บ้านที่ออกแบบให้ถ่ายรูปได้ทุกมุมของคุณอุ้ม นพรรต เจ้าของเพจ My name is napat

ไม่เพียงแค่บรีฟสิ่งที่ต้องการให้ทางมัณฑนากรอย่างเดียว แต่ในระหว่างที่ดำเนินการตกแต่งภายในอยู่นั้น คุณอุ้มและคุณแบงค์ก็เริ่มออกตามหาเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการ “อุ้มไม่ใช่คนแต่งบ้านเก่ง เคยคิดเหมือนกันว่าถ้ามีบ้านเองน่าจะเอาอยู่ แต่พอมีมัณฑนากรเข้ามาช่วยคือเขาดูให้หมดทุกอย่าง เวลาที่เลือกเฟอร์นิเจอร์ก็จะส่งให้เขาช่วยดู อุ้มกับพี่แบงค์ไปเดินงานบ้านและสวนแฟร์หลายรอบมาก เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นก็ได้มาจากงานนี้ หลักในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ของเราคือถ้าเห็นแล้วชอบก็คือใช่ ง่ายๆแค่นั้น(หัวเราะ) เราก็ซื้อรอมาเรื่อยๆจนบ้านพร้อม อุ้มชอบของเก่า มีหลายชิ้นซื้อเก็บไว้นานมากแล้ว พอเอาทุกอย่างเข้ามาในบ้าน บังเอิญว่าเข้ากันได้พอดี แฮปปี้มาก”

การผสมผสานของวัสดุที่แตกต่างกัน ทั้งหน้าบานไม้กรุหวายสาน ท็อปเคาน์เตอร์หินอ่อน กระเบื้องโมเสกที่ผนัง รวมไปถึงการเลือกใช้มือจับสีทองที่เข้ากับกระถางต้นไม้ เป็นการรวมเอาวัสดุที่แตกต่างกันมาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว
ห้องนอนของน้องชาร์มเลือกใช้โทนสีสดใสขึ้นมาเล็กน้อยอย่างสีชมพูและสีส้มอ่อนๆ ตกแต่งผนังด้วยคิ้วไม้ และเตียงหวายเข้าคู่กับเก้าอี้ดีไซน์น่ารัก เลือกใช้โทนสีกลางๆเผื่อในอนาคตยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายตามแต่เจ้าของห้องต้องการ
เพดานบริเวณห้องครัว ตกแต่งด้วยไม้เก่าที่นำมาขัดมือทีละชิ้นเพื่อให้คงความสวยงามตามธรรมชาติไว้ ไม้เก่าที่ขึ้นลายไม้ตามธรรมชาติถึงจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่เมื่อนำมาผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆที่ดูทันสมัย ยิ่งทำให้องค์ประกอบดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ต้องยอมรับว่าบ้านหลังนี้สวยงามและน่าสนใจไปทุกมุม อาจจะด้วยรายละเอียดต่างๆมากมายที่คุณอุ้มและคุณแบงค์ได้ใส่ลงไปในแต่ละมุมของบ้าน แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคงเป็นต้นไม้สีเขียวๆที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมของบ้านหลังนี้

“อุ้มชอบต้นไม้มาก แค่ได้นอนมองต้นไม้ใบไม้ที่มันไหวๆอยู่ข้างนอกก็มีความสุขแล้ว แต่ก่อนอยู่คอนโดจะแบกต้นไม้ขึ้นคอนโดก็ไม่ไหว ขนาดยอมใช้ดอกไม้แห้งทั้งๆที่เราเป็นภูมิแพ้ อุ้มมีภาพนี้อยู่ในหัวมาตลอด พอเรามีบ้าน เราก็อยากให้มีสีเขียวๆในบ้าน ก็ซื้อต้นไม้เข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ จนตอนนี้ภาพในหัวมันเกิดขึ้นจริงแล้ว อาจมีหลายต้นที่เลี้ยงแล้วก็ไม่รอด อุ้มยังมือใหม่เรื่องต้นไม้มากๆ คนขายบอกว่าซื้อต้นไม้อย่าคิดมาก ค่อยๆเลี้ยงและเรียนรู้ไป

“ตั้งแต่โตมา พอทำงาน เราอยากกลับบ้านเพราะคิดถึงคนที่อยู่ในบ้าน คิดถึงแม่ แต่พอเป็นบ้านของเราถึงเข้าใจว่านี่แหละที่เรียกว่า ‘บ้าน’ ทุกอย่างคือบ้าน ตั้งแต่เดินเข้าบ้านมา เจอตู้ เจอต้นไม้ เจอห้องครัว นั่งกินข้าว นอนดูทีวี มีความสุขมาก จากแต่ก่อนเป็นคนอยู่ไม่ติดบ้าน ต้องออกไปข้างนอก ไปโน่นไปนี่ แต่เดี๋ยวนี้ไม่อยากไปไหนเลย ถ้าต้องให้เลือกว่ามุมไหนที่ชอบที่สุด (‘ชอบทุกมุม’ คุณแบงค์แอบตอบแทน) ใช่เลย ชอบทุกมุม แต่ถ้าให้เลือกสักห้องคงจะเป็นห้องครัว เพราะมันเป็นชีวิตของอุ้มเลย”

จุดเด่นของห้องนอนใหญ่อยู่ที่ผนังหัวเตียงดีไซน์โค้งด้านบน ที่ทำซ้อนออกมาอีกชั้นรับกับดีไซน์คิ้วไม้ที่ผนัง และขนาบด้วยโคมไฟแขวนทรงกลมที่หัวเตียงทั้งสองฝั่ง โดยคุณอุ้มต้องการให้เป็นห้องนอนที่เรียบง่ายไม่มีข้าวของมากมายให้รกตา จึงเลือกใช้สีขาวครีมเข้าคู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีรายละเอียดสวยงาม
โต๊ะเครื่องแป้งภายในห้องนอนยังคงออกแบบให้ดูเรียบง่าย ตู้บิลท์อินสีขาวกรุหน้าลิ้นชักด้วยหวายสานเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆภายในห้อง วางกระจกดีไซน์วินเทจบานใหญ่ไว้สำหรับแต่งหน้าเท่านี้ก็เพียงพอ
ออกแบบให้มีซุ้มโค้งเล็กๆบริเวณผนังหัวเตียง เล่นระยะหลอกตาให้ดูมีความลึกและซ่อนไฟไว้ด้านใน เป็นการเล่นกับรายละเอียดเล็กๆที่ทำให้ห้องนี้ดูน่าสนใจ
แทบทุกมุมของบ้านเราจะมองเห็นต้นไม้สีเขียวหลากหลายสายพันธุ์แทรกตัวอยู่อย่างสวยงาม เพราะคุณอุ้มบอกว่าเป็นความสุขที่ได้มองเห็นใบไม้สีเขียวๆเหล่านี้
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่มีการปรับผังใหม่ให้เหมาะสำหรับการใช้งาน โดยปรับลดขนาดพื้นที่อาบน้ำให้เล็กลง และขยายเคาน์เตอร์ให้ยาวเต็มผนัง วางอ่างล้างมือได้ 2 อ่าง เป็นห้องที่เล่นสีสันและลวดลายสดใสที่สุดของบ้าน และมีลูกเล่นเล็กๆด้วยการเรียงกระเบื้องโมเสกที่พื้นเป็นคำว่า “mama” และ “papa”

ภาพ: อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
สไตล์: วรวัฒน์ ตุลยทิพย์