บ้านตู้คอนเทนเนอร์

หลากหลายไอเดียน่าประยุกต์ใช้กับการสร้างบ้านจากตู้คอนเทนเนอร์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์
บ้านตู้คอนเทนเนอร์

เรามักพบเห็นการใช้ตู้คอนเทนเนอร์สร้างเป็นอาคารชั่วคราวจำพวกรีเทลช้อป ร้านอาหาร และคาเฟ่ ซึ่งเป็นที่นิยมในระดับหนึ่ง เนื่องจากการขนย้าย ติดตั้ง หรือต้องทำการรื้อถอนนั้นใช้เวลาไม่นานนัก

แต่สำหรับการสร้างเป็นที่อยู่อาศัยในระยะยาว หรือคนที่ฝันใฝ่อยากมี บ้านตู้คอนเทนเนอร์ สักหลังต้องทำความเข้าใจถึงข้อดี และข้อจำกัดก่อนสร้าง เนื่องจากตู้ซึ่งเป็นวัสดุเหล็กจะสะสมความร้อนในเวลากลางวัน ซึ่งต้องแก้ปัญหาด้วยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ หรือถ้าตั้งอยู่กลางแจ้งที่มีแดดจัด จะต้องคำนึงถึงการออกแบบฉวนกันความร้อนให้เหมาะสมกับการใช้เป็นที่พักอาศัยเป็นพิเศษ

ขนาดมาตรฐานของตู้คอนเทนเนอร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดเล็ก (20 ฟุต) ขนาด 2.34 x 2.40 x 6.00 เมตร และตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ (40 ฟุต) ขนาด 2.34 x 2.40 x 12.00 เมตร สามารถเลือกจับคู่ตู้คอนเทนเนอร์กับวัสดุอื่นๆ ได้อย่างหลากหลาย ที่คือ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ 3+1 หลัง ที่ทั้งดิบและเท่ในหลากรูปแบบ และหลายไอเดียที่น่านำไปประยุกต์ใช้กับการสร้างที่พักอาศัยจากตู้คอนเทนเนอร์ที่ room รวบรวมมาฝากกัน

  • SANPAYANG PROJECT
    บ้านตู้คอนเทนเนอร์กลางสวนป่า ดิบเท่ได้ในงบหนึ่งล้าน

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์

แนวคิดในการออกแบบ: การออกแบบพื้นที่พักอาศัยจากตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อตอบโจทย์การพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ ภายใต้งบประมาณจำกัด

ข้อจำกัดของบ้านหลังนี้: ที่ตั้งอยู่บนที่ดินลักษณะเชิงเขาที่มีความลาดชัน ห่างไกลจากตัวเมือง และมีการขนส่งที่ค่อนข้างยากลำบาก

การแก้ไขข้อจำกัดเบื้องต้น: ผู้ออกแบบเน้นการออกแบบระบบการก่อสร้างให้สะดวก รวดเร็ว เพื่อควบคุมต้นทุนและค่าแรงให้อยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ พร้อมเลือกใช้วัสดุที่เรียบง่าย ประหยัด และหาได้ในท้องถิ่น

ข้อได้เปรียบของบ้านหลังนี้: ที่ดินมีต้นไม้ใหญ่จึงเป็นตัวช่วยชั้นดีในการเป็นฉนวนธรรมชาติ สถาปนิกจึงเลือกออกแบบให้อาคารแทรกตัวอยู่ระหว่างต้นไม้ใหญ่เหล่านี้ เพื่อให้ต้นไม้ทำหน้าที่ให้ร่มเงา และป้องกันความร้อนได้ในระดับหนึ่ง

การเลือกจับคู่วัสดุ: ตู้คอนเทนเนอร์, เหล็ก, คอนกรีต, อิฐบล็อก, ไม้ไผ่ และกระเบื้องลอนโปร่งแสง

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
ไอเดียที่น่าสนใจ: จากบันไดเหล็กพับที่สั่งทำจากในเมืองและขนส่งขึ้นมาประกอบ ช่วยเติมกลิ่นอายโมเดิร์นให้กับตัวบ้าน บนชั้นสองปูวัสดุพื้นไม้ไผ่บริเวณชานพักมีห้องน้ำอีกห้อง หน้าต่างวงกลมทำหน้าที่เป้นทั้งช่องเปิดและกระจกเงาไปด้วยในตัว
บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
ไอเดียที่น่าสนใจ: ใต้ถุนชั้นล่างเป็นพื้นที่เคาน์เตอร์ครัวปูนเปลือย ผนังห้องน้ำและห้องงานระบบกั้นด้วยอิฐบล็อก ความดิบเรียบง่ายที่เกิดจากการเผยผิววัสดุลดทอนความแปลกแยกระหว่างสถาปัตยกรรมและธรรมชาติโดยรอบ

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์

ออกแบบ: คุณสาริน นิลสนธิ จาก D Kwa Architect
อ่านต่อฉบับเต็ม:  บ้านตู้คอนเทนเนอร์กลางสวนป่า ดิบเท่ได้ในงบหนึ่งล้าน

  • CONTAINER HOUSE / MINI CONTAINER HOUSE
    เปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ 15 ใบ เป็นบ้านหนึ่งหลังใหญ่กับอีกหนึ่งหลังน้อย

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์

แนวคิดในการออกแบบ: การสร้างพื้นที่พักอาศัยที่มีความเป็นส่วนตัว มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง เกิดการเชื่อมต่อของพื้นที่ทั้งภายนอกและภายใน เปิดรับลมรับแสงจากภายนอก และสามารถมองเห็นต้นไม้รอบบ้าน

ข้อจำกัดของบ้านหลังนี้: การยึดกันของแผ่นเหล็กลูกฟูก และโครงสร้างเหล็กตัวซีที่มักทำให้เกิดเสียงดังจากการสั่นสะเทือน รวมถึงแต่ละตู้จะต่างลายและมีความห่างของลูกฟูกที่ไม่เท่ากัน

การแก้ไขข้อจำกัดเบื้องต้น: แยกโครงเหล็กตัวซีและแผ่นเหล็กลูกฟูกออกจากกัน รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องตู้ที่ระยะความห่างและลวดลายของลูกฟูกที่ไม่เท่ากันด้วยการจัดวางระยะผนังใหม่

ข้อได้เปรียบ: บ้านหลังใหญ่ที่ใช้เวลาก่อสร้างนาน 15 เดือน กลายเป็นบทเรียนที่ให้ความรู้กับผู้ออกแบบ ทำให้ช่วยร่นเวลาในการก่อสร้างบ้านมินิคอนเทนเนอร์ขนาด 100 ตารางเมตร ให้เหลือเพียง 9 เดือนเท่านั้น

การเลือกจับคู่วัสดุ: ตู้คอนเทนเนอร์, เหล็ก, ไม้, คอนกรีตขัดมัน, เมทัลชีท, หิน และกระเบื้อง

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
ไอเดียที่น่าสนใจ: สร้างมุมพักผ่อนระหว่างรอยต่อของโครงสร้าง ด้วยการขึงตาข่ายขนาดใหญ่ห้อยคลุมพื้นที่เปิดโปร่งนี้ไว้อย่างน่าสนใจและใช้งานได้จริง
บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
ไอเดียที่น่าสนใจ: แม้จะมีข้อจำกัดของความสูงของตู้ที่ 2.40 เมตร แต่ผู้ออกแบบแก้ปัญหาโดยการเพิ่มช่องแสงอีก 60 เซนติเมตร เพื่อให้ได้ความสูงทำให้บ้านโปร่งขึ้น รวมถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินทั้งหมดใช้เป็นโครงเหล็กและไม้ ยึดเกาะกับผนังบ้าน ทำให้พื้นที่ที่เล็กกะทัดรัดใช้พื้นที่ทั้งหมดอย่างคุ้มค่า

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์

เจ้าของบ้านหลังใหญ่ : คุณพงษ์พันธ์ ชอบขาย
เจ้าของบ้านมินิคอนเทนเนอร์ : คุณรัชดาภรณ์ ชัยเสนา
ออกแบบ : คุณชาญวิทย์ อนันต์วัฒนกุล จาก Wish Architect Design Studio 
ภาพ : เชาว์ฤทธิ์ พูนผล
อ่านต่อ : เปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ 15 ใบ เป็นบ้านหนึ่งหลังใหญ่ กับอีกหนึ่งหลังน้อย

  • DC HOUSE
    บ้านตู้คอนเทนเนอร์ รับวิวสวนเมืองร้อน

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์

แนวคิดในการออกแบบ:  แนวคิดด้านโครงสร้างคือการออกแบบบ้านให้มีลักษณะเป็นกล่องเล็กในกล่องใหญ่ โดยกล่องใหญ่คือโครงเหล็กและกระจกที่ช่วยให้เกิดเป็นผนังสองชั้น ลดทอนแสงแดดและความร้อนจากภายนอก ภายในบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ 18 ตู้ มีการเปิดพื้นที่โล่งเพดานสูงเป็นรูปตัวแอล (L) เพื่อใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นส่วนกลาง

ข้อจำกัดของบ้านหลังนี้: เจ้าของบ้านต้องการปลูกบ้านและทำออฟฟิศเล็กๆ บนที่ดินผืนนี้ แต่เจ้าของที่ไม่ยอมขาย

การแก้ไขข้อจำกัดเบื้องต้น: ผู้ออกแบบมีแนวคิดสร้าง บ้านตู้คอนเทนเนอร์ เผื่อไว้ว่าจะสามารถย้ายไปสร้างใหม่ได้ ผู้ออกแบบมองเห็นถึงความเป็นไปได้จึงนำเสนอแบบบ้าน ที่ตอบสนองความต้องการของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างครบถ้วน

ข้อได้เปรียบของบ้านหลังนี้: ที่ดินผืนนี้มีความลาดเอียงเล็กน้อยจากด้านหน้าถนน เมื่อมองลงมาตัวบ้านจึงอยู่ต่ำกว่าระดับถนนราวครึ่งชั้น และสวนที่อยู่ลึกเข้าไปก็มีความลาดต่ำลงไปเรื่อยๆ ฉะนั้นเมื่อมองย้อนจากสวนกลับไปยังตัวบ้าน บ้านจึงเหมือนอยู่บนเนินหญ้าสีเขียวสดที่ได้บรรยากาศดีๆ จากเสียงลำธารเล็กๆ ที่อยู่ใกล้ๆ

การเลือกจับคู่วัสดุ: ตู้คอนเทนเนอร์, เหล็ก, ไม้

แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
ไอเดียน่าสนใจ: ระเบียงบนชั้นสองของห้องนอนใหญ่ยื่นยาวออกมาเป็นรูปตัวแอล รับวิวสวนและแสงตอนเช้า โดยปลูกต้นไม้ช่วยสร้างความร่มรื่น
แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
ไอเดียน่าสนใจ: ผนังอีกด้านของห้องนั่งเล่น ชั้นล่างเป็นพื้นที่ซักล้างและห้องน้ำ ส่วนด้านบนเห็นได้ชัดถึงการจัดวางตู้คอนเทนเนอร์ที่แยกเป็นตู้ๆ ซึ่งครอบด้วยโครงเหล็กขนาดใหญ่อีกชั้น
แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
ไอเดียน่าสนใจ:  ประตูหน้าบ้านและบันไดที่แบ่งทางสัญจรเป็นฝั่งซ้ายและขวา ด้านขวาคือส่วนออฟฟิศซึ่งกั้นด้วยผนังลอนของตู้คอนเทนเนอร์

ออกแบบ: Studio Tana โดย Mr. Andika Japa Wibisana
อ่านต่อฉบับเต็ม: บ้านตู้คอนเทนเนอร์ รับวิวสวนเมืองร้อน

Did you know

ตู้คอนเทนเนอร์ทำอะไรได้อีกเยอะ

มีกี่ขนาด

ตู้คอนเทนเนอร์มีจำหน่ายทั้งแบบมือหนึ่ง และมือสองหรือตู้ที่ปลดระวางแล้ว โดยตู้ที่ใช้กันทั่วไป มี 2 ขนาด คือขนาดเล็ก 20 ฟุต (กว้าง 8.0 ฟุต x ยาว 19.6 ฟุต x สูง 8.6 ฟุต) และขนาดใหญ่ 40 ฟุต (กว้าง 8.0 ฟุต x ยาว 40.0 ฟุต x สูง 9.6 ฟุต)

ซื้อที่ไหน

มีบริษัทที่จำหน่ายตู้คอนเทนเนอร์มือสอง โดยมีทั้งที่จำหน่ายตู้มือสองแบบตามสภาพ ซึ่งผ่านการใช้งานมาจนปลดระวาง จึงมีสนิม และรอยรั่ว จำเป็นต้องนำมาปรับปรุงก่อนใช้งาน และตู้ที่ได้รับการปรับปรุง ซ่อมแซม ทำสีใหม่ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้แล้ว นอกจากนี้ บางบริษัทยังรับดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์สำเร็จรูป มีทั้งประตูและหน้าต่างพร้อมใช้งานได้ทันทีอีกด้วย

ราคาเท่าไหร่

ราคาของตู้คอนเทนเนอร์มือสองแบบตามสภาพ เริ่มต้นที่ 25,000 – 50,000 บาท ตามขนาดและสภาพจริง ถ้าสภาพดีหน่อยหรือเป็นตู้ที่ปรับปรุงซ่อมแซมแล้ว อาจมีราคาสูงกว่านั้น


เรียบเรียง: ND24, MNSD
ภาพ: ศุภกร, สิทธิศักดิ์, คลังภาพบ้านและสวน
อ่านต่อ: 

CCASA HOSTEL โฮสเทลตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้วัสดุท้องถิ่นในเวียดนามมาเพิ่มความสนุก

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ในสวนป่ากลางเมือง