ไม้ต้นขนาดเล็ก สำหรับสวนพื้นที่แคบแต่อยากมีร่มเงา

ไม้ค้นขนาดเล็ก บ้านไหนมีพื้นที่เพียงพอก็มักเลือกปลูกไม้ต้นขนาดเล็ก สำหรับสวนพื้นที่แคบแต่อยากมีร่มเงาเพิ่มความสวยงามให้มุมพักผ่อน แถมบางชนิดปลูกแล้ว ยังสามารถเก็บผลมากินได้ด้วย

ไม้ต้นขนาดเล็ก โดยทั่วไปนิยมปลูกไม้ใหญ่ประดับสวนเพื่อโชว์ความสวยงามของลำต้น เปลือกต้น รูปทรงของเรือนยอด ทรงพุ่ม ใบ รูปร่างและสีสันของช่อดอกผล หรือหลายอย่างประกอบกัน แต่นอกจากความชอบพรรณไม้ชนิดนั้นๆ แล้ว ควรพิจารณาสภาพพื้นที่ปลูกเลี้ยง แสงเงา การผลัดใบ รูปทรงตามธรรมชาติ อัตราการเจริญเติบโต ความสูงของต้นเมื่อโตเต็มที่ และความกว้างของ เรือนยอดด้วย เพื่อช่วยกำหนดระยะการปลูกและจำนวนต้นที่จะปลูกให้เหมาะสม

•จะปลูกต้นไม้ใหญ่ ต้องกะระยะอย่างไร

สำหรับบ้านพักอาศัยที่มีเนื้อที่ไม่มากควรเลือกปลูกไม้ต้นขนาดเล็กถึงกลางที่ไม่โตเร็วนัก โดยมีทรงพุ่ม ลำต้น ใบ ดอก หรือผลสวยงาม ช่วยเพิ่ม จุดเด่นในสวนได้เป็นอย่างดีแม้ปลูกเพียงแค่ต้นเดียว

ไม้ต้นขนาดเล็ก สำหรับสวนพื้นที่แคบแต่อยากมีร่มเงา

ไม้ต้นขนาดเล็ก พุดดาราราย

พุดดาราราย

ชื่อวิทยาศาสตร์ Tabernaemontana cerifera Pancher & Sebert

วงศ์ APOCYNACEAE

ไม้ต้นขนาดเล็ก สูง 2 – 4 เมตร จุดเด่นอยู่ที่ช่อดอกขนาดใหญ่ซึ่งออกตาม ซอกใบใกล้ปลายยอดและที่ปลายยอด กลีบดอกมีสีขาว มักพับหรือม้วนอย่าง ชัดเจน มีกลิ่นหอมแรง และออกดอกตลอดปี

ไม้ต้นขนาดเล็ก แก้วเจ้าจอม

แก้วเจ้าจอม

ชื่อวิทยาศาสตร์ Guaiacum officinale L.

วงศ์ ZYGOPHYLLACEAE.

ไม้ต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูงได้ถึง 10 เมตร ดอกมีสีฟ้าอมม่วงหรือฟ้าครามอยู่รวมกันเป็นกระจุกที่ปลายกิ่ง 3 – 4 ดอก มีกลิ่นหอมอ่อนๆ สีดอกค่อยๆ จางลงเมื่อใกล้โรย แม้ออกดอก แค่ในช่วงเดือนสิงหาคม-มกราคม แต่มีเรือนยอดกลมและใบสวยให้ร่มเงาได้ดี

วิธีปลูกแก้วเจ้าจอม >>https://www.baanlaesuan.com/plants/annual/137759.html

ไม้ต้นขนาดเล็ก ต้นตีนเป็ดแดง

ตีนเป็ดแดง

ชื่อวิทยาศาสตร์ Dyera costulata (Miq.) Hook.f.

วงศ์ APOCYNACEAE

ไม้ต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูง 5 – 6 เมตร นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย ความสวยงามของพันธุ์ไม้ ชนิดนี้คือ มีใบสีเขียว แต่เส้นกลางใบสีแดงเรื่อเรียงเวียนสลับรอบกิ่ง ดอกออกเป็นช่อแบบซี่ร่ม กลีบดอกสีชมพูสลับขาว มีกลิ่นหอม และออกดอกตลอดปี

ไม้ต้นขนาดเล็ก คอร์เดีย

คอร์เดีย

ชื่อวิทยาศาสตร์ Cordia sebestena L.

วงศ์ BORAGINACEAE

เป็นอีกไม้ต้นขนาดเล็กสูง 3 -10 เมตร นิยมปลูกให้ร่มเงาและปลูกเป็นกลุ่มในที่กว้าง ระยะปลูกควรอยู่ในช่วง 2-5 เมตร ทนแล้ง ทนดินเค็ม ทั้งยังทนลมแรงได้ดีจึงเหมาะที่จะปลูกกันลมด้วย คอร์เดียมีทั้งดอกดอกสีส้ม สีเหลือง และสีแดงสด ออกดอกตลอดปี

วิธีปลูกต้นคอร์เดีย >>https://www.baanlaesuan.com/plants/fruit/137123.html


เรื่อง อังกาบดอย

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง

หางนกยูงฝรั่ง ดอกไม้แห่งหน้าร้อน

สวนอังกฤษ สวยได้ด้วยต้นไม้อะไรบ้าง

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com