“ทองอุไร” ไม้พุ่มดอกสดสวยยอดนิยม

ทุกวันนี้มองไปทางไหนก็มักเห็นไม้พุ่มดอกสดสีเหลืองอย่าง ทองอุไร ปลูกประดับอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นตามมุมบ้าน ปลูกในกระถาง ริมทางเดิน หรือแม้แต่บริเวณเกาะกลางถนน เนื่องจากเป็นพรรณไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนแล้งได้ดี เจริญเติบโตเร็ว เติบโตได้ในดินทุกสภาพ ชอบแสงแดดปานกลางถึงแดดจัด ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง

ซึ่งนอกจากชื่อ ทองอุไร แล้ว บางแห่งอาจเรียกพวงอุไร สร้อยทอง หรือดอกละคร ชื่อสามัญคือ Gingerthomas, Yellow Bells, Yellow Elder และ Yellow Trumpet Bush มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tecoma stans สกุลเดียวกับพวงแสดต้น สมาชิกในวงศ์ Bignoniaceae มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาเขตร้อนถึงหมู่เกาะเวสต์อินดิส

ทองอุไร
ทองอุไรแคระ
ทองอุไร
ทองอุไรสีส้ม

ทองอุไรเป็นไม้พุ่มไม่ผลัดใบ อายุหลายปี สูง 2 – 5 เมตร บางครั้งมีลักษณะเป็นพุ่มเรือนยอดทรงกลมหรือรูปไข่ ใบประกอบแบบขนนกปลายคี่ ออกตรงข้าม ใบย่อยรูปหอกหรือรูปไข่แกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบจักซี่ฟัน ใต้ใบมีขนละเอียด ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด ดอกรูปแตรสีเหลืองสดใส โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 กลีบ ดอกร่วงง่าย ออกดอกตลอดปี หากออกสะพรั่งพร้อมกันทั้งต้นจะสวยมาก ผลเป็นฝักรูปทรงกระบอกเกือบกลม ขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร เมื่อแก่แตกออก เมล็ดแบน สีน้ำตาลอ่อน

ทองอุไร
ทองอุไรสปาร์คกี้
ทองอุไร
ทองอุไร

นอกจากทองอุไรดอกสีเหลืองที่นิยมปลูกเป็นไม้พุ่มประดับในบ้านเรามานานแล้ว ปัจจุบันในตลาดต้นไม้มีทั้ง ทองอุไรแคระ ทองอุไรสีส้ม และพันธุ์ที่มีดอกสีแปลกตาอย่างทองอุไรสปาร์คกี้ ไม้ประดับนำเข้าจากออสเตรเลีย ซึ่งพัฒนาพันธุ์มาจากทองอุไร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tecoma stans ‘Sparky’ ลักษณะทั่วไปเหมือนทองอุไรแต่ทรงพุ่มกะทัดรัดกว่า สูงประมาณ 1 – 1.80 เมตร ดอกออกเป็นช่อเช่นกัน แต่โคนดอกลักษณะคล้ายหลอดมีสีแดงอมส้มถึงสีทับทิมสวย ด้านในหลอดเห็นเป็นสีส้มเรื่อ ขณะที่ปลายกลีบดอก 5 กลีบมีสีเหลืองสด ไม่ติดเมล็ด ออกดอกตลอดปี ราคาไม่แพงด้วย

ติดตามข้อมูลพรรณไม้ชนิดอื่นๆ ที่ปลูกเลี้ยงในประเทศไทย ซึ่งรวบรวมไว้มากกว่า 1,500 ชนิด ได้ที่นี่


เรื่องและภาพ: อังกาบดอย

ติดตามข้อมูลดีๆเกี่ยวกับ บ้านและสวนแฟร์ ได้ทาง แฟนเพจบ้านและสวน