10 บ้านสวยที่มียอดผู้เข้าชมมากที่สุดในปี 2019

ในปีที่กำลังจะผ่านพ้นไป เว็บไซต์ baanlaesuan.com ได้สร้างเครื่องมือค้นหารายชื่อสถาปนิก มัณฑนากร นักออกแบบ และนักจัดสวน เอาไว้ในเมนูที่ชื่อว่า Designer Directory ซึ่งมีทั้งช่องทางการติดต่อ และผลงานต่าง ๆ ของพวกเขาเหล่านี้ที่เคยมีผลงานได้รับการนำเสนอลงในหนังสือและเว็บไซต์ของเราตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสำหรับใครที่กำลังมองหานักออกแบบมาช่วยสร้างบ้านและสวนในฝันของคุณได้ง่ายขึ้น

เพราะเราเชื่อมาเสมอว่า บ้านจะน่าอยู่ได้ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบและตกแต่งอย่างสอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละครอบครัว และเราก็หวังว่าแฟนประจำ “บ้านและสวน” จะได้ไอเดียและแรงบันดาลใจดี ๆ ในการตกแต่งบ้านกลับไปจากการเข้ามาชมบ้านสวยจากในเว็บไซต์ของเราตลอดปีที่ผ่านมา ไม่มาก ก็น้อย

รู้ไหม ในปี 2019 บ้านหลังใดที่ผู้อ่านเข้ามาชมมากที่สุด 10 อันดับแรก เรามีคำตอบมาให้แล้ว

  • ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 1

บ้านไม้กลางท้องนาที่เงียบสงบท่ามกลางความร่มรื่น

เจ้าของ: คุณนราวัลย์ (ราชสีห์) วังตระกูล และคุณอภิชัย วังตระกูล
ออกแบบ: StudioMiti | DESIGNER DIRECTORYStudioMiti

บ้านไม้กลางท้องนาที่เงียบสงบท่ามกลางความร่มรื่น

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูงหลังนี้เน้นการออกแบบให้ทุกมุมในบ้านเชื่อมออกมาสู่วิวธรรมชาติได้รอบตัว มีการจัดวางฟังก์ชันใช้สอยของบ้านรับและล้อไปกับพื้นที่รูปทรงตัวแอลที่มีขนาดยาว เปิดช่องหน้าต่างเชื่อมออกไปสู่ท้องฟ้า ทุ่งนา และขุนเขาโดยรอบได้ดี ทำให้ทุกห้องของบ้านสามารถมองเห็นธรรมชาติได้หมด แม้แต่มุมห้องครัวที่เจ้าของใฝ่ฝันไว้ว่าอยากมองเห็นภูเขาได้แม้ขณะยืนล้างจานอยู่ในห้องครัว

บ้านไม้กลางท้องนาที่เงียบสงบท่ามกลางความร่มรื่น

ด้วยการออกแบบบ้านแบบยกใต้ถุนสูง แล้วยกห้องนอนทั้งหมดไว้ชั้นบน นอกจากช่วยให้ลมธรรมชาติหมุนเวียนสร้างความเย็นสบายได้ตลอดวันแล้ว ยังใช้ประโยชน์พื้นที่ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และมุมกาแฟได้ด้วย

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/147199/houses/in-the-middle-of-the-field

บ้านไม้กลางท้องนาที่เงียบสงบท่ามกลางความร่มรื่น

  • ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 2

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าอายุ 30 ปี ให้กลับมามีชีวิตชีวากว่าเดิม

เจ้าของ: คุณฉัตรชัย คงเดชอุดมกุล และคุณพิชญ์จุฑา จ๋วงพานิช
ออกแบบ: Touch Architect โดยคุณเศรษฐการ ยางเดิม และคุณภาพิศ ลีลานิรมล | DESIGNER DIRECTORY: Touch Architect

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าอายุ 30 ปี ให้กลับมามีชีวิตชีวากว่าเดิม

ทาวน์เฮ้าส์เก่าบนพื้นที่ 29 ตารางวา ได้รับการรีโนเวตเพื่อแก้ปัญหาเรื่องแสงสว่างและจัดวางงานระบบให้ลงตัว จนได้อารมณ์เหมือนบ้านเดี่ยว โดยมีจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงสร้างเก่ากับใหม่ คือการเปิดเป็นช่องแสงด้วยการสร้างเป็นคอร์ตด้านหน้า เพื่อให้มีแสงผ่านเข้ามาทางด้านหน้า และด้านหลังตรงครัว ซึ่งจากเดิมพื้นที่ใช้สอยมีไม่ถึง 200 ตารางเมตร จึงมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นถึงราว 300 ตารางเมตร

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าอายุ 30 ปี ให้กลับมามีชีวิตชีวากว่าเดิม

ขณะที่ความเรียบน้อยและผิวสัมผัสของไม้ก็เป็นตัวที่เข้ามาเสริมในเรื่องความอบอุ่นของบ้าน พื้นที่ใช้งานมีการใช้ผนังกระจกค่อนข้างมากตามการใช้ชีวิตของเจ้าของบ้าน ที่ต้องการให้สมาชิกมองเห็นกันได้ตลอดเนื่องจากมีเด็กเล็ก โดยเห็นได้ชัดเจนบนชั้นสองที่สามารถมองทะลุจากห้องนั่งเล่นไปยังห้องเด็กที่ต่อเติมไว้ด้านหน้า และยังมองลงไปถึงชั้นหนึ่งตรงรั้วบ้านได้ด้วยเช่นกัน

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/151262/houses/renovated_townhouse

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์เก่าอายุ 30 ปี ให้กลับมามีชีวิตชีวากว่าเดิม

  • ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 3

บ้านไร่กลางทุ่งที่สร้างด้วยเงินเก็บสามแสนและน้ำพักน้ำแรงฉบับคนบ้านนอก

เจ้าของ: คุณในดวงตา ปทุมสูติ – คุณรุ่งโรจน์ ไกรบุตร

แบบบ้าน

ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีก่อนหลังหว่านเมล็ดข้าวลงดินในเดือนตุลาคม เจ้าของบ้านหลังนี้ตัดสินใจสร้างบ้านด้วยเงินเก็บทั้งหมดราว 3 แสนบาท แน่นอนว่าไม่ได้ตัวบ้านทั้งหมดที่เห็น แต่ได้เพียงค่าโครงสร้างคอนกรีตและหลังคาซึ่งต้องจ้างช่างมาทำ ส่วนที่เหลือสร้างด้วยน้ำพักน้ำแรงและพลังใจที่ก่อเป็นความภาคภูมิในแบบฉบับของคนบ้านนอกสองคนนี้

แบบบ้าน

“ต้นธาร” คือชื่อบ้านชั้นเดียวหลังแรกที่คุณพ่อกับคุณแม่สร้างไว้ตั้งแต่ต้นไม้ที่ปลูกไว้ยังเป็นต้นกล้า และตกทอดเป็นมรดกของเจ้าของบ้าน จึงสร้างบ้านหลังใหม่ให้ต่อเชื่อมกับหลังเดิม โดยจุดเด่นของบ้านคือรอบบ้านใช้ประตูบานเฟี้ยมไม้เก่า สามารถเปิดโล่งกว้างและให้บรรยากาศแบบบ้านโบราณ หน้าต่างไม้เก่าและลูกกรงเหล็กที่ติดผ้าม่านพอสบายตา ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์วินเทจที่สะสมไว้ มีมุมดริปสำหรับคอกาแฟ มีชั้นลอยเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ ใช้นั่งทำงาน เป็นที่เล่นของหลานๆ หรือกางมุ้งวางฟูกก็เป็นที่พักของมิตรสหาย รวมถึงยังมีวู้ดชอปใช้ทำงานช่างและเก็บไม้ โดยสร้างตามขนาดของนั่งร้านที่ซื้อมาสำหรับสร้างบ้าน พอสร้างเสร็จก็นำมาเป็นชั้นเก็บแผ่นไม้แทน ฯลฯ

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/147255/houses/our-little-farm-home

แบบบ้าน

ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 4

บ้านกล่องสีดำของนักออกแบบ บนที่ดินสี่เหลี่ยมคางหมูขนาด 18 ตารางวา

เจ้าของ – ออกแบบ: คุณภานุพล ศีลแดนจันทร์ แห่งบริษัท PAA

แบบบ้าน

บ้านบนที่ดินขนาดแค่ 18 ตารางวาในซอยสุขุมวิท 67 หลังนี้เปรียบเสมือนห้องทดลองทางการออกแบบของ คุณหนึ่ง – ภานุพล ศีลแดนจันทร์ แห่งบริษัท PAA เขาออกแบบและสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นบทพิสูจน์ในเรื่องของวัสดุ สี สเปซ และความเข้าใจในภาพรวมของงานออกแบบ ที่ต้องการให้ลูกค้าได้เห็นของจริงมากกว่าการตั้งคำถามจากการเห็นเพียงแปลนและภาพสามมิติ นอกจากนี้ก็ยังเป็นที่พักอาศัยส่วนตัวที่เขาได้ทดลองทำอาหารและขนมปังที่ชื่นชอบอีกด้วย

แบบบ้าน

ด้วยความที่คุณหนึ่งเข้าใจเรื่องการใช้สอยและการมีปฏิสัมพันธ์ของคนต่อพื้นที่จริง ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มามีความน่าประทับใจมาก ซึ่งมีองค์ประกอบหลายประการ อาทิ การนำแสงสว่างเข้ามาสู่ตัวบ้านผ่านช่องเปิดต่างๆ ให้เสมือนเป็นกล่องที่เปิดหัวท้าย แม้ภายในตัวบ้านจะมีความกว้างเพียง 3.50 เมตร (ที่ดินเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู หน้าบ้านกว้าง 4 เมตร ด้านหลังบ้านกว้าง 5 เมตร) และการดึงบรรยากาศภายนอกเข้ามาในบ้านได้อย่างลงตัว เพราะมีความเข้าใจในเรื่องทิศทางแสงและลมเป็นอย่างดี

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/164594/houses/black-tiny-house

แบบบ้าน

ยอดผู้เข้าชมมากอันดับ 5

บ้านหลังเล็กที่แต่งแต้มสีสันไว้ภายใน พร้อมปลูกต้นไม้อยู่ในทุกมุมของบ้าน

เจ้าของ: ครอบครัวสุนทรโรจน์

แบบบ้าน

บ้านสองชั้นบนพื้นที่ 55 ตารางวาดูสดชื่นด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มที่โอบล้อมไว้ โดยมีต้นหลิวสูงใหญ่พลิ้วไสวตามแรงลมเหมือนเป็นการโบกมือทักทายให้คนคุ้นเคย นอกจากความร่มรื่นชื่นตาไปด้วยแมกไม้ บ้านหลังนี้ยังมีพื้นที่ชั้นล่างเปิดเป็นพื้นที่โปร่งโล่งโดยไม่มีการกั้นพื้นที่ แล้วรวมเอามุมต่างๆ ไว้ด้วยกัน ทั้งมุมทำงาน โต๊ะกินข้าวริมกระจกใสมองเห็นต้นไม้ในสวน มุมนั่งเล่นกับโซฟาตัวใหญ่บรรยากาศสบายๆ มีจุดเด่นตรงการเลือกใช้บานเลื่อนกระจกใส เพื่อเปิดรับแสงได้อย่างเต็มที่ รวมถึงมีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่สวยแปลกตาแต่ว่าชวนมอง

แบบบ้าน

นอกจากตัวบ้านหลักแล้วยังมีการต่อเติมมุมพิเศษบริเวณหลังบ้าน คล้ายเรือนกระจกที่ใช้หลังคาใสเปิดรับแสงจากด้านบน ผนังก่ออิฐโชว์แนวให้ความรู้สึกดิบๆตัดกับโครงเหล็กสีแดงกรุกระจกใส โต๊ะตัวใหญ่กลางห้องเรียงรายไปด้วยต้นกระบองเพชรน้อยใหญ่หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงยังมีกระบะข้างๆอีกหลายกระถางที่กำลังเติบโต

อ่านต่อฉบับเต็ม: www.baanlaesuan.com/165505/houses/happy_home

แบบบ้าน

ชมบ้านที่มียอดผู้เข้าชมมากอันดับ 6-10 หน้าถัดไป