วิธีป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน

ทำระบบสูบน้ำ ป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน

วิธีป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน
วิธีป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน

ไม่อยากให้น้ำที่ท่วมถนนไหลเข้าบ้าน มาดูกันว่ามี วิธีป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน แบบไหนที่เราทำได้บ้าง

สำหรับ วิธีป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน ถ้าเป็นบ้านสร้างใหม่คงแก้ไขได้ไม่ยาก โดยยกพื้นบ้านรวมไปถึงพื้นที่โดยรอบบ้านให้สูงกว่าถนนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ตั้งแต่แรก แต่ถ้าเป็นบ้านเก่านี่สิเรื่องใหญ่เลย ส่วนการดีดบ้านก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายนัก แม้ว่าตอนนี้มีบริษัทรับทำเรื่องนี้หลายเจ้า แต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและมีความเสี่ยงมากที่บ้านอาจเกิดความเสียหายตอนดีด เพราะตอนนี้บ้านส่วนใหญ่ไม่ใช่บ้านไม้เหมือนสมัยก่อนที่ยกง่ายกว่าบ้านปูน

วิธีป้องกันน้ำท่วม

การทำเขื่อนกันน้ำรอบที่ดิน

วิธีป้องกันน้ำท่วม ไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้านวิธีหนึ่งคือ การทำเขื่อนกันน้ำรอบที่ดิน โดยสิ่งแรกที่ต้องตัดสินใจก่อนดำเนินการคือ จะป้องกันน้ำที่ระดับความสูงจากถนนเท่าไร แล้วจึงเริ่มทำเขื่อนรอบบ้าน ซึ่งต้องเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กเท่านั้น ผนังก่ออิฐและผนังคอนกรีตบล็อกกั้นน้ำไม่ได้ถาวร ถ้ามีรั้วเดิมอยู่ต้องก่อผนังคอนกรีตเสริมเหล็กซ้อนเข้าไป แนวป้องกันนี้ต้องทำครบวงรอบขอบเขตของบ้านหรือรอบพื้นที่ที่ต้องการป้องกันน้ำท่วม

หลังจากนั้นจึงให้ทำทางเข้าออกจากถนนภายในบ้านกับถนนสาธารณะภายนอก โดยทำเป็นทางลาดหลังเต่า คือ เป็นเนินขึ้นจากถนนด้านนอกแล้วค่อยลาดลงสู่ระดับถนนภายใน โดยให้ความสูงของหลังเต่าอยู่ที่ระดับป้องกันน้ำท่วม วิธีนี้จะทำให้เข้าออกจากบ้านได้ทั้งเวลาปกติและช่วงที่มีน้ำท่วมขังที่ถนนด้านนอก

วิธีป้องกันน้ำท่วม น้ำไหลเข้าบ้าน เมื่อเจอปัญหาน้ำท่วมถนน หรือบ้านอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าถนน สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีต่างๆ หรือเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนก่อสร้าง วิธีป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน

ระบบปั๊มสูบน้ำออก

นอกจากนี้ ให้ติดตั้งวาล์วปิดเปิดที่ปลายท่อระบายน้ำของบ้านที่ต่อกับท่อสาธารณะเพื่อปิดปากท่อน้ำจะได้ไม่ไหลย้อนเข้ามาในบ้านตอนที่มีน้ำท่วมขัง สุดท้ายคือ ต้องมีสถานีสูบน้ำออกจากบ้าน เพราะถึงแม้ว่าเราสามารถป้องกันไม่ให้น้ำท่วมถนนไหลเข้าบ้านโดยสร้างเขื่อน ทำหลังเต่า มีวาล์วปิดทางน้ำเข้าแล้ว แต่น้ำฝนที่ตกลงในพื้นที่บ้านและน้ำจากท่อระบายน้ำของบ้านไม่สามารถระบายได้ด้วยวิธีปกติ เพราะเส้นทางน้ำถูกปิดไปแล้ว จึงต้องสูบน้ำพวกนี้ออกไปนอกบ้าน

วิธีสร้างบ่อที่ปลายท่อระบายน้ำจุดที่ก่อนน้ำไหลออกจากบ้านที่มีขนาดใหญ่ และลึกพอที่จะใส่เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบจุ่มที่เปิดปิดอัตโนมัติ ปั๊มน้ำประเภทนี้จะทำงานได้เมื่อมีระดับน้ำท่วมตัวเครื่องที่สูงถึงระดับหนึ่ง ดังนั้นก่อนทำบ่อต้องถามคนขายว่าเครื่องต้องการระดับน้ำเท่าไร จึงจะทำงานจากนั้นให้ทำบ่อให้ลึกกว่าที่กำหนด ติดตั้งปั๊มน้ำและต่อท่อเพื่อส่งน้ำออกจากบ้านในจุดที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้านที่อยู่รอบๆ

วิธีจัดการเมื่อฝนตกหนักและเริ่มมีน้ำท่วมถนน ให้ปิดวาล์วน้ำที่ปลายท่อระบายน้ำ น้ำที่ท่วมถนนจะไม่ไหลเข้าบ้าน แต่เมื่อน้ำฝนและน้ำใช้ของบ้านไหลจากท่อระบายน้ำเข้าบ่อสูบน้ำ ปั๊มน้ำจะทำงานอย่างอัตโนมัติเพื่อสูบน้ำออกจนระดับน้ำต่ำถึงจุดที่กำหนดเครื่องก็จะหยุดทำงาน

วิธีนี้จะช่วยให้ภายในบ้านแห้ง แม้ว่าจะมีน้ำท่วมที่ถนนหน้าบ้านและพื้นบ้านของเราต่ำกว่าถนนก็ตาม


ภาพประกอบ : มนธีรา มนกลาง

ภาพปก : Amarin TV


แนวทางจัดการปัญหาในบ้าน หลังน้ำลด

ซ่อมแซมผนัง และฝ้าเพดานหลังน้ำท่วม

ติดตามบ้านและสวน