บ้านประหยัดพลังงานกลางสวนมะม่วง และมองเห็นวิวดอยสะเก็ดได้จากภายในบ้าน

ห้องนอน
สเปซกว้างๆ ภายในห้องนอนที่ไม่เน้นของตกแต่งอะไรมากนอกจากเตียงนอนไม้ขนาดใหญ่ เพราะสิ่งสำคัญอยู่ที่มุมมองที่เปิดโล่งออกสู่วิวธรรมชาติด้านนอก
เพิ่มความน่าสนใจให้บริเวณทางพักระหว่างบันไดด้วยงานปูกระเบื้องลายสวย
ห้องน้ำ
ภายในห้องน้ำหลักติดฟังก์ชันของฝักบัวอาบน้ำไว้สองด้านเพื่อการใช้งานที่คล่องตัว
การเจาะช่องผนังเล็กๆ ภายในห้องนอนเป็นไอเดียของคุณมาร์คเอง ที่ต้องการกรอบภาพเพื่อมองออกไปเห็นธรรมชาติซึ่งเปลี่ยนแปลงไปไม่เคยซ้ำกันในแต่ละวัน

ห้องครัวจึงกลายเป็นหัวใจหลักของบ้านนี้ เพราะไม่เพียงแค่อยู่กลางบ้านพอดี แต่ยังเป็นพื้นที่หลักซึ่งคุณมาร์คและ คุณยู (Dr. Anju) ผู้เป็นภรรยาใช้งานเกือบตลอดเวลา “ผมเลือกชุดครัวแบบที่เขาใช้กันในร้านอาหารเลย คือมีทุกอย่างครบและใช้งานได้เต็มที่ เวลาทำครัวผมยังสามารถมองเห็นภูเขาสวยๆ อยู่ตรงหน้า ถ้าภรรยาผมอยู่ที่ระเบียงก็ยังคุยกันได้ หรือแม้แต่มีแขกอยู่ในห้องนั่งเล่นก็ได้ยินเสียงกันอยู่ นั่นทำให้ผมมีความสุขกับการอยู่บ้านมากๆ จะไปหาร้านอาหารหรือที่พักที่ไหนที่มีความสงบเงียบ เป็นส่วนตัว และบรรยากาศดีได้ขนาดนี้ นอกจากบ้านของเราเองนี่แหละ”

เวลาว่างจากการเข้าครัว คุณมาร์คก็จะมาดูแลพืชผักที่ปลูกไว้
บ่อปลา
บ่อน้ำเล็กๆ หน้าบ้านที่เลี้ยงปลาคาร์ปไว้ก็ยังเป็นรูปทรงโค้งรับไปกับดีไซน์ของตัวบ้าน

อีกมุมหนึ่งที่ทำให้คุณมาร์คและคุณยูมีความสุขมากเป็นพิเศษคือระเบียงใหญ่ชั้นบน ซึ่งมีหลังคาเลื่อนเปิดออกได้เมื่อต้องการชมท้องฟ้าระยิบระยับไปด้วยดาวสวยยามค่ำคืน และก็เลื่อนปิดได้เมื่อต้องการร่มเงาในช่วงกลางวัน คุณยูถึงกับเอ่ยปากว่า “เราอยู่บ้านนี้มาปีกว่าแล้วแต่ยังรู้สึกเหมือนซึมซับอารมณ์ในมุมต่างๆ ของบ้านได้ไม่หมดเลย นี่แทบอยากจะลางานมาอยู่บ้านให้มากกว่านี้เลยค่ะ” (หัวเราะ)

คงเหมือนเวลาที่ตกหลุมรักใครเราก็อยากอยู่กับคนนั้นนานๆ เช่นเดียวกับทั้งคู่ที่ตกหลุมรักบ้านหลังนี้จนหมดหัวใจ และอยากมีเวลาอยู่กับบ้านที่ให้ทั้งความสงบสบายและผ่อนคลายภายในอ้อมกอดธรรมชาตินี้ไปนานๆ

เฉลียงหลังบ้านที่เปิดออกสู่วิวภูเขาทางทิศเหนือ บริเวณนี้มีสระว่ายน้ำขนาดยาวที่ขนานไปกับตัวบ้านและเป็นมุมที่เจ้าของบ้านใช้พักผ่อนค่อนข้างบ่อย
เฉลียงหลังบ้านที่เปิดออกสู่วิวภูเขาทางทิศเหนือ บริเวณนี้มีสระว่ายน้ำขนาดยาวที่ขนานไปกับตัวบ้านและเป็นมุมที่เจ้าของบ้านใช้พักผ่อนค่อนข้างบ่อย
เวลาว่างจากการเข้าครัว คุณมาร์คก็จะมาดูแลพืชผักที่ปลูกไว้

The Serene Home ทุกวันคือการพักผ่อน

บ้านสวย ฉบับเดือน มิ.ย.62
ที่ตั้ง: จังหวัดเชียงใหม่
เจ้าของ : Dr. Mark and Dr. Anju
สถาปนิก : Anghin Architecture โดยคุณเอกสิทธิ์ แจ้งอ่างหิน

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


เรื่องที่น่าสนใจ