30ปี ชัยพัฒนา

“Land of Luck” ดินแดนแห่งความโชคดี ภายใต้โครงการด้านการเกษตรในมุมมองของ SIRI

30ปี ชัยพัฒนา
30ปี ชัยพัฒนา

บ่ายวันหนึ่งขณะที่เราดื่มชาพีชรสชาติดีอยู่ที่คาเฟ่และแกลเลอรี่ขนาดกะทัดรัด คุณกวางเจ้าของร้านและศิลปินที่เรานัดหมายไว้ก็เดินเข้ามาพร้อมรอยยิ้มใจดี วันนี้เธอมาในลุคสบายๆ  เข้ากับใบหน้าหวานๆ และผมสั้นที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ

คุณกวาง – สิรินาฏ สายประสาท หรือ SIRI เป็นนักเขียน ครูสอนวาดรูป และนักวาดภาพประกอบลายเส้นน่ารัก เจ้าของเพจ SIRI.drawing โดยมีการ์ตูนคาแร็กเตอร์น่ารัก ลายเส้นนุ่มนวลเป็นรูปเด็กผู้หญิงผมสั้นแก้มแดงใส่เสื้อลายขวาง แล้วก็มีหูกวาง ซึ่งแทนตัวของเธอนั่นเอง ด้วยภาพวาดที่น่ารัก เข้าถึงง่าย และมีคอนเทนต์น่าสนใจ ทำให้ SIRI ได้กลายเป็นนักวาดภาพประกอบในใจของใครหลายคนไปแล้ว

30ปี ชัยพัฒนา

ชอบวาดรูปตั้งแต่เด็กๆ ก่อนหน้านี้เราก็วาดรูปเล่นในสมุด แล้วถ่ายรูปโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับใส่แคปชั่นหรือคำคม จนมีคนชอบเยอะ น้องสาว (คุณมุนิน) ที่เป็นนักวาดภาพประกอบเหมือนกันก็เลยแนะนำให้เปิดเพจ SIRI.drawing ขึ้นมาค่ะ

30ปี ชัยพัฒนา

คุณกวางเป็นหนึ่งใน 8 ศิลปินที่มีโอกาสได้ร่วมสร้างผลงานในแคมเปญ “8 ลายเส้น ชัยชนะแห่งการพัฒนา” ที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสการดำเนินงานครบรอบ 30 ปีของมูลนิธิชัยพัฒนา โดยโจทย์ที่คุณกวางได้รับคือโครงการด้านการเกษตร ซึ่งมีข้อมูลมากมายกระทั่งเธอบอกว่าเยอะจนต้องสร้างผลงานเป็นเหมือนเมืองเมืองหนึ่งเลยทีเดียว

สำหรับคอนเซ็ปต์ของงานชิ้นนี้ก็จะพูดถึงความโชคดีของเรา โดยกวางได้วาดเมืองหนึ่งขึ้นมาโดยให้ชื่อว่า ‘Land of Luck’ คือกวางรู้สึกว่าคนไทยโชคดี เพราะมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถ มีแนวคิดและวิธีคิดที่เอามาสอนและปรับใช้ในชีวิตได้ ทั้งทฤษฎีใหม่ ทั้งโครงการต่างๆ ของพระองค์ท่านที่ทรงลงมือทำและสอนให้เราพึ่งพาตัวเองได้จากทรัพยากรที่มีอยู่ แล้วเมืองแห่งนี้ก็ยังโชคดีที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์”

30ปี ชัยพัฒนา

คุณกวางบอกว่าสนใจโครงการด้านนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นอกจากปลานิลจิตรลดา หรือกังหันน้ำชัยพัฒนาที่เธอชื่นชอบแล้ว การได้มาศึกษาและลงลึกในโครงการด้านการเกษตรนี้ ทำให้ทราบว่ามูลนิธิชัยพัฒนามีหลากหลายโครงการที่คอยช่วยเหลือและดูแลพวกเราคนไทยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพันธุ์พืช ปศุสัตว์ เรื่องการรักษาดิน การดูแลจัดการน้ำ ไปจนถึงการปลูกพืชในที่สูง ยิ่งทำให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นเมืองที่โชคดีจริงๆ ที่มีทรัพยากรเพียบพร้อม และมีมูลนิธิชัยพัฒนาที่ใส่ใจเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน

30ปี ชัยพัฒนา

“รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติมากที่ได้มาเป็นหนึ่งใน 8 ศิลปินที่ร่วมวาดภาพด้านต่างๆ ของมูลนิธิชัยพัฒนา และอยากให้งานชิ้นนี้เป็นตัวแทนที่จะสร้างความเข้าใจภาพรวมในโครงการด้านการเกษตรมากขึ้น เพราะดินแดนแห่งความโชคดีนี้เป็นของทุกคนค่ะ”