กาวร้อนเลอะติดมือ ทำอย่างไรให้หลุดออกได้ง่าย?

กาวร้อนนั้น เป็นกาวที่มีประสิทธิภาพในการยึดติด และประสานวัสดุต่าง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าพื้นผิวที่ต้องการซ่อมแซม หรือ สร้างสรรค์ผลงานจะเป็นแก้ว พลาสติก หรือ เซรามิค ก็สามารถติดกันได้อย่างแข็งแรง ซึ่งถ้าหากเผลอทำ กาวร้อนติดมือ ขึ้นมา การล้างออกนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะการดึงคราบกาวที่ แห้ง แข็ง ติดอยู่บนผิวหนังอาจทำให้เกิดอันตราย และส่งผลเสียต่อผิวได้ จึงต้องอาศัยตัวช่วย และวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้กาวร้อนที่เลอะติดมือหลุดออกได้ง่าย และปลอดภัยที่สุด วันนี้ บ้านและสวน นำเคล็ดไม่ลับที่ทำให้กาวร้อนหลุดออกจากผิวได้ง่าย แบบไม่เจ็บตัวมาฝากกัน

1 . ล้างด้วยน้ำสบู่อุ่น

กาวร้อนติดมือ

สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกเมื่อ กาวร้อนติดมือ ก็คือการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่อุ่น แค่ผสมสบู่เข้ากับน้ำอุ่น และนำมาแช่ หรือเช็ดผิวบริเวณที่เลอะกาว ก็จะช่วยให้คราบกาวหลุดออกได้ง่ายขึ้น นี่เป็นขั้นตอนแรกที่จะให้ผิวสะอาด และคราบกาวอ่อนตัวลงได้ หากคราบกาวไม่ติดฝังแน่นจนเกินไป แต่ถ้าหากปล่อยไว้จนเริ่มเช็ดได้ยากก็คงต้องอาศัยตัวช่วยอื่น ๆ ในขั้นตอนต่อไปมาทำความสะอาดอีกรอบ

2 . น้ำยาล้างเล็บเช็ดออกได้

กาวร้อนติดมือ

ไอเทมที่ช่วยเช็ดทำความสะอาด กาวร้อนติดมือ ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่ของไกลตัวที่ไหนเลย เพราะน้ำยาล้างเล็บ ที่มีส่วนผสมของ Acetone ก็สามารถเช็ดคราบกาวที่แข็งติดอยู่ให้ออกได้ โดยนำสำลีมาชุบน้ำยาล้างเล็บให้ชุ่ม และวางโปะลงไปตรงผิวหนังที่เลอะกาวร้อน พร้อมกับออกแรงกดเอาไว้สักพัก ให้น้ำยาได้ค่อย ๆ ซึมออกมาทำปฏิกิริยา จนกาวร้อนเริ่มอ่อนตัว จากนั้นจึงค่อยใช้เวลาเช็ดออกไปเรื่อย ๆ อย่างเบามือจนกว่าคราบกาวที่ติดอยู่จะหลุดไปจนหมด

3 . ทาด้วยผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่น

โซนหน้ากระจกหรือโต๊ะเครื่องแป้งนั้น เป็นมุมที่รวมไอเทมเช็ดทำความสะอาดกาวร้อนไว้หลายชิ้นด้วยกัน เพราะไม่ว่าจะเป็นโลชันบำรุงผิว เบบี้ออยล์ รวมทั้งปิโตรเลียมเจล หรือวาสลีนนั้น ล้วนแต่สามารถทำให้คราบกาวร้อนที่แห้งแข็งอยู่บนผิวหนังอ่อนตัวลงได้ โดยทั้งหมดจัดเป็นผลิตภัณฑ์ ที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิวอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลเรื่องผิวโดนทำร้ายแน่นอน เพราะฉะนั้นถ้าต้องการไอเทมที่เช็ดออกได้ง่าย และสบายผิวก็วิ่งมาหาที่มุมนี้ก่อนได้เลย

4 . ทาเนยลงบนผิว

ถ้าหากกำลังใช้งานกาวร้อนอยู่ในครัว และเกิดเลอะติดมือขึ้นมา ก็ไม่ต้องวิ่งวุ่นหาน้ำยาที่ไหนมาเช็ดให้ยุ่งยาก แค่เปิดตู้เย็น และหยิบเนยหรือมาการีนออกมา ทาลงไปยังบริเวณที่กาวร้อนเลอะติด เมื่อ ถูวนไปเรื่อย ๆ สักพักไขมันในเนยจะเป็นตัวทำให้กาวร้อนหลุดออกมาได้ โดยไม่ต้องออกแรงเช็ดมากเกินไป ถือเป็นวัตถุดิบติดตู้ที่นำมาทำความสะอาดได้ง่าย ๆ ด้วยเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ลื่นสบาย จึงเป็นวิธีที่ไม่ทำร้ายผิว

5 . เช็ดด้วยน้ำมันพืช

น้ำมันพืช เป็นอีกวัตถุดิบ ที่สามารถช่วยให้คราบกาวร้อนหลุดออกจากผิวได้ เพราะไขมันเป็นส่วนสำคัญในการทำให้กาวร้อนบนผิวอ่อนตัว และลื่นหลุดออกมา ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันพืชต่าง ๆ ที่ใช้ในการปรุงอาหารก็สามารถหยิบมาเช็ดผิวได้ แค่เทออกมานิดเดียวก็สามารถใช้กระดาษทิชชู หรือสำลีมาชุบและค่อย ๆ เช็ดจนกว่าคราบกาวจะหลุดออกมา

6 . แช่น้ำมะนาว

กาวร้อนติดมือ

ถ้าอยากให้คราบกาวที่แข็งติดอยู่บนมือหลุดออกไป แต่ไม่อยากใช้สารเคมี ก็มีวิธีแบบธรรมชาติที่สามารถช่วยได้เหมือนกัน วิธีนี้จะอาศัยความเป็นกรดในน้ำมะนาว มาทำให้เนื้อกาวอ่อนตัว และหลุดร่อนออกมาเพื่อให้เช็ดออกได้โดยไม่ทำร้ายผิวจนเกินไป สามารถทำได้ตั้งแต่ การหั่นมะนาวออกเป็นแว่น แล้วนำมาโปะทับไว้ หรือจะใช้การแช่มือในน้ำมะนาว ทิ้งไว้สักประมาณ 10 นาที คราบกาวที่แห้งติด ก็จะเช็ดออกได้ง่ายขึ้นแล้ว

7 . ให้เกลือเป็นตัวช่วยขัด

นอกจากส่วนผสมต่าง ๆ ที่มีส่วนประกอบของไขมัน หรือสารให้ความชุ่มชื่นกับผิวแล้ว เกลือป่น ที่เป็นเครื่องปรุงในครัวก็เป็นวัตถุดิบที่ช่วยให้คราบกาวบนผิวหลุดออกได้เหมือนกัน โดยเราจะใช้เกลือป่นนี้มาเป็นตัวช่วยสครับ หรือขัดผิวให้คราบ ที่เกาะอยู่ชั้นบนสุดหลุดออกไป การใช้เกลือป่นนั้น จะต้องมีการพรมน้ำลงบนผิวก่อนจะที่จะค่อย ๆ ลงมือขัด หรืออาจใช้ควบคู่ไปกับส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำความสะอาด

8 . กระดาษทรายและตะไบเล็บ

กาวร้อนติดมือ

หลังจากล้างทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น และเช็ดด้วยส่วนผสมต่าง ๆ ที่หาได้ในบ้านแล้ว อุปกรณ์เสริมอย่างตะไบเล็บหรือกระดาษทราย จะมาเป็นตัวช่วยสุดท้าย ถ้าหากคราบกาวที่ติดอยู่บนผิว มีความหนา หรือเยอะมากเป็นพิเศษ ซึ่งการใช้งานไอเทมเหล่านี้ จะต้องเบามือ และระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการถลอก หรือระคายเคืองได้ จึงอาจใช้ร่วมกับส่วนผสมอื่น ๆ อย่างโลชั่น หรือน้ำมัน เพื่อลดการเสียดสีบนผิวหนัง และทำให้คราบกาวหลุดออกได้เร็วขึ้น

ตัวช่วยกำจัดคราบกาวติดแน่นแค่ไหนก็ออกหมดเกลี้ยง

ทำความสะอาดกระจกในห้องน้ำอย่างไรให้สะอาดใสไร้คราบฝังแน่น