พัดลมหมุนช้า น้ำมันจักร น้ำมันเครื่อง แก้ไขได้ไหม?

พัดลมหมุนช้า ปัญหา พัดลมฝืด ในอดีตนิยมใช้น้ำมันจักรหยอด เพราะในสมัยก่อนหลายบ้านมีจักรเย็บผ้าเพื่อซ่อมแซมเสื้อผ้าด้วยตนเอง

แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป เสื้อผ้าสำเร็จรูปสวยๆมีให้เลือกซื้อมากมายและราคาถูกลงมาก จักรเย็บผ้าจึงไม่ใช่สิ่งจำเป็นประจำบ้านอีกต่อไป แต่ยังมีสิ่งที่ใช้งานกันต่อๆมา ตั้งแต่ยุคจักรเย็บผ้าเฟื่องฟู นั่นคือ น้ำมันจักร ซึ่งเอาไว้ใช้หล่อลื่นจุดเคลื่อนไหวต่างๆของตัวจักร เมื่อเห็นว่าใช้งานได้ดี ก็มีคนนำไปหยอดสารพัดของใช้ภายในบ้าน เช่น บานพับประตู บานพับตู้ กลอน หรือล้อเลื่อนต่างๆ จนกลายเป็นน้ำมันหล่อลื่นประจำบ้าน พัดลมหมุนช้า

ต่อมา มีน้ำมันเอนกประสงค์บรรจุในกระป๋องสเปรย์ใช้งานได้หลากหลายกว่า เนื้อน้ำมันไม่หนืด แทรกซึมได้ดี ใช้งานได้ดีไม่แพ้น้ำมันจักร แถมมีคุณสมบัติที่ช่วยกัดสนิมได้ด้วย จึงกลายมาเป็นน้ำมันประจำบ้านอีกชนิดหนึ่ง บางบ้านอาจจะมีแต่น้ำมันแบบนี้เพียงกระป๋องเดียวด้วยซ้ำ

พัดลมหมุนช้า พัดลมเมื่อใช้ไปนานๆหรือใช้งานหนักๆ จะมีอาการ พัดลมฝืด สามารถใช้ น้ำมันจักร น้ำมันเครื่อง น้ำมันเอนกประสงค์ หยอดเพื่อแก้ปัญหานี้ได้หรือไม่
น้ำมันเอนกประสงค์ น้ำมันจักร และน้ำมันเครื่อง เลือกใช้ให้ถูกงาน

ทั้งน้ำมันจักรและน้ำมันเอนกประสงค์มีคุณสมบัติที่เหมือนกันคือ เนื้อน้ำมันไม่ข้นหนืด หล่อลื่นได้ดี ส่วนน้ำมันเครื่อง (น้ำมันหล่อลื่นเครื่องรถเก๋ง รถกระบะ รถมอเตอร์ไซค์ เครื่องตัดหญ้า เครื่องสูบน้ำ เรียกรวมๆว่า น้ำมันเครื่อง) จะข้นกว่ามาก ดังนั้น เราจึงไม่สามารถใช้น้ำมันเครื่องมาหยอดเพื่อหล่อลื่นแกนใบพัดของพัดลมได้ เพราะความข้นหนืดของตัวมันเอง หลายคนอาจสงสัยว่า เมื่อลองหยดหรือเทน้ำมันเครื่องออกมาดู ก็ไหลลื่นดี ทำไมจึงใช้ไม่ได้ ขออธิบายเปรียบเทียบแบบนี้ครับว่า น้ำมันพืชที่ใช้ทำครัว เมื่อเราเทออกจากขวดแล้วก็ไหลลื่นดี ใช่ไหมครับ แต่เมื่อมันกลายเป็นควัน ล่องลอยไปจับกับตะแกรงเครื่องดูดควัน ผนัง หรือเพดาน มันเหนียวและทำความสะอาดยากขนาดไหน คนที่เข้าครัวบ่อยๆคงจะเข้าใจดี เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่อง เมื่อใช้งานไปนานๆ ความร้อนที่เกิดขึ้นบนแกนใบพัดกับบุชทองเหลืองที่รองรับแกนใบพัดจะทำให้น้ำมันข้นขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่คอยดูแลบำรุงรักษาจะยิ่งทำให้ใบพัดหมุนช้าลงเพราะความฝืด และผลเสียที่ตามมาคือ ขดลวดพัดลมอาจสะสมความร้อนไว้มากจนเสียหายได้

พัดลมหมุนช้า พัดลมเมื่อใช้ไปนานๆหรือใช้งานหนักๆ จะมีอาการ พัดลมฝืด สามารถใช้ น้ำมันจักร น้ำมันเครื่อง น้ำมันเอนกประสงค์ หยอดเพื่อแก้ปัญหานี้ได้หรือไม่
ส่วนของแกนพัดลมที่มีปัญหาหมุนช้า

ดังนั้น ถ้าที่บ้านเราไม่มีน้ำมันจักรก็ใช้น้ำมันเอนกประสงค์แทนได้ครับ แต่อย่าใช้น้ำมันเครื่อง เก็บน้ำมันเครื่องไว้หยอดบานพับประตู หรือล้อเลื่อนประตูแทนดีกว่า โดยเฉพาะกับงานภายนอกบ้าน เพราะทนต่อการชะล้างจากน้ำฝนได้ดีกว่าน้ำมันเอนกประสงค์และดีกว่าน้ำมันจักรเสียอีก ต่อให้น้ำมันหนืดก็จะแค่ฝืดหรือส่งเสียงเอี๊ยดอ๊าดให้เรารู้ตัวเวลาเปิดปิดประตู ว่าได้เวลาหยอดน้ำมันแล้ว ซึ่งนั่นไม่ได้ทำให้บานพับเสียหายจนใช้การไม่ได้เหมือนกับพัดลม เรื่องของน้ำมัน ใครว่าไม่สำคัญ จริงไหมครับ


วิธีถอดพัดลมเพื่อทำความสะอาด

เลือกพัดลมแบบไหนดี

พัดลมไม่ส่าย พัดลมไม่หมุน แก้ไขอย่างไร?

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag