เลือกพัดลมแบบไหนดี

พัดลมใบพัด พัดลมไร้ใบพัด พัดลมไอเย็น และพัดลมไอน้ำ มีคุณสมบัติต่างกันอย่างไร ตามไปดูเพื่อเลือกพัดลมแบบที่ใช่สำหรับบ้านของคุณกัน

พัดลมในท้องตลาดไม่ว่าจะเป็น พัดลมไฟฟ้า พัดลมไอเย็น พัดลมไอน้ำ ล้วนแต่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวช่วยดับร้อนในช่วงที่แดดส่องเข้าบ้านเต็มๆและองศาความร้อนยังไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลงแต่อย่างใด พัดลมจึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆที่เรียกได้ว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าคู่บ้าน และมีกันทุกหลังคาเรือน

แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยหากเลือกพัดลมไอเย็น  จะดีกว่า พัดลมไอน้ำ หรือไม่ หรือจะใช้เป็นพัดลมใบพัดธรรมดาอย่างที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี แล้วแต่ละตัวนี้มีระบบการทำงานต่างกันอย่างไร ช่วงราคาห่างกันแค่ไหน หากยังตัดสินใจไม่ถูกลองมาพิจารณาไปทีละส่วนกัน

พัดลมใบพัด (Electric Fan)

พัดลมไอเย็น พัดลมไฟฟ้า

เป็นพัดลมแบบดั้งเดิมที่ใช้งานมายาวนานจนคุ้นหน้ากันดี มีทั้งแบบตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น แขวนเพดาน ติดผนัง และพัดลมระบายอากาศ พัดลมใบพัดมีระบบการทำงานที่สั่งการด้วยกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านเข้าสู่มอเตอร์ โดยมอเตอร์ที่อยู่ในพัดลมเป็นแบบหมุนแรงเหวี่ยง (Centrifugal Flow) เมื่อส่งกระแสไฟฟ้าเข้าไป ก็ทำให้แกนมอเตอร์หมุนใบพัดที่ติดอยู่กับแกนหมุนตามไปด้วย จึงเกิดลมพัดออกมา ปัจจุบันมีการพัฒนาให้มีกำลังลมที่แรงขึ้น แต่แรงพัดนุ่มนวลให้ความรู้สึกสบายตัว รวมทั้งมีระบบสั่งการด้วยรีโมตและเชื่อมต่อกับบลูทูธได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน

พัดลมใบพัดมีข้อดีข้อด้อยหลายประการ เช่น ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย หากเป็นชนิดตั้งโต๊ะและตั้งพื้นมักมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก ส่วนชนิดที่ติดผนังและแขวนเพดานก็ช่วยในเรื่องการประหยัดพื้นที่ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนานๆ แต่ต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดทั้งในส่วนของใบพัด ตะแกรงครอบหน้าหลัง รวมถึงช่องลมตรงฝาครอบมอเตอร์ของพัดลม ซึ่งเป็นช่องระบายความร้อนของมอเตอร์อย่าให้มีฝุ่นจับ เพื่อให้พัดลมทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ

พัดลมไร้ใบพัด (Bladeless Fan)

พัดลมไร้ใบพัด

เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้หน้าตาของพัดลมแตกต่างจากที่เคยรู้จัก ด้วยระบบการทำงานที่มอเตอร์จะดูดอากาศเข้าไปในเครื่อง และถูกดูดเร่งผ่านช่องวงแหวนที่อยู่ภายในหัวจ่ายลม กลายเป็นกระแสลมพ่นออกจากหัวจ่ายลมที่มีลักษณะเป็นช่องวงแหวน จึงไม่จำเป็นต้องมีตะแกรงป้องกันใบพัด สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและทำความสะอาดได้ง่าย โดยแบรนด์ Dyson ได้ผลิตพัดลมชนิดนี้ออกจำหน่ายและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่จึงมีการเพิ่มฟังก์ชันเครื่องฟอกอากาศเข้าไปด้วย ทั้งยังมีศักยภาพในการตรวจจับฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก ดูดซับสารระเหยในอากาศที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ข้อดีอย่างแรกที่ปรากฏได้ชัดคือศักยภาพที่ไม่ได้ทำหน้าที่ให้ความเย็นเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่งพลังอากาศบริสุทธิ์และดูดซับฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กได้ เป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย และดีไซน์ของตัวเครื่องที่ดูทันสมัยเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตกแต่งบ้านได้ แต่กำลังลมที่ค่อนข้างเบาจึงเหมาะสำหรับใช้งานควบคู่กับเครื่องปรับอากาศในมุมที่ลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศเข้าไม่ถึง รวมทั้งราคาจำหน่ายก็สูงตามฟังก์ชันที่หลากหลายด้วย

พัดลมไอเย็น (Air Cooler)

พัดลมไอเย็น พัดลมไอน้ำ ราคา

เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกดับร้อนที่หลายบ้านให้ความสนใจ พัดลมไอเย็นแตกต่างจากพัดลมไอน้ำที่ระบบการทำงานภายในตัวเครื่อง โดยพัดลมไอเย็นทำงานด้วยระบบ Evaporative Cooling Systems ซึ่งดึงความร้อนออกจากอากาศ และดูดอากาศร้อนไหลผ่านมาปะทะกับแผ่น Cooling Pad หรือแผ่นทำความเย็นที่มีน้ำเย็นอยู่ในตัวถัง (ต้องหมั่นเติมน้ำให้เต็มอยู่เสมอ) น้ำบนแผ่นจะระเหยและดึงความร้อนออกจากอากาศ ทำให้มีลมเย็นเป่าออกมา ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในโรงเรือนปลูกต้นไม้ที่ควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนเกินไป

ข้อดีของพัดลมไอเย็นก็นับว่าน่าสนใจ เพราะมีขนาดกะทัดรัด เคลื่อนย้ายสะดวก ช่วงราคาอยู่ในเรตไม่สูงมาก และมีหลายรุ่นตามกำลังลมและปริมาณน้ำที่บรรจุได้ ซึ่งจะสัมพันธ์กับจำนวนชั่วโมงในการเปิดใช้งาน พื้นที่ที่เหมาะสำหรับเปิดพัดลมไอเย็นควรเป็นที่โปร่ง ระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันความชื้นสะสมอันเป็นแหล่งของเชื้อโรค ต้องหมั่นทำความสะอาดแผงทำความเย็นเพื่อป้องกันเชื้อรา และไม่เหมาะกับห้องที่มีขนาดใหญ่ เพราะกระจายเฉพาะทิศที่ลมออกเท่านั้น

พัดลมไอน้ำ (Mist Fan)

พัดลมไอน้ำ

จะเรียกว่าพัดลมไอหมอกก็ไม่ผิดนัก ด้วยรูปทรงที่คล้ายกับพัดลมใบพัด แต่มีถังสำหรับเก็บน้ำอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง มีระบบการทำงานคล้ายกับการพ่นหมอก สร้างละอองหมอกด้วยการดูดน้ำด้วยปั๊มแรงดันสูง (High Pressure Pump) จากตัวถังน้ำแล้วกระจายผ่านหัวพ่นหมอก (Mist Nozzle) ที่มีรูขนาดเล็กเพื่อให้น้ำแตกละออง ในกระบวนการนี้ละอองหมอกจะดูดซับเอาความร้อนจากอากาศรอบตัว ทำให้อากาศเย็นลง หัวพ่นหมอกจะมีรูกระจายน้ำที่มีขนาดเล็กเพียง 0.1 – 0.4 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้กระจายตัวได้อย่างรวดเร็วและไม่รู้สึกเปียกชื้นแต่อย่างใด หากเปิดพัดลมแรงขึ้นจะส่งไอน้ำได้ไกลขึ้น ทำให้เกิดอากาศเย็นในพื้นที่เป็นวงกว้างได้

ข้อดีที่เห็นได้ชัดของพัดลมไอน้ำคือสามารถใช้ในที่โล่งแจ้งอย่างในสวนหรือพื้นที่นอกบ้านอื่นๆ ได้ ด้วยกำลังลมที่แรงและกระจายละอองน้ำได้ไกลครอบคลุมพื้นที่ได้มากถึง 90 ตารางเมตร (ขึ้นอยู่กับรุ่นที่จำหน่ายด้วย) มีทั้งแบบเคลื่อนที่และแบบติดตั้งถาวร และด้วยระบบทำความเย็นแบบเพิ่มความชื้นในอากาศจึงไม่เหมาะสำหรับห้องที่มีลักษณะเล็กและแคบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความอับชื้นและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

แบบไหนกินไฟเท่าไหร่

พัดลม ประหยัดไฟ

 

ราคาแตกต่างกันแค่ไหน

พัดลม ราคา

**ราคาโดยประมาณขึ้นอยู่กับรุ่นของสินค้า

 รัศมีความเย็น

พัดลมไอเย็น

**ขนาดพื้นที่ความเย็นขึ้นอยู่กับรุ่นของสินค้า


พัดลมไม่ส่าย พัดลมไม่หมุน แก้ไขอย่างไร?

มารู้จัก..พัดลมไฟฟ้ากันเถอะ

แอร์เคลื่อนที่ ดีจริงไหม? ทางเลือกคลายร้อนยุค 4.0

ติดตามบ้านและสวน www.faceboom.com/baanlaesuanmag