งานสถาปนิก 62

10 ไฮไลท์สินค้า วัสดุ และนวัตกรรมในงานสถาปนิก’62 ที่หากคุณมาแล้วต้องห้ามพลาด

งานสถาปนิก 62
งานสถาปนิก 62

จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 33 แล้วสำหรับงานสถาปนิก โดยในปี 2562 นี้มีคอนเซ็ปต์งานคือ “กรีน อยู่ ดี : Living Green” หรือการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืน ซึ่งภายในงานยังได้รวบรวมนวัตกรรมเทคโนโลยีและวัสดุเพื่อการก่อสร้าง การตกแต่งไว้มากที่สุดในอาเซียน หรือกว่า 40 ประเทศทั่วโลกเลยทีเดียว ในวันนี้เราจึงขอคัด 10 ไฮไลท์สินค้า วัสดุ และนวัตกรรมที่เรียกได้ว่าห้ามพลาด หากคุณมาเดินงานนี้ ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะคุยกับเขา..ไม่รู้เรื่อง!!

SCG

  1. SCG

​              ผู้นำด้านวัสดุและการตกแต่งอย่าง SCG ที่ไม่หยุดพัฒนาและเปิดเซ็กชั่นใหม่ ๆ ให้เราได้ตื่นเต้นอยู่เสมอ โดยในครั้งนี้ชู COTTO Life หรือบริการการติดตั้งกระเบื้อง ให้คุณหมดปัญหาและคลายกังวลว่าหลังจากเลือกซื้อกระเบื้องที่ถูกใจกลับบ้านแล้ว ของเหล่านั้นจะถูกนำไปปูอย่างถูกวิธีโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งก่อนหน้านั้นก็มีผู้ออกแบบลวดลายและการจัดวางกระเบื้องให้คุณได้อุ่นใจเช่นกัน

SCG SCG

​อีกหนึ่งไฮไลท์ที่อยากนำเสนอคือคอลเล็กชั่นของกระเบื้องโมเสก ที่ถูกพัฒนาให้ไปไกลกว่าการเป็นกระเบื้องปูห้องน้ำ ด้วยแพตเทิร์นและสีที่ถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่าย ทันสมัย หากแต่ยังดูคลาสสิก สามารถนำไปตกแต่งพื้นที่ภายในส่วนของผนัง และเคาน์เตอร์เพื่อสร้างความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าหากคุณฝันที่จะเปิดร้านอาหารหรือคาเฟ่แล้วละก็ ถ้าไม่มีโมเสกไปตกแต่ง ระวังจะตกเทรนด์!

(บู๊ธ S308)

Phitpaisarn

  1. Phitphisarn / Kingwai

​              ไม้เทียมภายใต้แบรนด์ Resysta จากประเทศเยอรมนี ประกอบขึ้นจากวัสดุธรรมชาติอย่างเปลือกข้าว 60% เกลือสินเธาว์ 22% และน้ำมันแร่ธาตุ 18% ที่เตรียมตัวเป็นวัสดุแห่งอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย โดยมาในรูปแบบของไม้พื้น ไม้ผนัง และไม้ตกแต่งต่าง ๆ ให้ผิวสัมผัสและความรู้สึกเสมือนไม้จริง สามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายใน

Phitpaisarn Phitpaisarn

สำหรับงานภายนอกรับประกันถึง 15 ปี แบบไม่ต้องกลัวสีหลุดลอก และตัวเนื้อไม้ไม่ซึมน้ำ ไม่ทำให้เกิดเชื้อรา อีกทั้งสามารถเจาะ เลื่อย เจียร์ หรือขัดได้ตามต้องการเพราะเนื้อไม้มีความยืดหยุ่นสูง

(บู๊ธ S113)

Hooth

  1. Hooth

​              เครื่องครัวสเเตนเลสที่คุณสามารถออกแบบเองได้ตามความต้องการ และขนาดพื้นที่ของคุณ โดยคำนึงถึงรูปแบบการใช้งานของคนไทยจริง ๆ ฟังก์ชันจึงถูกคิดมาจากรูปแบบของครัวไทยที่มักเป็นครัวหนัก มีพื้นที่เตรียมอาหาร ปรุงอาหาร และเก็บล้างอย่างเป็นระบบระเบียบ อีกทั้งวัสดุอย่างสเตนเลสทำให้ทำความสะอาดได้ง่าย ทนต่อความร้อน และรอยขีดข่วนต่าง ๆ สามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยการเปลี่ยนวัสดุหน้าบานของตู้ให้เป็นกระจก หรือท็อปเคาน์เตอร์เป็นหินจริงก็สามารถทำได้

Hooth Hooth

(บู๊ธ S506)

Kenkoon

  1. Kenkoon

​              ตู้ครัวอเนกประสงค์พร้อมใช้งานจาก Kenkoon ในคอลเล็กชั่น Q-mini compact ที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อย แต่รักในงานดีไซน์ ด้วยขนาดเพียง 120x205x60 เซนติเมตร ทำให้สามารถนำไปวางโดยไม่เสียพื้นที่แต่เมื่อเปิดออกกลับ มีฟังก์ชั่นในการทำครัวอย่างครบครันทั้งเตา อ่างล้างจาน ที่เก็บของ ชั้นวางไมโครเวฟ โดยคุณสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายใน ชั้นวาง และช่องต่าง ๆ ได้ตามการใช้งานของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกวัสดุปิดผิวภายนอกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของคุณ โดยมีให้เลือกถึง 4 แบบด้วยกัน คือ ไม้จริง, เหล็กเจาะรู, สโตนวีเนียร์ และลามิเนต

Kenkoon Kenkoon

(บู๊ธ F206-1)

ไวนิลฟิล์มจาก 3M DI-NOC

  1. 3M

​ก้าวข้ามขีดจำกีดของการออกแบบด้วยไวนิลฟิล์มจาก 3M DI-NOC ที่มีความหนาเพียง  200 ไมครอนเหมาะสำหรับงานตกแต่งภายในและภายนอกอาคาร ด้วยการทำงานที่ง่ายเหมือนลอกสติกเกอร์แล้วสามารถติดลงไปบนพื้นผิวได้เลย ไม่ว่าจะบนแผ่นไม้ เหล็ก อะลูมิเนียม สเตนเลส พลาสวู๊ด หรือแผ่น MDF

ไวนิลฟิล์มจาก 3M DI-NOC ไวนิลฟิล์มจาก 3M DI-NOC

และด้วยความบางแต่แข็งแรง คงทนนี้ ทำให้สามารถติดลงบนพื้นผิวที่มีความโค้งหรือวัตถุรูปทรง 3 มิติ ซึ่งมีลวดลายให้เลือกมากกว่า 1,000 ลวดลาย

ไวนิลฟิล์มจาก 3M DI-NOC

​อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์คือ 3M Fasara หรือ PE Film กับความหนา 80 ไมครอน สำหรับติดกระจก โดยสามารถกัน UV ได้ถึง 99% และช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกระจก มีให้เลือกกว่า 55 ลวดลาย

ไวนิลฟิล์มจาก 3M DI-NOC

(บู๊ธ F104)

Kenzai

  1. Kenzai

​              เพิ่มศักยภาพให้กับดินเผาด้วยการนำมาประยุกต์เข้ากับเรซิน จนเกิดเป็นก้อนอิฐลูกผสมที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Kenzai

ผลงานการออกแบบของ Kenzai ร่วมกับสถาปนิกผู้หลงใหลในการใช้อิฐอย่าง คุณจูน เซคิโน สถาปนิกจาก JUNSEKINO Architect + Design ที่ทำให้ก้อนอิฐทึบตันดูเบา เพราะความโปร่งแสงของเรซินช่วยให้แสงลอดผ่านได้ สามารถนำไปเพิ่มมิติให้กับผนังบ้าน ด้วยแพตเทิร์นการก่อที่หลากหลาย

Kenzai

หรือจะเป็นอิฐดินเผาในคอลเล็กชั่น Ombra ที่ช่วยเพิ่มมิติและความน่าสนใจของผนังด้วยรูปทรงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้ดูเหมือนเป็นผนังสามมิติ

(บู๊ธ S212-1)

L&E

  1. L&E

​              ผู้นำด้านหลอดไฟและแสงสว่างอย่าง L&E ที่ปรับโฉมดวงโคมให้ดูมินิมัล เรียบเท่ เหมาะนำไปตกแต่งห้องได้หลากหลายสไตล์ โดยมีให้เลือกหลายรูปแบบแล้วแต่บริบทพื้นที่ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟตั้งพื้น โคมไฟแขวนเพดาน หรือจะเป็นรางไฟที่สามารถนำไปติดตามเส้นแนวชั้นต่าง ๆ ที่ช่วยเพื่อเพิ่มมิติและช่วยให้ง่ายต่อการหยิบของ หรือจะเป็นดวงไฟขนาดเล็กที่สามารถกะพริบได้ เสริมจินตนาการประหนึ่งแสงดาวระยิบระยับบนเพดานห้อง รวมไปถึงไฟสำหรับงานภายนอก ที่ช่วยเพิ่มความสว่างในสวนหรือสระว่ายน้ำในยามค่ำคืน โดยทั้งหมดนี้ล้วนเป็นหลอดไฟ LED จึงมั่นใจได้ว่าประหยัดไฟและได้รับแสงสว่างที่เพียงพอ เหมาะสมต่อสายตาของคุณแน่นอน

L&E L&E

(บู๊ธ S301)

Material World

  1. Material World

​              เอาใจคนรักงานช่างด้วยเครื่องมืออุปกรณ์สารพัดให้เลือกสรร แต่ใช่ว่าคนทั่วไปจะมาช้อปไม่ได้ เพราะที่นี่เขามีสินค้าที่หลากหลายที่คุณสามารถนำไปเป็นตัวช่วยในบ้านของคุณได้ อย่างกล่องเก็บของอเนกประสงค์ หลายสี หลากขนาด ที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง คงทน สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 150 กิโลกรัม เหมาะสำหรับใช้เก็บของ เครื่องมือช่างต่าง ๆ หรือหากไม่มีของก็สามารถเก็บซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบโดยประหยัดพื้นที่ หรือจะเป็นคลิปล็อก ที่ใช้หนีบถุงต่าง ๆ ซึ่งทุกวันนี้แค่เดินเข้าครัวก็ต้องพบกับถุงผลิตภัณฑ์มากมายที่เปิดแล้วใช้ไม่หมด จนเสียหายเมื่อโดนอากาศ

Material World Material World Material World

(บู๊ธ L104)

Ricoh

  1. Ricoh

​              นอกจากพิมพ์งานทั่วไปแล้ว Ricoh ยังพัฒนาเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยเครื่องพิมพ์อิ้งค์เจ็ต ที่สามารถพิมพ์ลวดลายลงบนวัสดุอื่นนอกจากกระดาษได้ด้วย เช่น พิมพ์ลงบนหนังเทียม PV กระจก หรือไม้ แล้วนำไปต่อยอดงานตกแต่งหรือผลิตภัณฑ์ โดยวัสดุที่ถูกพิมพ์สามารถโดนแดดและน้ำได้ และยังคงลวดลายสวยงาม ไม่แตก ไม่ลอก เหมาะกับผู้ที่ต้องการสร้างสรรค์งานในเวลาจำกัด จำพวกงานอีเว้นต์ หรือผู้ที่ต้องการความยูนีคด้วยการสั่งพิมพ์ภาพเฉพาะ หรือลวดลายของตัวเอง แบบที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกก็ทำได้ไม่ยาก เพราะสามารถพิมพ์ในความเร็วที่ 48 ตารางเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้นเอง

Ricoh Ricoh Ricoh

(บู๊ธ L204)

Fineness

  1. Fineness

​              แผ่นลามิเนตจาก Fineness ที่ฉีกทุกรูปแบบที่เคยเป็นกับความน่าสนใจของวัสดุปิดผิว ที่มีความหนาเริ่มต้น 0.8 มิลลิเมตร ซึ่งนอกเหนือไปจากการกรุผิวแล้ว ยังเพิ่มฟังก์ชันให้กับตัวเองด้วยการเป็นพื้นผิวแบบกระดานไวท์บอร์ด ที่สามารถเขียนด้วยปากกาเมจิกแล้วลบได้ หรือจะเป็นรูปแบบของกระดานดำ ที่สามารถใช้ชอล์กเขียนได้  หรือรูปแบบที่ปิดแล้วกลายเป็นผนังแม่เหล็กในตัว รวมไปถึงแผ่นลามิเนตกระจกที่สามารถสะท้อนและมีความมันวาวเสมือนจริง และที่พลาดไม่ได้เลยคือแผ่นลามิเนตที่มีผิวสัมผัสแบบกระเบื้อง ด้วยวัสดุเคลือบชนิดพิเศษ ที่สามารถป้องกันความชื้น ป้องกันเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เสมือนการกรุกระเบื้องเซรามิก ในขณะที่มีน้ำหนักเบา บาง และติดตั้งง่าย

Fineness Fineness

(บู๊ธ F421)

สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดชมสินค้ามีดีไซน์ และงานบริการดี ๆ ที่มีมาให้อัพเดตก่อนใคร ซึ่งไม่ว่าคุณจะอยู่วงการออกแบบ สถาปนิก ผู้ให้บริการ หรือบุคคลทั่วไปก็สามารถมาชมได้ โดยงานมีตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน-5 พฤษภาคม 2562 ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 แล้วมาเจอกันนะคะ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.asa.or.th/architectexpo


เรื่อง : BP
ภาพ : ศุภกร