังแห้งสนิท

ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

3. ทาสีรองพื้น นิปปอนเพนต์ ทรี-อิน-วัน เรดี้ ไพรเมอร์  จำนวน 1 เที่ยว รอจนสีแห้งสนิท

ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

4. แล้วจึงทาสีทับหน้า นิปปอนเพนต์ ทรี-อิน-วัน ที่มีคุณสมบัติฟิล์มสียืดหยุ่น ช่วยปกปิดรอยแตกลายงา อีก 2 เที่ยว

 

ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

Tips เลือกสีปกปิดรอยแตกลายงาอย่างไรดี

หลังจากฉาบปูนปิดผิวผนัง การเลือกสีก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปกปิดรอยแตกลายงาได้เป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่การเลือกสีรองพื้น ควรพิจารณาเลือกชนิดที่ป้องกันความชื้น ทนทานต่อการเกิดคราบเกลือและคราบด่างได้ดี ป้องกันปัญหาสีบวม และตะไคร่น้ำที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อผนังเจอฝนสาดเป็นประจำ สำหรับการป้องกันรอยแตกลายงาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ควรเลือกใช้สีรองพื้นชนิดยืดหยุ่น เพื่อปกปิดรอยแตกลายงา ส่วนคุณสมบัติของสีทับหน้า ที่ช่วยปกปิดรอยแตกลายงาได้ดีนั้นต้องมีฟิล์มสีที่ยืดหยุ่นสูง ไม่หลุดล่อน ป้องกันน้ำซึมเข้าผนัง ทนทานต่อการเกิดคราบด่างและกลบพื้นผิวได้ดีเยี่ยม ซึ่งสีน้ำอะคริลิกจะมีอนุภาคโมเลกุลขนาดเล็กทำให้ยึดเกาะกับผิวปูนฉาบได้ดี ลดปัญหาสีหลุดล่อน เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย   เพื่อให้บ้านของเราสวยเหมือนใหม่ได้อยู่เสมอ

 

ระบบสีชนิดยืดหยุ่นสูง ช่วยปกปิดรอยแตกลายงา

 

สีนิปปอน สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ ทรี-อิน-วัน (Nippon Paint 3-in-1)

 

สีนิปปอน  สีรองพื้น นิปปอนเพนต์ ทรี-อิน-วัน เรดี้ ไพรเมอร์ (Nippon Paint 3-in-1 Ready Primer)  

สีนิปปอน สีโป๊ว นิปปอนเพนต์ วอล พัตตี้ (Nippon Paint Wall Putty)

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899