สีนิปปอน สีทาภายใน สีฟอกอากาศ

จะเลือกสีทาภายในต้องพิจารณาอะไรบ้าง นอกจากกลิ่นไม่ฉุนและทำความสะอาดง่าย

สีนิปปอน สีทาภายใน สีฟอกอากาศ
สีนิปปอน สีทาภายใน สีฟอกอากาศ

คำถามจากกระทู้พันทิป

ปัญหาเร่งด่วนอย่างหนึ่งของการทาสีภายในบ้าน คือความต้องการของเจ้าของบ้านหรือเจ้าของห้องเองที่อยากจะได้สีที่ทาภายในที่ทาแล้วเข้าอยู่ได้ทันที ไม่ต้องรอเป็นวันๆ แต่ครั้นจะหาสีที่ตอบสนองความเร่งรีบแบบนี้ก็มีหลายแบบให้เลือกมากมาย เกิดความสับสนในการเลือกใช้ แต่รู้หรือไม่ ว่าสีทาภายในที่ดี นอกจากคุณสมบัติที่คนส่วนใหญ่ร้องเรียกอยากให้มีอย่าง สีกลิ่นไม่ฉุนเมื่อทาเสร็จสามารถย้ายเข้าอยู่ในบ้านได้ทันที และยังต้องมีคุณสมบัติอื่น ๆ ประกอบด้วย โดยเฉพาะความปลอดภัยต่อสุขภาพผู้อยู่อาศัย ไปดูกันว่ามีส่วนใดบ้างที่ควรพิจาณาก่อนเลือกซื้อสีทาภายในบ้าน

ปลอดภัยจากสารพิษอันตราย

ปลอดสาร VOCs คือ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile Organic Compounds) หรือเรียกว่า สารระเหย เป็นสารที่เมื่อได้รับจะทำให้รู้สึกแสบตา แสบจมูกหายใจลำบาก เกิดอาการวิงเวียนศีรษะหน้ามืด และหากได้รับในปริมาณมากอาจทำให้หมดสติ แต่ถ้าสะสมในร่างกายเป็นเวลานานจะทำให้เยื่อหุ้มปอดถูกทำลายในที่สุด สาร VOCs ถูกใช้ในอุตสาหกรรมหลายชนิดรวมทั้งผลิตภัณฑ์สีทาบ้านด้วย ฉะนั้นหากเลือกสีทาภายในบ้านต้องพิจารณาค่า VOCs ที่ควรมีค่าเป็น Zero หรือ Low เพื่อให้คนในบ้านปลอดภัยมากที่สุด รวมทั้งคุณสมบัติที่ปราศจากสารปรอทและตะกั่ว ซึ่งเป็นโลหะหนักและเป็นอันตรายต่อร่างกายไม่แพ้ VOCs เลยทีเดียว

ช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน

เป็นที่ทราบกันดีว่าข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านหลายชิ้น ไม่ได้ปลอดภัยไร้สารพิษ 100% เพราะส่วนประกอบในการผลิตล้วนแต่เป็นเคมีภัณฑ์ ซึ่งสารเคมีที่ปนเปื้อนมานั้นต่างแฝงตัวอยู่ในบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น สารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งด้วย โดยสารสารฟอร์มัลดีไฮด์มักปนเปื้อนมากับของใช้ภายในบ้าน อาทิ ผ้าม่าน เตาแก๊ส หมอนใยสังเคราะห์ ไม้อัด กระดาษทิชชู ซึ่งล้วนแต่เป็นของใช้ใกล้ตัวที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ ฉะนั้นการเลือกสีที่ปลอดสารเคมีและยังสามารถดูดซับสารพิษได้ก็จะทำให้พื้นที่ภายในบ้านปลอดภัยมากขึ้น

ทำความสะอาดง่ายและป้องกันเชื้อรา

อีกข้อที่ควรพิจารณาคือความสะดวกในการใช้งาน เช่น มีคุณสมบัติทำความสะอาดง่าย เนื่องจากกิจกรรมต่าง ๆ ของครอบครัวล้วนแต่เกิดขึ้นภายในบ้านทั้งสิ้น การเกิดคราบขีดเขียน คราบควันจากการประกอบอาหาร หรือร่องรอยต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นได้เสมอ หากอยากให้บ้านสวยนานควรเลือกชนิดที่สามารถทำความสะอาดได้ ไม่ทิ้งคราบและรอยด่างจากการทำความสะอาด รวมถึงสามารถป้องกันเชื้อราและตะไคร่น้ำ ซึ่งเป็นปัญหาคลาสสิกเมื่อผนังเจอกับความชื้น ก็จะช่วยลดปัญหากวนใจที่จะต้องซ่อมแซมผนังบ้านในอนาคตได้ด้วย

ใช้สีทาภายนอกทาภายในบ้านได้หรือไม่

สีทาบ้านทั้งภายในและภายนอกที่มีจำหน่ายในท้องตลาดส่วนใหญ่จะเป็นสีอะคริลิก (acrylic emulsion paint) หรือสีพลาสติก หลายคนอาจจะสงสัยว่า ใช้สีทั้งสองแทนกันได้ไหม ใช้สีทาภายนอกทาภายในบ้านได้ไหม หรือใช้สีทาภายในทานอกบ้านได้ไหม ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า สีทาภายนอกส่วนใหญ่มักจะมีคุณสมบัติที่ช่วยปกป้องผิวผนังจากสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น ความหยืดหยุ่นติดทนนาน ทนแดดทนฝนได้ดี สีไม่ซีดจาง ทำความสะอาดง่าย ส่วนคุณสมบัติของสีทาภายในที่จำเป็นคือเรื่องของความปลอดภัย อย่างปลอดสาร VOCs ไม่มีส่วนผสมของปรอท ตะกั่ว ซึ่งเป็นโลหะหนักและเป็นอันตรายต่อร่างกาย หากใช้งานสลับกันก็จะเป็นการใช้สีที่ไม่ตรงจุดประสงค์การใช้งาน ซึ่งผู้ผลิตสีส่วนใหญ่ล้วนคำนึงถึงประโยชน์ตรงนี้มาแล้ว

รู้จักระบบสีทาภายในที่ปลอดภัย กลิ่นอ่อน ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

การทาสีผนังบ้านให้สวยติดทนนาน ต้องมีขั้นตอนที่ถูกต้องด้วย ซึ่งระบบสีทาภายใน นิปปอนเพนต์ (NIPPON PAINT) แนะนำขั้นตอนการทาสีดังนี้

1. เตรียมพื้นผิว ผนังปูนต้องแห้งสนิท สะอาด ไม่มีฝุ่นผง ไม่มีคราบไขมัน หรือเศษปูนหลุดล่อนหลงเหลือ เพื่อให้สีติดทนนาน ไม่เกิดปัญหาสีตามมาภายหลัง

2. หากเป็นผนังปูนใหม่ เลือกสีรองพื้นปูนใหม่ นิปปอนเพนต์ 5100 วอล ซีลเลอร์ ที่มีฟิล์มสีเนียนเรียบ กลบพื้นผิวได้ดี ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของสีทับหน้าและช่วยให้สีทับหน้าติดทนนาน ทนต่อสภาวะเป็นด่างและเกลือ ช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราและตะไคร่น้ำ ปราศจากสารปรอทและตะกั่ว

หากเป็นผนังปูนเก่า เลือกสีรองพื้นปูนเก่า สูตรน้ำ นิปปอนเพนต์ อะควา ซีลเลอร์ กลิ่นอ่อน ปลอดภัย สารระเหยต่ำ ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของสีทับหน้า ช่วยให้ผนังบ้านสวยและทนทาน โดยทาสีรองพื้น 2 เที่ยว

ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

3. ทาสีทับหน้า โดยเลือกสี นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ ช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์ ดูดซับสารฟอร์มัลดีไฮด์ ปราศจากสาร VOCs กลิ่นอ่อน ทาแล้วเข้าอยู่ได้ทันที ทำความสะอาดง่ายทั้งยังช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ดีอีกด้วย

ผนังแตกลายงา สีนิปปอน

นอกเหนือจากสีแห้งเร็ว กลิ่นไม่ฉุน ผนังเรียบเนียนสวย หรือสีสันถูกใจแล้ว การเลือกสีที่จะทำให้บ้านเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย ปลอดสารพิษอย่างแท้จริงนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงเมื่อต้องเลือกซื้อสีทาภายในด้วยเช่นกัน เพื่อให้ได้บ้านที่สวยงามตรงใจ ปลอดภัย เป็นบ้านที่น่าอยู่อย่างยาวนาน

ระบบสีทาภายใน นิปปอนเพนต์

 สีรองพื้นปูนใหม่ นิปปอนเพนต์ 5100 วอล ซีลเลอร์ (Nippon Paint 5100 Sealer)

 สีรองพื้นปูนเก่า นิปปอนเพนต์ อะควา ซีลเลอร์ (Nippon Paint Aqua Sealer)

สีทับหน้า นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ (Nippon Paint AirCare) 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899