บ้านที่ออกแบบให้ถ่ายรูปได้ทุกมุมของคุณอุ้ม นพรรต เจ้าของเพจ My name is napat

ในแต่ละช่วงชีวิตของคนเรามีความต้องการแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ การทำงาน รวมไปถึงที่พักอาศัย เมื่อถึงเวลาของการมีบ้านสักหลัง สิ่งสำคัญคือการทำบ้านให้ตรงใจ ใส่รายละเอียดความต้องการให้ครบถ้วน เพื่อเติมเต็มคำว่า “บ้าน” ให้ชัดเจน

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ : คุณนพรรต นพปศักดิ์ และคุณกิตติภพ พรพิทยาเลิศ / สถาปนิก : designerjed โดยคุณ Jed Hernandez

มุมทำงานของคุณแบงค์เลือกใช้โทนสีเทาเข้ม ออกแบบให้มีตู้สำหรับเก็บอุปกรณ์ทำงานและแกดเจ็ตต่างๆ ที่อาจดูไม่สวยงามไม่เข้ากับบ้านไว้ได้อย่างเรียบร้อย ตกแต่งเพดานด้วยชั้นหนังสือจำลอง สร้างบรรยากาศให้คล้ายห้องสมุดที่ดูจริงจัง

หลายคนอาจเคยติดตามเรื่องราวความน่ารักของ “อุนยาย” หรือน้องชาร์ม ลูกสาวของ คุณอุ้ม – นพรรต นพปศักดิ์ และคุณแบงค์ – กิตติภพ พรพิทยาเลิศ ซึ่งถ่ายทอดผ่านอินสตาแกรมที่ใช้ชื่อว่า aum_napat บ่อยครั้งที่คุณอุ้มมักถ่ายคลิปทำอาหารง่ายๆที่แสนน่ารักสำหรับเจ้าตัวเล็ก โดยสถานที่ถ่ายคลิปก็คือครัวในบ้านนั่นเอง ทำให้เราได้เห็นภาพความน่ารักของบ้านหลังนี้มาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเปิดประตูบ้านจะพบโถงทางเข้าเล็กๆ ใช้เทคนิคการปาดปูนตกแต่งให้ผนังมีลวดลายดูดิบๆ วางตู้ไม้สักใบสวยจัดเป็นมุมต้อนรับก่อนเข้าสู่ด้านในบ้าน
มุมนั่งเล่นบริเวณชั้นล่างเลือกใช้โทนสีเทาอ่อน วางโซฟาตัวใหญ่ไว้กลางห้อง แสงสว่างส่องผ่านผ้าม่านโปร่งช่วยกรองแสงทำให้บรรยากาศในห้องนี้ดูนุ่มนวลสบายตา เปลนอนทรงสวยริมหน้าต่างไว้นอนเล่นอ่านหนังสือ เป็นมุมโปรดของน้องชาร์มที่ใครเห็นก็หลงรัก

“อุ้มกับพี่แบงค์เป็นคนกรุงเทพฯ แต่ได้มีโอกาสมาเปิดร้าน Happy Camper ที่ระยอง ตามคำชักชวนของเพื่อนสนิทที่แต่งงานและย้ายมาอยู่ที่นี่ พริบตาเดียวเราก็อยู่ที่ระยองมา 3 ปีแล้ว พอมีน้องชาร์มก็เริ่มคิดว่าต้องซื้อบ้านแล้วล่ะ วินาทีที่เราซื้อบ้านก็ยังพูดกับพี่แบงค์เลยว่า เรากลายเป็นคนระยองโดยสมบูรณ์แล้วนะ จริงๆคือเราชอบที่นี่มาก ไปไหนมาไหนก็สะดวก รถไม่ติด และเราก็ไม่รู้จักใคร เหมือนอยู่เมืองนอก หรือจะไปกรุงเทพฯก็ไม่ได้ไกลมาก”

โต๊ะกินข้าวตัวใหญ่วางในแนวทแยงมุมทำให้ดูแปลกตาน่าสนใจ โคมไฟสานดีไซน์สวยแขวนเล่นระดับเข้ากับเก้าอี้หวาย ผนังกระจกเปิดรับแสงจากธรรมชาติทำให้ภายในบ้านสว่าง วางต้นไม้ไว้ตามมุมต่างๆของบ้านเลือกชนิดพรรณไม้ที่มีฟอร์มใบแตกต่างกันเพิ่มความสดชื่น
ชั้นล่างเปิดพื้นที่เชื่อมต่อกันทั้งหมดโดยแบ่งเป็นมุมทำงานของคุณแบงค์ โต๊ะกินข้าวที่อยู่ตรงกลาง มุมครัวของคุณอุ้มที่มักจะใช้เวลาอยู่ตรงนี้เป็นส่วนมาก และมุมนั่งเล่นของน้องชาร์ม ทำให้ทุกคนสามารถใช้เวลาทำกิจกรรมที่ตัวเองรัก ทั้งยังสื่อสารพูดคุยและมองเห็นกันได้ตลอดเวลา

เมื่อซื้อบ้าน แน่นอนว่าต้องมีการตกแต่งให้เข้ากับการใช้งานในแบบของคุณอุ้ม เพราะนอกจากจะเป็นบ้านพักอาศัยแล้ว ยังใช้ทำงานอีกด้วย แต่เนื่องจากเป็นบ้านในหมู่บ้าน พื้นที่การใช้งานจึงถูกกำหนดมาให้แล้วตั้งแต่แรก

 

“อุ้มเลือกที่จะใช้มัณฑนากรเข้ามาช่วยตกแต่งบ้าน เราบอกเขาไปว่าอยากได้บ้านที่ใช้ถ่ายรูปได้ทุกมุม เพราะการทำงานของอุ้มส่วนมากคือการถ่ายรูป ถ่ายคลิปทำอาหาร ถ่ายรูปเสื้อผ้าของร้าน Napat Closet ที่อุ้มออกแบบเอง ก็อยากให้บ้านเราใช้ถ่ายรูปได้ด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการถ่ายรูปคือเรื่องสีของบ้านที่ไม่ทำให้รูปสีเพี้ยน และแสงสว่างที่เพียงพอ”

นอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว ฟังก์ชันการใช้งานต่างๆก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน “จากผังเดิมของโครงการ ครัวจะอยู่ด้านหลังซึ่งมีขนาดเล็ก แต่อุ้มอยากได้ครัวใหญ่มีพื้นที่และมีโต๊ะกลางสำหรับเตรียมอาหาร แต่ก่อนเราอยู่คอนโด ครัวเล็กมาก เป็นความเก็บกดส่วนหนึ่ง เราเป็นคนทำอาหารเรารู้ว่าต้องมีอะไรตรงไหนบ้าง หันซ้ายจะเจออะไร หันขวาต้องเจออะไร ใช้ระยะเท่าไหร่ และต้องมีแสงเข้าด้านข้างเพื่อความสวยงามเวลาถ่ายรูป ทางมัณฑนากรจึงวางผังให้ใหม่โดยให้ครัวย้ายมาอยู่ด้านในบ้าน ติดกับหน้าต่างบานใหญ่ที่เปิดรับแสงสว่างได้เต็มๆ มีพื้นที่กว้างเพียงพอสำหรับการถ่ายคลิป มีระยะให้กล้องถอยได้ และเขาดูไปถึงโทนสีโดยรวมของบ้านที่จะไม่ทำให้การถ่ายรูปสีเพี้ยน รายละเอียดหลายๆอย่างที่เราบรีฟเขาไปอย่างคิ้วไม้ติดผนังที่อุ้มชอบ ซึ่งในตอนแรกจะไม่ยอมทำให้ แต่พอเขายอมทำให้ก็ออกมาถูกใจเลย”   

เพราะคุณอุ้มมักใช้เวลาอยู่ในครัวเป็นส่วนมาก ทั้งทำอาหารและถ่ายคลิปวิดีโอทำอาหาร จึงอยากได้ครัวที่มีขนาดใหญ่และเปิดรับแสงจากด้านข้าง จึงปรับผังจากเดิมของโครงการที่วางครัวไว้ด้านหลังบ้าน ให้มาอยู่ในบ้านต่อเนื่องกับโต๊ะกินข้าวและห้องนั่งเล่น ออกแบบโต๊ะกลางให้มีขนาดใหญ่ เพื่อความสะดวกในการเตรียมอาหารและใช้เป็นโต๊ะกินข้าวสำหรับมื้อง่ายๆได้อีกด้วย

อ่านต่อหน้า 2