ไอเดียจัดมุมนั่งเล่นในสวนข้างบ้านขนาดเล็ก [บอกชื่อต้นไม้]

เชื่อว่าหลายคนคงอยาก จัดสวนข้างบ้านขนาดเล็ก และปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคสมัยนี้บ้านใครที่มีสวนหรือพื้นที่ให้ได้ออกมานั่งเล่น ได้มาเดินชมนกชมไม้ย่อมเป็นบ้านที่น่าอิจฉา แต่ช่างสวนทางกับขนาดของพื้นที่อยู่อาศัยในปัจจุบันเสียเหลือเกิน แบบสวนข้างบ้าน สวนข้างบ้าน

แต่ปัญหาเรื่องการ จัดสวนข้างบ้านขนาดเล็ก คือเรื่องพื้นที่จำกัดจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างพื้นที่สีเขียวอีกต่อไป เพราะวันนี้เรามีไอเดียในการจัดมุมนั่งเล่นในสวนข้างบ้านขนาดเล็กมาฝากกันค่ะ

มุมนั่งเล่น สวนข้างบ้าน สวนขนาดเล็ก จัดสวนเอง สวนสวย แบบเอ๊าดอร์ท
มุมนั่งเล่นในสวนขนาดเล็กข้างบ้าน

เมื่อหัวใจเรารักในสีเขียวของพรรณไม้ ที่มักมาพร้อมอากาศดีๆและเติมความสดชื่นให้กับร่างกายได้เสมอ แม้มีพื้นที่เพียงน้อยนิดก็สามารถจัดสรรให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นได้ไม่ยาก เริ่มจากลองสำรวจพื้นที่ภายนอกนั้นๆ ก่อนว่ามีขนาดเท่าไหร่ และอยู่ในตำแหน่งไหนของบ้าน เพื่อง่ายต่อการวางแผนออกแบบพื้นที่สวนต่อไป

เนื่องจากพื้นที่ในแนวราบมีน้อย จึงควรใช้พื้นที่แนวตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหากพื้นที่นั้นอยู่ใกล้กำแพงบ้านอยู่แล้วก็ง่ายต่อการต่อเติมโครงสร้างเบาลงไปบนผนังฝั่งนั้นๆ เพื่อทำเป็นชั้นวางกระถางต้นไม้เล็กๆ น้อยๆ หรือหากไม่ได้มีผนังเดิม อาจทำการเพิ่มเติมพาร์ทิชั่นหรือติดตั้งโครงสร้างเหนือหัว เพื่อสร้างในเกิดระนาบที่ใช้ในการวางหรือแขวนต้นไม้ได้

หลักการเลือกพรรณไม้ที่นำมาปลูก ควรเลือกไม้ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สอดคล้องกับขนาดของพื้นที่และไม่ทำให้พื้นที่ดูอึดอัดจนเกินไป โดยจัดวางพรรณไม้หลายระดับไล่ไปตั้งแต่พื้น ผนัง ไปจนถึงไม้แขวนเพื่อช่วยสร้างความน่าสนใจ ทำให้มุมนั่งเล่นดูมีมิติมากขึ้น ซึ่งสามารถแซมด้วยไม้กระถางขนาดเล็กที่สามารถโยกย้าย เปลี่ยนถ่ายได้ตลอดเวลา

สุดท้ายคือการเลือกวัสดุที่ใช้ในการปูพื้นหรือตกแต่งผนัง ควรเลือกวัสดุที่มีขนาดเล็ก ก็จะช่วยให้พื้นที่ดูกว้างขึ้น อย่างเช่นแผ่นปูพื้นคอนกรีต แผ่นไม้เทียมที่นำมาใช้ทำพื้นหรือตกแต่งผนังก็ควรเลือกที่มีร่องเล็ก หรือการกรุด้วยอิฐมอญ รวมไปถึงการกรุด้วยกระเบื้องชิ้นเล็กๆก็ย่อมได้ เพียงเท่านี้ทุกบ้านก็สามารถมีมุมนั่งเล่นเป็นของตัวเองได้ โดยลืมปัญหาเรื่องขนาดพื้นที่ภายนอกบ้านไปได้เลย !

ไอเดียจัดมุมนั่งเล่นในสวนข้างบ้านพื้นที่ขนาดเล็ก

1 | มุมนั่งเล่นสไตล์คลาสสิก ผสมผสานต้นไม้นานาพรรณ โดยเลือกใช้ไม้ขนาดเล็ก มีใบละเอียด ทนร่มได้ดีในตำแหน่งที่มีแสงน้อย แล้วจัดวางแบบไล่ระดับกันไป โดยใช้แนวต้นไม้บังสายตาจากเพื่อนบ้าน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าแนวคลาสสิก คละเคล้าไปรูปปั้นคิวปิดสุดน่ารัก

2 | มุมนั่งเล่นสไตล์โมเดิร์นอิงลิช ในมุมขนาดเล็กเลือกต่อเติมเป็นฉากกั้นบังตาพร้อมทำชั้นวางขนาดเล็กให้วางกระถางต้นไม้ประดับเพิ่มความสดใน คุมโทนด้วยสีขาว ช่วยให้พื้นที่ดูโปร่ง สว่าง เลือกเก้าอี้เหล็กให้บรรยากาศหวานๆ ดูเท่ขึ้น

3 | มุมนั่งเล่นสไตล์ Jank เพิ่มกิมมิคด้วยการนำอุปกรณ์ทำสวน ของเหลือใช้ โดยใช้ไม้เหลือใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำฉากบังตาริมรั้ว มุมนั่งเล่นยังคงเลือกเป็นโต๊ะ เก้าอี้หลากหลายรูปแบบ ไม่มีขีดจำกัดเน้นความหลากหลายแต่มองดูแล้วดูอบอุ่นเรียบง่าย

4 | มุมนั่งเล่นในสวนแบบโมเดิร์นลอฟต์ จัดมุมนั่งเล่นรอบบ้าน ด้วยม้านั่งรูปตัวแอล (L) ที่ขนานไปกับกระบะปลูกต้นไม้ แนบชิดผนังอิฐก่อบนกำแพงรั้ว ปลูกต้นไม้ดูแลง่าย จำนวนน้อย แต่เน้นให้เกิดความโปร่งโล่งเหมาะที่จะนั่งในมุมนี้ทั้งวัน

 

เรื่อง : PG
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

 


อยากจัดสวนข้างบ้าน ปลูกต้นไม้อะไรดี…ที่ริมรั้ว

ไอเดียจัดมุม สวนข้างบ้านขนาดเล็ก พร้อมพรรณไม้

ไอเดียแต่งพื้นที่นอกบ้านอีกมากมายที่นี่