sticky-remove

7 ตัวช่วยกำจัดคราบกาว ติดแน่นแค่ไหนก็ออกหมดเกลี้ยง !

sticky-remove
sticky-remove

ปัญหาเล็ก ๆ แต่กวนใจทุกครั้งที่เจอเลยก็คือคราบกาวเหนียวเหนอะหนะ ที่ทิ้งร่องรอยไว้หลังจากการลอกสติกเกอร์ออก ไม่ว่าจะเป็นฉลากบนบรรจุภัณฑ์พลาสติก หรือจะเป็นคู่มือการดูแลผลิตภัณฑ์ฉบับย่อที่มักจะติดมาบริเวณก้นแก้ว หรือแม้กระทั่งสติกเกอร์ตกแต่งที่เคยตั้งใจติดไว้ โบกมือลาความเหนียวที่ไม่ต้องการ ด้วย 7 วิธีกำจัดคราบกาว ของแถมที่เราไม่ต้องการ ให้เกลี้ยงด้วยของใช้ที่อยู่ในบ้าน ทวงคืนความใสกิ๊งให้กับข้าวของเครื่องใช้

1. เทปกาว

วิธีนี้ขอเรียกว่าเป็นวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับการกำจัดคราบกาวที่ไม่ได้ติดแน่นมาก หรือเป็นคราบที่เพิ่งเกิดใหม่ เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอกับปัญหาที่ว่าดึงสติกเกอร์ออก แต่ส่วนของกาวเหนียวๆ ยังติดอยู่ที่เดิม ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยการใช้แปะเทปลงไปที่คราบกาว แล้วดึงออกแรงๆ ซ้ำๆ จนกว่าคราบจะหลุดออกจนหมด อาจจะต้องใช้เวลาเสียหน่อย แต่เป็นวิธีที่ดีต่อผิววัสดุค่ะ

2. น้ำมันไฟแช็ค

ของเหลวกลุ่มแอลกอฮอลล์ อย่างเช่น ทินเนอร์ น้ำมันสำหรับเติมไฟแช็ค สามารถทำละลายคราบเหนียวของสติกเกอร์ให้อ่อนนุ่ม จนเช็ดทำความสะอาดออกไปได้ โดยชโลมน้ำมันไฟแช็คให้ชุ่มขอบสติกเกอร์ ค่อยๆ ลอกออกแล้วเช็ดรอยกาวด้วยผ้าชุบน้ำมันไฟแช็คภายในช่วงที่ยังไม่ระเหยหมด อย่าลืมว่าสารเหล่านี้ติดไฟง่าย ควรใช้ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวกและเลี่ยงการใช้งานในบริเวณที่มีการใช้ไฟ

3. น้ำมันพืช

น้ำมันมะกอก น้ำมันพืช ที่มีอยู่ในบ้าน สามารถใช้กำจัดคราบกาวหรือคราบสติกเกอร์เหนียวๆ ได้ค่ะ วิธีกำจัดคราบกาวจากน้ำมันทำได้ง่ายๆ เลย เพียงเทน้ำมันลงบนผ้าสะอาด แปะไว้ในบริเวณที่มีคราบ ทิ้งไว้สักครู่ ใช้นิ้วถูวนๆ จนคราบกาวเริ่มหลุดออกจนหมด จากนั้นทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำยาล้างจาน เพื่อความสะอาดเอี่ยม แนะนำว่าควรใช้กับพื้นผิวที่มีความมันเงา ไม่ซึมน้ำ และสามารถล้างได้ด้วยสบู่ได้ เช่น สแตนเลส หรือแก้ว

4. ยาหม่อง

นอกจากคุณสมบัติของยาหม่องที่ไว้นวดคลายกล้ามเนื้อเวลาปวดเมื่อยแล้ว ยาหม่องยังช่วยกำจัดคราบกาวและรอยสติกเกอร์เหนียว ๆ ที่ติดอยู่ได้อีกด้วย เพียงแค่ป้ายยาหม่องลงไปในบริเวณที่มีคราบสติกเกอร์ติดอยู่ ทิ้งไว้ซักครู่ จากนั้นนำผ้ามาเช็ดยาหม่องออกให้เกลี้ยง เท่านี้คราบกาวเหนียว ๆ ก็ไม่อยู่กวนใจอีกแล้วค่ะ

tips
ก่อนจะนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ยาหม่องทำความสะอาดไปใช้งาน แนะนำให้ทิ้งไว้ในที่ ๆ มีอากาศถ่ายเทสะดวกซัก 1 – 2 วันก่อนนำไปใช้ เพื่อจะให้กลิ่นยาหม่องได้จางไปบ้าง

5. น้ำยาล้างเล็บ

อีกหนึ่งของใช้ใกล้ตัวที่ไม่ว่ามีปัญหาเรื่องคราบเปื้อนอะไร เป็นต้องนึกถึงน้ำยาล้างเล็บขึ้นมาก่อนใคร และปัญหาคราบกาวกับคราบสติกเกอร์นี้ น้ำยาล้างเล็บก็เอาอยู่เช่นกัน เพียงหยดน้ำยาล้างเล็บลงผ้าสะอาด แล้วค่อย ๆ ไปขัด ไปเช็ดทำความสะอาดบริเวรณคราบกาว ไม่กี่อึดใจหายวั๊บไปกับตาเลย แต่! ต้องเช็คให้ชัวร์ก่อนนะคะว่า พื้นผิวที่ทำความสะอาดนั้น เมื่อโดนน้ำยาล้างเล็บแล้วจะไม่เสียหาย

6. สเปรย์กำจัดคราบกาว

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวช่วยชั้นดี ประหยัดเวลา สะดวก กำจัดคราบกาวได้อยู่หมัด ของสิ่งนั้นก็คือ สเปรย์กำจัดคราบกาว ที่ปัจจุบันมีจำหน่ายในท้องตลาดอยู่หลากหลายยี่ห้อ วิธีการใช้งานง่าย ๆ เพียงแค่ ฉีกลงบนบริเวณที่มีคราบกาว ทิ้งไว้ 2 นาที แล้วใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด สามารถใช้ได้กับหลากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็น แก้ว เหล็ก ไม้ และกระเบื้อง ซื้อติดบ้านไม้สะดวกสุด ๆ เลยค่ะ

7. เครื่องเป่าผม

การใช้ความร้อนละลายคราบกาวก็เป็นอีกหนึ่งวิธียอดนิยมสำหรับการลอกคราบกาว เหมาะสำหรับวัสดุที่สามารถทนความร้อนได้โดยที่ไม่แตกหรือบิดงอ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเปิดไดร์เป่าผมในระดับความร้อนสูงสุดจ่อไว้ที่ผิวสติกเกอร์ติดหนึบสักพักจนคราบกาวนุ่ม แล้วลอกออกในตอนที่ผิวหน้ายังอุ่นๆ อย่ารอจนเย็นแล้วค่อยลอกเพราะไม่อย่างนั้นกาวจะกลับมาติดหนึบเหมือนเดิมนะคะ

รวมน้ำยาทำความสะอาด ภายในบ้านเหนื่อยน้อยสะอาดนาน