พัดลมไม่ส่าย พัดลมไม่หมุน แก้ไขอย่างไร?

ปัญหา พัดลมไม่ส่าย พัดลมไม่หมุน ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากอายุการใช้งาน อีกส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากอุปนิสัยในการใช้งาน  เช่น บางคนใจร้อน ชอบใช้มือปัดหน้าพัดลมให้หันไปมาตามความต้องการบ่อยๆ แทนที่จะขยับขาพัดลม หรือปลดล็อคให้พัดลมหันไปเอง ทำให้เฟืองพัดลมซึ่งเป็นพลาสติกรูด ฟันเฟืองกุด จนแทบไม่มีเหลือ พัดลมจึงส่ายไปมาไม่ได้

การแก้ปัญหา พัดลมไม่ส่าย วันนี้จะชี้ให้เห็นชุดเฟืองส่ายของพัดลมตั้งโต๊ะยี่ห้อหนึ่ง แต่ละยี่ห้อมีชุดแบบนี้อยู่ด้านท้ายของพัดลมเสมอ แต่การออกแบบไม่เหมือนกัน บางยี่ห้อเปลือย บางยี่ห้อครอบชุดเฟืองทั้งหมดเอาไว้เพื่อป้องกันฝุ่น

ชุดเฟืองส่ายของพัดลมตั้งพื้นอยู่ด้านหลังมอเตอร์พัดลม
พัดลมไม่หมุน พัดลมไม่ส่าย
เมื่อเปิดฝาครอบจะเห็นว่ามีฝุ่นเกาะอยู่เต็มชุดเฟือง

โดยปกติลมจะถูกดูดเข้าไปด้านในเพื่อช่วยระบายความร้อนของมอเตอร์ ทำให้ฝุ่นเข้าไปตามลมและติดค้างอยู่ที่เฟืองส่ายของพัดลม รวมถึงในร่องเฟืองด้วย กลายเป็นสีดำอย่างในรูป ซึ่งเป็นจาระบีที่เปลี่ยนสีไปเนื่องจากการใช้งานและผสมกับฝุ่น เมื่อจาระบีมีฝุ่นผสมในตัวเองเป็นจำนวนมาก จะกลายสภาพจากสารหล่อลื่นเป็นตัวขัดผิวพลาสติกไป เหมือนกับพื้นรองเท้ายางที่มีทรายอยู่เต็มร่องทุกร่อง หากเหยียบลงบนพื้นปาร์เก้ จะทำให้พื้นเป็นรอยได้ เพียงแต่ฝุ่นที่เฟืองพัดลมมีความอ่อนนุ่มกว่ามาก จะค่อยๆ ทำลายผิวไปทีละน้อยๆ จนแทบไม่รู้สึก ซึ่งเฟืองทำงานด้วยการขบกันของฟันเฟือง เมื่อมีฝุ่นอยู่เต็มร่องเฟือง ฟันเฟืองจึงขบกันได้ไม่เต็มที่ ทำให้เฟืองรูดได้ง่ายมาก

พัดลมไม่หมุน พัดลมไม่ส่าย
ใช้ไขควงปลายเล็ก หรือไม่จิ้มฟัน ขูดทำความสะอาด เอาฝุ่นออกจากร่องเฟืองให้หมด
พัดลมไม่หมุน พัดลมไม่ส่าย
ใส่จารบีใหม่ให้ทั่วชุดเฟือง

ถ้าแก้ไขแล้วยังใช้งานไม่ได้ ต้องซื้อชุดเฟืองส่ายพัดลมมาเปลี่ยนใหม่ ชุดเฟืองส่ายพัดลมมีราคาประมาณ 100 บาท บวกลบนิดหน่อย บางคนเห็นราคาแล้วบอกว่าซื้อพัดลมใหม่ดีกว่า เพราะสมัยนี้ พัดลมบางตัวราคา 200 กว่าบาทก็ยังมีให้เห็น ทำให้ค่าเปลี่ยนเฟืองดูแพงไปเลย ยิ่งถ้าบวกค่าแรงเข้าไปอีก แต่สำหรับผม ขอลองแก้ไขดูก่อน เพราะการซื้อใหม่ เป็นการเพิ่มขยะให้กับโลกครับ

พัดลมไม่หมุน พัดลมไม่ส่าย
ชุดเฟืองใหม่

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


วิธีแก้ปัญหา พัดลมหมุนช้า แบบละเอียด

มารู้จัก..พัดลมไฟฟ้ากันเถอะ

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่