บ้านล้อมสวนกลางกรุงของสถาปนิก ที่เลือกไม้สักถูกด้วงกินจนพรุนมาใช้สร้างบ้าน


โจทย์ของ บ้านโครงสร้างเหล็ก หลังนี้มี 2 ประเด็นหลัก คือ ต้องการขยับขยายบ้านของครอบครัวซึ่งมีลูกวัยซนถึง 3 คน และเลือกใช้ไม้สักอายุกว่า 20 ปีที่มีด้วงเจาะกินเนื้อไม้จนพรุนเป็นวัสดุสร้างบ้าน บ้านโครงสร้างเหล็ก

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Vin Varavarn Architects

บ้านโครงสร้างเหล็ก หลังนี้เป็นของ คุณวิน-หม่อมหลวงวรุตม์ วรวรรณ สถาปนิกแห่ง Vin Varavarn Architects เจ้าของบ้านและผู้ออกแบบซึ่งเล่าถึงที่มาของการสร้างบ้านให้ฟังว่า “อยากให้เด็กๆมีที่วิ่งเล่นกัน ก่อนหน้านี้อยู่บ้านทาวน์เฮ้าส์มาก่อน ตอนสร้างบ้านหลังนั้นก็เป็นช่วงที่กลับมาจากเมืองนอก พอมีลูกก็เลยไม่มีพื้นที่ส่วนตัวของเด็กๆ การทำบ้านหลังนี้จึงไม่ได้นึกถึงตัวเองสักเท่าไร จะนึกถึงลูกมากกว่า” บ้านโครงสร้างเหล็ก

บ้านโครงสร้างเหล็ก

บ้านโครงสร้างเหล็ก
หม่อมหลวงวรุตม์ วรวรรณ สถาปนิกแห่ง Vin Varavarn Architects และครอบครัว ในบ้านโมเดิร์นล้อมสวนย่านชิดลมใจกลางกรุง

เพื่อให้ลูกๆได้มีที่วิ่งเล่นที่ปลูกต้นไม้ สิ่งแรกที่คุณวินคำนึงถึงก็คือสวน เนื่องจากต้องการเก็บต้นไม้เดิมเอาไว้ด้วย สวนจึงเป็นศูนย์กลางของบ้าน ทุกห้องต้องเห็นวิวสวน เห็นเด็กวิ่งเล่นอยู่ในสวน และมีบ้านโอบล้อมสวนเอาไว้บนพื้นที่ทั้งหมด 237 ตารางวา

ช่วงที่เริ่มออกแบบ คุณแม่คุณวินเข้ามาคุยเรื่องต้นสักที่ปลูกในสวนป่าที่จังหวัดกำแพงเพชรนานกว่า 20 ปีแล้ว เมื่อลองไปตัดมาเช็กดูก็พบว่ามีด้วงป่ากินเนื้อไม้จนพรุนไปหมด พอนำไปเสนอขายให้โรงไม้ ก็ไม่มีเจ้าไหนรับซื้อเลย

ในตอนเช้าแสงแดดจะส่องเข้าไปยังผนังปูนและชั้นบนซึ่งเป็นห้องนอนเด็กที่ดูร่มรื่น การวางทิศทางอาคารที่ดีและการมีระเบียงขนาดใหญ่ ช่วยให้พื้นที่ภายในไม่ร้อนจนเกินไป หินที่วางประดับสวนได้จากก้อนหินที่ขุดได้ในบริเวณบ้าน

“เราก็มาคิดว่าจะทำให้ไม้ที่มีปัญหานี้ดูน่าสนใจขึ้นให้ได้ ลองมาปรึกษากับคุณสพโชค ซึ่งเป็นผู้รับเหมา (เคยมีผลงานเป็นผู้รับเหมาโครงการ The Jam Factory) ก็พบว่ามีความเป็นไปได้ เพราะเราไม่ได้ต้องการให้วัสดุดูเนี้ยบ แต่ต้องอยู่ได้นาน และมีคาแร็กเตอร์ในแบบของตัวเอง ไม้ ปูน เหล็ก ก็เลยกลายเป็นวัสดุหลักที่ใช้ในการทำบ้านหลังนี้”

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาไม้สักมีรูพรุนคือ ตัดไม้ให้มีหน้ากว้างแคบแบบไม้ระแนง แล้วนำมาคัดแยกว่าแผ่นไหนมีรูพรุนมากน้อย จากนั้นเลือกมาใช้งานในส่วนต่างๆของบ้าน โดยแผ่นไม้ที่ไม่มีรูก็ใช้ปูพื้น แม้บางแผ่นจะเห็นส่วนกระพี้ไม้ แต่คุณวินก็ไม่ได้ติดใจ ส่วนแผ่นไม้ที่มีรูก็นำมาทำเป็นไม้ระแนง บานเฟี้ยม และฝ้าซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสัมผัสโดยตรง และมีการโป๊อุดรูบางส่วน

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ตัวบ้าน เฉลียง และสวน เป็นองค์ประกอบของบ้านทรอปิคัลในรูปแบบเรียบง่าย ส่วนบานเฟี้ยมทำจากระแนงไม้สักที่ถูกด้วงกิน แต่ออกแบบให้ใช้งานได้อย่างลงตัว
บ้านโครงสร้างเหล็ก ผนังปูนเปลือย
ผนังกั้นส่วนนั่งเล่นเป็นงานคอนกรีตโชว์พื้นผิวดิบๆ ช่วยแยกพื้นที่ออกจากโถงบันได
บ้านโครงสร้างเหล็ก
บรรยากาศของคอร์ตกลางบ้านที่เปิดให้แสงธรรมชาติส่องลงสู่โถงหน้าบ้านที่เชื่อมกับโถงบันไดขึ้นไปชั้น 2 ผนังด้านขวาเป็นตัวกั้นไปสู่ห้องนั่งเล่น

บ้านโครงสร้างเหล็กทรงกล่องที่เรียบง่าย บางส่วนมีลูกเล่นเป็นผนังปูน อาทิ ผนังปูนที่ติดกับสนามใช้บังที่จอดรถเป็นคอนกรีตที่กะเทาะผิวหน้าให้ขรุขระ เพื่อช่วยสร้างแสงเงาของระนาบแนวตั้งให้น่าสนใจรับกับพื้นผิวของหินในสวน ขณะที่ผนังคอนกรีตในส่วนนั่งเล่นมีการก่ออิฐแล้วเทหล่อคอนกรีตเป็นชั้นๆ  โดยใช้สูตรผสมคอนกรีตที่เข้มข้นต่างกันหลายแบบ ค่อยๆ ก่อจนเกิดเป็นริ้วสีเทาที่ดูอ่อนโยนอยู่ในความดิบและแข็งกระด้างของผนังคอนกรีตผืนใหญ่

การวางผังบ้านยังมีความจงใจให้พื้นที่ภายในและภายนอกเชื่อมต่อกันทางสายตาอีกหลายจุด อาทิ สิ่งแรกที่พบเมื่อเปิดประตูเข้ามาคือคอร์ตต้นไม้กลางตัวบ้าน ก่อนจะมีทางสัญจรนำไปยังส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และแพนทรี่ขนาดใหญ่แบบโอเพ่นแปลน ที่มีสวนขนาบอยู่ทั้งสองด้าน ลักษณะเหมือนเป็นพื้นที่ภายในและภายนอกที่สลับกันไปมาอยู่ตลอดเวลา บริเวณโถงเข้าบ้านที่มีคอร์ตต้นไม้ภายในยังมีบันไดระแนงเหล็กและไม้ที่นำไปสู่ชั้น 2 ซึ่งแบ่งออกเป็นส่วนนั่งเล่น ห้องกิจกรรมเด็ก และห้องนอนของทุกคนที่แยกกันอย่างเป็นสัดส่วน

บ้านโครงสร้างเหล็ก
บริเวณส่วนนั่งเล่นจัดวางโซฟาขนาดใหญ่สำหรับการสังสรรค์ภายในครอบครัว โครงเหล็กถูกคำนวณให้บางที่สุดเพื่อประหยัดงบในการก่อสร้าง ทั้งยังช่วยให้บ้านดูโปร่งเบาขึ้น
บ้านโครงสร้างเหล็ก
ติดบานเฟี้ยมคอยบังแดด พร้อมช่วยในด้านความปลอดภัยและให้ความเป็นส่วนตัว ส่วนผนังอีกฝั่งที่ติดกับเพื่อนบ้านก็ปลูกต้นไม้เพื่อช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวให้บ้าน

คุณวินและลูกสาวคนโตเข้ามาทักทายกันในช่วงเย็นหลังกลับมาจากโรงเรียน

“ลูกๆ เข้ามาอยู่แล้วมีความสุข ทำให้พวกเขาอยากอยู่บ้านมากขึ้น ก็รู้สึกว่าเราได้ทำในส่วนที่รับผิดชอบได้สำเร็จในระดับหนึ่ง” คุณวินทิ้งท้ายบทสัมภาษณ์ไว้ ก่อนที่ตอนเย็นเราจะได้เห็นลูกทั้ง 3 คนของคุณวินกลับมาจากโรงเรียน แล้ววิ่งเล่นปีนต้นไม้กันอย่างสนุกสนาน รวมไปถึงได้ใช้งานห้องกิจกรรมของเด็กจริงๆ ด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มอันสดใส

บ้านโครงสร้างเหล็ก
ส่วนนั่งเล่นขนาดเล็กบนชั้น 2 ด้านในเป็นห้องทำกิจกรรมของเด็กๆ
ห้องทำกิจกรรมของเด็ก เน้นความโปร่งด้วยผนังที่กรุกระจกโดยรอบ เปิดรับแสงธรรมชาติจากคอร์ตกลางบ้านและอีกด้านซึ่งเป็นช่องว่างระหว่างอาคารกับเพื่อนบ้าน
ลูกทั้ง 3 คนเข้ามาเล่นและใช้งานในห้องกิจกรรม

บ้านโครงสร้างเหล็ก

ความอบอุ่นในบ้านทรงกล่อง  (บ้านและสวน : พ.ย. 2562)

ผู้รับเหมา: SPC Technocons
เจ้าของ: หม่อมหลวงวรุตม์ วรวรรณ และครอบครัว
ที่ตั้ง : กรุงเทพมหานคร


เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล


บ้านโครงสร้างเหล็กที่ร่มรื่นด้วยไม้ใบ

บ้านโครงสร้างเหล็กสไตล์โพสต์โมเดิร์น