ละมุนละไม สองนักปั้นเซรามิกที่หยิบดอกไม้มงคลมาปั้นเป็นจานชาม

เชื่อว่าแฟนๆ งานบ้านและสวนแฟร์ที่ชอบเดินดูของในโซน Art Market จะต้องคุ้นหน้าคุ้นตาศิลปินคู่นี้และผลงานที่สุดแสนน่ารักของพวกเขาเป็นอย่างดี แม้ปัจจุบันจะมีงาน เซรามิก เกิดขึ้นมาอีกหลายแบรนด์ก็ตาม

แต่ถ้วยชามใบเล็กใบน้อยที่ละมุนละไมทั้งสีสัน ลวดลาย และรูปทรงของพวกเขาก็ยังมีเอกลักษณ์ในความน่าหยิบน่าใช้อยู่เสมอมา ครั้งนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยถึงพัฒนาการของงาน เซรามิก ที่ปั้นขึ้นจากดินพอร์ซเลนสีขาวของสตูดิโอสัญชาติไทยแห่งนี้ที่ได้ไปอวดโฉมในงานแฟร์ Maison & Object 2018 มาแล้วด้วย

 

ก้าวแรกของละมุนละไม

ไหมชอบประดิษฐ์ของใช้เองมาตั้งแต่เรียนหนังสือค่ะ” คุณไหมณพกมล อัครพงศ์ไพศาล เล่าถึงเหตุผลที่เลือกเรียนวิชาออกแบบอุตสาหกรรมที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเลือกเรียนเซรามิกเพราะรู้สึกว่าจานชามเป็นของใช้ที่ใกล้ตัวมากๆ คงจะดีถ้าเราสามารถทำของใช้เหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง”

ขณะที่ คุณหนามนล เนตรพรหม บอกว่า ผมเป็นรุ่นพี่น้องไหมสองปี เรียนเซรามิกมาเหมือนกัน ผมชอบงานปั้นดินและก็ชอบทดลองเรื่องสี เราเลยมาร่วมกันเปิด ‘ละมุนละไม สตูดิโอเซรามิก ขึ้นมาเพื่อทำภาชนะบนโต๊ะอาหารและของแต่งบ้านที่ปั้นจากดินพอร์ซเลนสีขาว โดยเน้นเทคนิคการทำลวดลายบนพื้นผิวในแบบต่างๆ ผสมกับสีเคลือบในสูตรเฉพาะของเราเอง

ก้าวย่างที่เติบโต

หลังจากที่เปิดสตูดิโอแล้ว ทั้งคู่ก็ผลิตงานแฮนด์เมดออกมาหลายคอลเล็กชั่น ทั้งของแบรนด์เองและงาน Custom Made ที่ทำให้ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และรีสอร์ตต่างๆ โดยคุณหนามมีหน้าที่ปั้นดินขึ้นรูป และส่งต่อให้คุณไหมสร้างลวดลายจากวัสดุรอบตัว ทั้งใบไม้ ลายผ้า เปลือกหอย ฟองน้ำทะเล กระทั่งวัดสุอุปกรณ์ที่นำมาขูด ขีด กด เพื่อให้เกิดลวดลายสวยๆ แล้วส่งกลับไปให้คุณหนามนำสีที่ผสมจากแร่ธาตุต่างๆ ทางธรรมชาติมาสร้างเป็นแพนโทนสีของตัวเองเพื่อนำไปเผา ที่เหลือคือให้ความร้อนเป็นผู้สร้างสีสันในขั้นตอนสุดท้าย

ที่สตูดิโอเรามีถังสีอยู่เยอะมาก เพราะเราทดลองเรื่องสีใหม่ๆ ตลอด ไม่ว่าจะเป็นแบบสีเดียว สีทับซ้อน สีผสม หรือสีที่ฝังไปกับเนื้อดิน รวมถึงเทคนิคการนำสีมาใช้ว่าจะจุ่ม เช็ดขอบ วน หรือพ่น เพื่อให้เกิดองค์ประกอบสีที่หลากหลาย ที่เหลือเป็นการเรียนรู้ระหว่างเรากับเตา คือเราทำครึ่งหนึ่ง เตาทำครึ่งหนึ่ง เผาแต่ละเตาก็ไม่เหมือนกัน ตำแหน่งที่วางภาชนะ อุณหภูมิ ปริมาณ ก็มีผลต่องานทั้งนั้น มันเป็นความสนุกและท้าทายทุกครั้งเมื่อได้เปิดเตาออกมาดู ทำมาจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้

ก้าวต่อไปในอนาคต

นอกจากละมุนละไมจะเป็นหนึ่งในกลุ่มนักออกแบบโครงการ Talent Thai ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแล้ว ล่าสุดยังได้รับเลือกให้ไปแสดงผลงานในงานแฟร์ระดับโลก Maison & Object ที่ประเทศฝรั่งเศส ในโซน T Style เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทยในเชิง Eclectic Siam

เราออกแบบชุดจานที่มีลวดลายเกี่ยวกับดอกไม้มงคล 9 ชนิดของคนไทย คือ จำปี จำปา มะลิ ดาวเรือง เข็ม ปีบ พุทธรักษา กล้วยไม้ และปราณบุรี โดยใช้เทคนิคที่ถนัดมาสร้างผิวสัมผัสของลวดลายแบบไม่เคลือบเพื่อให้ลายโดดเด่นขึ้น เป็นจานหลักบนโต๊ะอาหารหรือจานสำหรับตกแต่งผนังที่มีขนาดใหญ่กว่าคอลเล็กชั่นปกติ ของเราที่จะเน้นขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบาเพื่อใช้งานในบ้านได้ง่าย ขณะที่ของตามร้านอาหารหรือโรงแรมจะเน้นขนาดใหญ่และหนาขึ้น  แต่ภาชนะของทางยุโรปก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ทั้งได้เปิดโลกตัวเอง กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และยังได้เรียนรู้เรื่องการตลาดของทางยุโรปด้วย ซึ่งน่าจะทำให้เราสามารถทำงานคราฟต์ที่ส่งออกได้มากขึ้น เป็นอีกความท้าทายหนึ่งของงานแฮนด์เมดที่จะผลิตให้มีปริมาณใกล้เคียงกับระบบอุตสาหกรรม แต่คงเสน่ห์ความต่างที่รายละเอียดของชิ้นงานในแต่ละใบไว้”

ต้นปี 2019 ละมุนละไมจะเริ่มต้นก้าวใหม่ด้วยคอลเล็กชั่นที่พัฒนาต่อจากชุดจานลายดอกไม้มงคลนี้ โดยจัดแสดงเป็นโชว์เคสภายในงาน Bangkok Design Week พร้อมกับเวิร์คชอปที่น่าสนใจ ติดตามต่อได้ใน www.lamunlamaicraftstudio.com และ  ละมุนละไม

บุคคล

คุณณพกมล อัครพงศ์ไพศาล และคุณนล เนตรพรหม

 

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


เรื่องที่น่าสนใจ