บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

เมธี เดชะ : งานปั้นเซรามิกที่ไม่เคยเหมือนกันสักชิ้น

งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019
งานบ้านและสวนแฟร์ กลางปี 2562 2019

บ้านของคนรักงานเซรามิก ในโซน Artisan Village ชุมชนของชาวช่างฝีมือที่รักงานคราฟต์ อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 /2562 ที่กำลังจะจัดขึ้น 3-11 สิงหาคมนี้ ที่ไบเทคบางนา โดยบ้านแต่ละหลังแบ่งประเภทตามทักษะงานฝีมือ ซึ่งหากเดินชมบ้านของคนรักงานเซรามิก จะได้พบกับคุณเมธี เดชะ จาก Mon Studio ซึ่งทำ งานปั้นเซรามิก ผสมผสานกับการใช้วัสดุอื่นให้ออกมาเป็นของใช้และงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาสร้างแรงบันดาลใจให้คนรักงานคราฟต์ และเปิดเวิร์คช็อปให้เรียนรู้เรื่องงานปั้นเซรามิกด้วย

งานปั้นเซรามิก artisanvillage
บ้านของคนรักงานเซรามิก

เมธี เดชะ : งานปั้นเซรามิกที่ไม่เคยเหมือนกันสักชิ้น

ปั้นเซรามิก บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

จากที่ไม่รู้จักว่าเซรามิกคืออะไร จนมาถึงวันที่ได้เข้าไปเรียนที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกวิชาเซรามิก  มหาวิทยาลัยบูรพา ทำให้ คุณไมค์-เมธี เดชะ ได้รู้จักและเรียนรู้การทำงานเซรามิกทั้งกระบวนการ รวมถึงได้รู้ถึงประวัติศาสตร์ของเซรามิกว่ามีความเป็นมาอย่างไร บวกกับตัวเองชอบประดิษฐ์ข้าวของเครื่องใช้ไว้ใช้เอง จึงทำให้คุณไมค์ได้ลองผิดลองถูกกับงานและพัฒนาฝีมือของตัวเองอยู่ตลอดเวลา

ปั้นเซรามิก บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

จากความหลงใหลนำไปสู่การสร้างสตูดิโอ

หลังจากเรียนจบด้านเซรามิกจากมหาวิทยาลัยบูรพา คุณไมค์ได้ไปทำงานที่โรงงานเซรามิกชื่อดังที่จังหวัดราชบุรีอยู่สองสามปี ด้วยความรักในงานด้านนี้จึงซื้ออุปกรณ์เครื่องจักรเกี่ยวกับงานปั้นและปั้นงานเก็บไว้เรื่อยๆ ทั้งยังไปลงเรียนวิชาต่างๆ เช่น ย้อมผ้า งานเหล็ก ฯลฯ จึงทำให้ที่บ้านมีเครื่องมือทำงานหลากหลายประเภท จนถึงวันที่พี่ชายที่อยู่ต่างประเทศกำลังคิดอยากกลับบ้านมาทำอะไรที่เป็นของตัวเอง พร้อมทั้งยังสามารถดูแลคุณแม่ได้ด้วย สองพี่น้องจึงชวนกันกลับมาอยู่บ้าน โดยคุณไมค์ตัดสินใจลาออกจากงานประจำกลับมาทำสตูดิโอเซรามิกของตัวเองที่บ้านเกิด นับเป็นจุดเริ่มต้นของงานเซรามิกจากมนสตูดิโอ

ปั้นเซรามิก บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

ปั้นเซรามิก บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

เอกลักษณ์อยู่ที่ร่องรอยของธรรมชาติ

จุดเด่นอย่างหนึ่งที่ทำให้ผลงานเซรามิกจากมน สตูดิโอ เป็นที่น่าจับตามอง คือการขึ้นรูปผลงานด้วยมือทุกชิ้นโดยไม่ใช้โมลมาช่วย งานจึงไม่เหมือนกันสักทีเดียวและบางชิ้นงานยังมีการเพิ่มเท็กซ์เจอร์เข้าไปด้วยวิธีการใช้อิฐบดให้ละเอียดบ้างหยาบบ้างผสมเข้าไปในเนื้อดิน งานที่ได้จะเป็นงานที่มีพื้นผิวขรุขระ ทำให้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ และการเคลือบออกไซด์สำเร็จรูปที่ช่วยเสริมให้เนื้อดินโดดเด่นมากขึ้น โดยลวดลายทั้งหมดได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงของธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ ใบไม้ งานจึงออกมาไม่เหมือนใครในทั้งในเรื่องดีไซน์และส่วนประกอบ  นอกจากนี้ผลงานบางชิ้นยังนำไม้ที่เหลามือเองและทองเหลืองเข้ามาใช้อยู่ในตัวงานเซรามิกด้วย เช่น การออกแบบทัพพีที่มีด้ามจับเป็นไม้ โคมไฟที่มีการนำทองเหลืองมาเป็นเครื่องประดับ ขณะเดียวกันก็ยังทำงานประติมากรรมและวาดภาพควบคู่ไปด้วย เพราะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่รักโดยมักทำในยามว่างจากการทำงานเซรามิก

 

ปั้นเซรามิก บ้านและสวนแฟร์มิดเยียร์

มาร่วมเวิร์คช็อปทำงานเซรามิกได้ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019 โซน Artisan Village

งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2019

Workshop “เซรามิกทำมือ”  เรียนรู้การทำเซรามิกด้วยเทคนิคการขึ้นรูปด้วยมือโดยไม่ใช้แป้นหมุน และเรียนรู้การเพ้นท์ลายในรูปแบบของตัวเองให้เป็นของใช้น่ารักๆ

Date & Time 

รอบที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม  2562 เวลา 14.00-15.30 น

รอบที่ 2 วันพุธ  7  สิงหาคม 2562  เวลา 17.00-18.30 น

รอบที่ 3 วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2562 เวลา 17.00-18.30 น

รับจำนวนรอบละ 20 คน ไม่มีค่าใช้จ่าย

**ลงทะเบียนได้ที่หน้างานก่อนเวลาเวิร์คช็อปครึ่งชั่วโมง


รวมตารางกิจกรรมเวิร์คช็อปโซน Artisan Village งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2019/2562 ไบเทค บางนา

keyboard_arrow_up