ไอเดียจัดมุมนั่งเล่นในสวนขนาดกะทัดรัดให้น่านั่ง [บอกชื่อต้นไม้]

มุมนั่งเล่นเป็นเหมือนคู่แท้กับสวนที่ช่วยเติมเต็มซึ่งกันและกัน หากมีสวนสวย ๆ แล้วขาดเก้าอี้สำหรับนั่งพักหรือชื่นชมต้นไม้นานาพันธุ์ที่ปลูกประดับแล้ว คงเป็นสิ่งที่ทำให้ความสุขในพื้นที่สีเขียวรอบบ้านลดลงด้วย นั่นเพราะว่าสำหรับบางคน สวน คือส่วนสำคัญของบ้าน ที่จะขาดไปไม่ได้และการมีมุมนั่งเล่นสำหรับชื่นชมพื้นที่สีเขียวส่วนตัวก็เป็นสิ่งสำคัญพอ ๆ กับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน

แต่สำหรับบางพื้นที่ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด การจัดวางเซตเก้าอี้ หรือม้านั่งสำหรับพักผ่อน อาจจะเป็นการใช้พื้นที่ที่มีอย่างจำกัดไม่คุ้มค่า และทำให้สูญเสียมุมปลูกต้นไม้แสนรักไปแบบเสียไม่ได้ การเลือกมุมนั่งเล่นในสวนให้พอเหมาะพอดีกับสวน คงทนแข็งแรง สามารถทนแดดฝนได้ดีจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เช่นเดียวกับการเลือกที่มีขนาดพอเหมาะ ไม่เล็กเกินไป หรือใหญ่จนเกะกะส่วนอื่นๆ เพื่อให้เกิดการใช้งานที่คล่องตัว

ในส่วนของพรรณไม้รอบๆ มุมนั่งเล่นจะต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายในตอนใช้งาน อย่างเช่นไม่มีหนามที่อาจจะเสี่ยงต่อการเดินเหยียบ หรือมีขนที่จะทำให้เกิดอาการคัน รวมทั้งอาจจะต้องมีไม้ยืนต้นที่คอยบังแดดแรงในช่วงบ่าย สร้างร่มเงาให้มุมนั่งเล่นเล็กๆ ในสวนไม่ร้อนระอุจนนั่งไม่ได้ ม้านั่ง เก้าอี้ เซตสนามในมุมนั่งเล่นสวนควรเลือกวัสดุที่ไม่เก็บความร้อน ระบายน้ำได้ดี สามารถนั่งได้ในทุกช่วงเวลา และทนแดดฝนระบายน้ำได้คล่อง เช่นหวายเทียม ไม้แท้ โลหะเคลือบที่ไม่อมความร้อน แต่หากจุดที่จะวางมุมนั่งเล่นไม่ได้มีแสงแดดสาดส่องรุนแรง กฎเกณฑ์ในการเลือกเซตเก้าก็อาจจะมีแค่ความสวยงามในแบบที่ชอบเท่านั้น

แต่หากยังนึกไม่ออกว่ามุมนั่งเล่นในสวนขนาดกะทัดรัดจะจัดแต่งอย่างไรให้สวย ลองมาดูไอเดียเหล่านี้กัน

เรื่อง : JOMM YB

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

ไอเดียจัดมุมนั่งเล่นในสวนข้างบ้านขนาดเล็ก

รวม 20 มุมนั่งเล่นในสวนชวนนั่ง