งานสถาปนิก

สำรวจนวัตกรรมสินค้าและวัสดุดีไซน์ใหม่ ๆ กรีน ๆ ในงานสถาปนิก’62 “กรีน อยู่ ดี”

งานสถาปนิก
งานสถาปนิก

หลังจากบ้านและสวนนำเสนอ 10 ไฮไลท์นวัตกรรมสินค้าและวัสดุก่อสร้างในงานสถาปนิก’62 ครั้งที่ 33 ในคอนเซ็ปต์ “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ยังมีการรวบรวมนวัตกรรมสินค้าและวัสดุสำหรับงานก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งไว้มากที่สุดในอาเซียน จะมีชิ้นไหนน่าสนใจ สดใหม่ และกรีนตามคอนเซ็ปต์ของงานปีนี้กันบ้าง เรารวบรวมบางส่วนมาให้คุณแล้ว

Graphenstone Stuki Premium นวัตกรรมสีที่จะเปลี่ยนบ้านของคุณเป็นต้นไม้ มีลวดลาย และสีสันในตัว

(ชมสินค้าจริงได้ที่ จระเข้ บูธ S211)

งานสถาปนิก

รู้ไหมว่าการใช้สี 15 ลิตร หรือสีจำนวน 3 ถัง สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซต์ได้มากกว่า 10 กิโลกรัม หรือเทียบเท่ากับต้นไม้ใหญ่ 1 ต้น ในเวลา 1 ปี ด้วยนวัตกรรมสีฉาบตกแต่งจากครอบครัวจระเข้ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัย ซึ่งเราอยากแนะนำสำหรับใครที่กำลังมองหาสีที่สามารถฉาบ ตกแต่ง สร้างลวดลายให้สวยงาม และมีสีสันสดใสไปพร้อมกันอยู่ตอนนี้

งานสถาปนิก

สีจระเข้ จี คัลเลอร์ สตุคกี้ (Stuki Premium) เป็นคัลเลอร์ซีเมนต์ชนิดตกแต่ง ผลิตจากหินปูนธรรมชาติ คุณภาพสูง ผสานด้วยเทคโนโลยีกราฟีนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยเพิ่มความทนทานสำหรับใช้งานภายนอกและภายใน ที่สำคัญสามารถใช้เกรียงเหล็กตกแต่ง สร้างลวดลายชนิดมันเงาและโดดเด่นได้ง่ายๆ แถมมีสีสันให้เลือกถึง 322 สี

dECOLeather® Recycled Leather Veneer; 5650Shagreen เศษหนังเหลือทิ้งนำกลับมาสร้างวัสดุปิดผิวลายหนังสัตว์ที่ไม่ต้องทำร้ายสัตว์เพื่อได้มา

(ชมสินค้าจริงได้ที่ Formica Thailand บูธ F507)

งานสถาปนิก

นี่คือสินค้าตกแต่งบ้านใหม่ล่าสุดจาก Formica Group ที่ช่วยเติมเต็มความหรูหราให้กับพื้นที่ส่วนตัวของคุณ dECOLeather® คือวัสดุตกแต่งที่ผลิตจากเศษหนังจากโรงงานผลิตเครื่องหนังที่กำลังจะถูกนำไปทิ้งทำลาย ทั้งหมดถูกนำกลับมาสู่กระบวนการรีไซเคิลด้วยการบดละเอียด และนำมาผสมกับเรซิ่น ก่อนพิมพ์ลงบนแม่พิมพ์ลายต่างๆ จนได้ออกมาเป็น 4 ลวดลายในคอลเล็กชั่นนี้ ได้แก่ ลายหนังปลากระเบน หนังควาย หนังสิงโตทะเล และหนังจระเข้ ซึ่งลวดลายตัวอย่างสินค้าที่เห็นนี้จัดแสดงในบูธ Formica เป็นหนังลายปลากระเบน

dECOLeather® เป็นสินค้าทดแทนที่ให้ความรู้สึกและผิวสัมผัสเสมือนหนังจริง แถมยังไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมโดยตรง เหมาะสำหรับผู้ที่มีรสนิยมหรือชื่นชอบงานหนังแต่ไม่ต้องฆ่าสัตว์หรือล่ามันเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ ด้วยคุณสมบัติที่มีความทนทานมากกว่าหนังทั่วไป จึงสามารถนำไปกรุผิวหนังอาคารภายใน ตลอดจนนำมาปูโต๊ะได้อย่างสบาย ๆ นอกจากนี้ยังไม่ซึมน้ำ แถมติดตั้งง่าย สามารถดัดโค้งได้ง่าย และมีให้เลือกหลายสีสัน

XPOSH Series ก๊อกน้ำหรูหรา ประหยัดน้ำ รางวัลการออกแบบ Red Dot Design Award 2019

(ชมสินค้าจริงได้ที่ COTTO บูธ S308)

งานสถาปนิก

ใครชอบความหรูหรา มีระดับ แถมช่วยประหยัดพลังงานการใช้น้ำอุ่นเท่าที่จำเป็นสำหรับอ่างล้างหน้าในห้องน้ำ ก๊อกเดี่ยวอ่างล้างหน้า ชนิดก้านโยกจาก COTTO รุ่น XPOSH Series น่าจะเป็นทางเลือกที่ถูกใจไม่น้อย ด้วยสีสันที่ให้ความหรูหราทั้ง Starlight Silver. Matte Onyx, Midnight Silver และ Starlight Gold มาพร้อมดีไซน์โฉบเฉี่ยว ทำให้ล่าสุด XPOSH Series ได้รางวัลการออกแบบ Red Dot Design Award 2019 มาครอง

งานสถาปนิก

XPOSH Series เปรียบเสมือนอัญมณีล้ำค่าในห้องน้ำ หรือ “Jewel of a bathroom” นอกจากความหรูหรา สิ่งที่มาพร้อมกันคือนวัตกรรมและเทคโลโลยีที่ COTTO คิดถึงการประหยัดเรื่องอุหภูมิในการทำความร้อน กลไลการใช้งานของก๊อกน้ำ XPOSH Series จึงต้องยกก้านขึ้นหนึ่งครั้งในสเต็ปแรก และน้ำที่ไหลออกมาจากก๊อกจะเป็นน้ำเย็นในอัตราส่วนต่ำว่าปกติจาก 6 ลิตร เหลือ 4 ลิตรกว่าๆ ซึ่งช่วยลดการใช้ปริมาณของน้ำเกินจำเป็น และเมื่อต้องการใช้น้ำอุ่นก็แค่บิดองศาของก็อกชนิดก้านโยกไปด้านข้างเล็กน้อย คาร์ทริดจ์ที่ซ่อนอยู่ในกลไกการทำงานจะเปลี่ยนจากน้ำเย็นเป็นน้ำร้อน ซึ่งนับเป็นวิธีการควบคุมการใช้พลังงานที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับก๊อกบางรุ่นที่เปิดมาแล้วเป็นน้ำอุ่นทันที

งานสถาปนิก งานสถาปนิก

แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบดีไซน์ฝักบัวที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิติ COTTO ยังมีสินค้าดีไซน์เฉียบอีกสองรุ่นอย่าง RIVULET RETHINKING FLOW ปฏิมากรรมฝักบัวที่เสมือนการทดลองรูปแบบการไหลของทางน้ำประหนึ่งน้ำที่ไหลจากลำธาร และ REVERIE RETHINKING FORM ฝักบัวรูปทรงแปลกตาจากโลหะผสมแก้วคริสตัลในรูปฟอร์มของฟองสบู่ที่เคลื่อนไหวกระทบแสงอาทิตย์ให้ชมและสัมผัสการใช้งานจริงกันอีกด้วย

DOS WaterPac Pro ถังน้ำมากด้วยฟังก์ชัน ประหยัดพื้นที่ใช้สอย และเป็นมากกว่าถังน้ำในบ้านทั่วไป

(ชมสินค้าจริงได้ที่ DOS Life บูธ S104)

งานสถาปนิก

นวัตกรรมถังเก็บน้ำคู่ปั๊มน้ำ DOS WaterPac Pro จาก DOS Life คือเจ้าของรางวัล Demark 2018 ในหมวดหมู่ กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และ Good Design Award 2018 (Gmark) ที่มีแนวคิดว่า Save Space, Create Space สื่อถึงการใช้ประโยชน์พื้นที่ในแนวตั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยวิชิต ชูโพธิ์ นักออกแบบพยายามเชื่อมโยงไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เข้ากับความจำเป็นของอุปกรณ์ที่เอื้ออำนวยต่อความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต ซึ่งถังน้ำถือเป็นส่วนหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ทุกบ้านจะขาดไปไม่ได้ DOS WaterPac Pro จึงได้รับการออกแบบให้เป็นมากกว่าถังน้ำในบ้านทั่วไป มีฟังก์ชันที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่าเป็นเพียงปั๊มน้ำธรรมดา เพิ่มความสะดวกสบาย รวมถึงสะท้อนตัวตนและรสนิยมของผู้ใช้งานได้ไปพร้อมกัน

STOCK HOME BROWN กระเบื้องลายไม้ที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง

(ชมสินค้าจริงได้ที่ Duragres บูธ S305)

งานสถาปนิก

Stock Home Brown เป็นกระเบื้องลายไม้ในตระกูล Recycle Tiles series ของ Duragres ซึ่งเป็นการนำวัตถุดิบที่เสียหายจากการผลิตกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ กระเบื้องปูพื้นขนาด 20″x20″ ชนิดนี้ผ่านกระบวนการผลิตอันทันสมัย เพื่อลดการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง ที่สำคัญยังได้รับการการีนตีคุณภาพในมาตรฐานระดับสากลอีกด้วย

KENZAI x JUNSEKINO Architect + Design ก้อนอิฐที่สร้างมาเพื่อฉีกกฏเกณฑ์ของอิฐในแบบเดิม ๆ  

(ชมสินค้าจริงได้ที่ KENZAI บูธ S212-1)

งานสถาปนิก

“อยากให้แสงส่องเข้ามาได้ แต่ฝนไม่สาดเข้ามาได้ไหม” จากการตั้งคำถามของสถาปนิกแถวหน้า Jun Sekino แห่ง JUNSEKINO Architect + Design สู่วิธีการไขคำตอบ และพัฒนามาเป็นนวัตกรรมอิฐโปร่งแสงที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาข้างต้น อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมของวัสดุต่างชนิดแต่อยู่รวมกันได้อย่างกลมเกลียว

นี่คืออิฐจากดินเผาผสานกับโพลีคาร์บอเนต ซึ่งเป็นพลาสติกที่แข็งแรงที่สุดในกลุ่มพลาสติกด้วยกันเอง มันถูกติดด้วยกาวเชื่อมเซรามิกชนิดพิเศษเพื่อการยึดเกราะทนนาน ความโปร่งแสงที่เห็นนี้มีความหนาเพียง 5 มิลลิเมตรเท่านั้น แต่ถึงกระนั้นมันยังคงแข็งแรงเป็นพิเศษ สามารถก่อผนังขึ้นไปโดยไม่ต้องใช้คานทับหลังในความสูงถึง 3 เมตร และสามารถกันน้ำซึมได้ในตัว ที่สำคัญความโปร่งใสของโพลีคาร์บอเนต ช่วยให้แสงสามารถลอดผ่านได้ตามความต้องการของผู้ออกแบบ สามารถก่อและกำหนดลวดลายแพทเทิร์นได้อย่างอิสระตามจินตนาการของผู้ใช้ แน่นอนว่าเมื่อแสงสามารถลอดผ่านได้ นอกจากช่วยสร้างมิติภายในบ้านแล้ว ยังเป็นการช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าไปด้วยในตัว

MO31 (ECO PLUS) โถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว พร้อมชุดอ้างล่างมือและระบบรีไซเคิลน้ำ ที่เข้าใจใช้น้ำอย่างคุ้มค่า

(ชมสินค้าจริงได้ที่ MOGEN บูธ S305-1)

งานสถาปนิก

จะดีแค่ไหนถ้าน้ำหนึ่งครั้งที่เราชำระล้างสิ่งสกปรกจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่า… นี่คือโถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว พร้อมชุดอ้างล่างมือและระบบรีไซเคิลน้ำ ที่ออกแบบมาเพื่อลดการใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง

MO31(ECO PLUS) จาก MOGEN เป็นสุขภัณฑ์ประหยัดน้ำรายแรกที่มีระบบการชำระล้างแบบ SIPHON WASH ผสานกับพลังน้ำดูด (Flush) เพียง 3/6 ลิตร มาพร้อม Solid ceramic technology นวัตกรรมการผลิตใหม่ล่าสุด ที่ช่วยให้โครงสร้างตัวโถสุขภัณฑ์มีความแข็งแกร่งที่มากขึ้นเกินกว่ามาตรากำหนด และยังช่วยให้พื้นผิวของเซรามิคมีความเรียบเนียนขึ้นอีกด้วย อีกหนึ่งความพิเศษก็คือฝารองนั่งที่สามารถปิดได้อย่างนุ่มนวล ไม่เกิดการกระแทกรุนแรง

งานสถาปนิก

MO31(ECO PLUS) เป็นสุขภัณฑ์ระบบท่อน้ำทิ้งแบบลงพื้น ระยะติดตั้งได้มาตรฐานที่ระยะ ± 305 มม. มาพร้อมอุปกณ์ติดตั้งครบเซ็ตทุกรุ่น อาทิ สายน้ำดี, Stop Valve, ชุดน็อตติดตั้งและประเก็นยางเหนียว ขนาดของ  MO31(ECO PLUS) อยู่ที่ 430 x 715 x 740 มม.

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนวัตกรรมสินค้าและวัสดุก่อสร้างดีไซน์ใหม่ในงานสถาปนิก’62 ซึ่งยังมีให้ชมอีกจุใจ ใครยังไม่ได้มาเดินชมต้องรีบกันหน่อย งานนี้จัดตั้งแต่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 เท่านั้น ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.asa.or.th/architectexpo