เครื่องดูดควัน

เครื่องดูดควันพลังดูดเบา แม้จะล้างตะแกรงกรองแล้ว แก้ไขอย่างไร

เครื่องดูดควัน
เครื่องดูดควัน

เครื่องดูดควันดูดเบา

เครื่องดูดควัน มีรูปแบบและลักษณะของพัดลมดูดที่แตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ ซึ่งมีตัวเลือกให้เราปวดหัวกันไม่น้อยเลยทีเดียว เรื่องหลักๆของเครื่องดูดควันที่ควรจะพิจารณา หนีไม่พ้นความแรงในการดูดลม เพราะคนไทยนิยมอาหารทอดกรอบ อาหารผัด ที่ใช้น้ำมันมาก พลังดูดของเครื่องดูดควันจึงจำเป็นสำหรับครัวไทยมากๆ เพราะต้องดักควันน้ำมันที่ฟุ้งกระจายในขณะทำครัวให้ได้มากที่สุด

เมื่อพบว่า เครื่องดูดควันดูดเบา เพราะส่วนของพัดลมมีพลังดูดลดลง ก็ต้องตรวจสอบตะแกรงกรองหน้าเครื่องว่าสะอาด ไม่มีคราบน้ำมันเหนียวเหนอะ ควรตรวจสอบและล้างบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ฝังติด เรารู้กันดีว่าคราบน้ำมันกำจัดยากขนาดไหน

แต่หลายครั้งเราพบปัญหาว่า แม้ตะแกรงกรองสะอาดดีแล้วแต่เครื่องก็ยังดูดเบา สิ่งที่ต้องพิจารณาถัดมาก็คือ ใบพัด หลายยี่ห้อออกแบบให้มีตะแกรงคาร์บอนหรือก้อนถ่านดักอยู่หน้าใบพัดดูดอากาศอีกชั้นหนึ่ง เพื่อเอาไว้ดักกลิ่นหรือกำจัดกลิ่นควันของน้ำมัน แต่ก็เป็นสาเหตุให้น้ำมันสะสมตกค้างอยู่ที่ก้อนถ่านเหล่านี้มากมาย นานเข้าก็จะอุดตัน ลมพัดผ่านได้น้อยลงหรือผ่านไม่ได้เลย

เครื่องดูดควันดูดเบา
เครื่องดูดควันบางรุ่นมีตะแกรงที่ใส่ก้อนถ่านขนาดเล็ก ครอบทางดูดมอเตอร์อีกชั้นหนึ่ง

ก้อนถ่านมีรูพรุนมาก เมื่อน้ำมันแทรกซึมอุดรูพรุนไปแล้ว การนำมาล้างไม่ช่วยให้นำก้อนถ่านกลับมาใช้งานใหม่ได้ วิธีแก้คือเปลี่ยนมันซะให้หมด แต่อาจจะหาซื้อขนาดที่เหมาะสมยากสักหน่อย ถ่านในระบบกรองน้ำก็นำมาใช้ทดแทนไม่ได้ เพราะมีขนาดเล็กเป็นเกล็ด อาจเล็ดรอดออกมาทางรูตะแกรงได้ หรือไม่ก็แน่นเกินไป จนไม่มีช่องว่างให้ลมผ่านได้สะดวก

การถอดตะแกรงทิ้งไปเสียเลย แรงลมจะกลับมา แถมแรงกว่าเดิมอีก เพราะไม่มีอะไรมากั้นพลังดูดของใบพัดเลย อาจมีข้อเสียตรงที่ควันน้ำมันจะไปจับใบพัดมากขึ้น แต่ก็จะไม่มากนัก เพราะขณะพัดลมทำงานจะมีแรงเหวี่ยงมหาศาล น้ำมันส่วนใหญ่ถูกเหวี่ยงไปติดค้างอยู่ในครอบของใบพัด ซึ่งการล้างทำความสะอาดครอบใบพัดและตัวใบพัด ถือเป็นงานยากสำหรับทางเลือกนี้

เครื่องดูดควัน
ก้อนถ่านขนาดเล็กเหล่านี้ ช่วยลดกลิ่น แต่ทำให้แรงดูดของพัดลมลดลงอย่างมาก

ถัดมาอีกวิธีหนึ่ง คือโยนเอาก้อนถ่านทิ้งไป แล้วใส่ตัวกรองชนิดอื่นเข้ามาแทนที่ เช่น ใยสังเคราะห์ต่างๆ เอาง่ายๆก็ใยสีขาวที่คนเลี้ยงปลานิยมใช้ในการกรองสิ่งสกปรกภายในตู้ปลา เพื่อลดโอกาสที่น้ำมันจะเข้าไปสะสมและติดใบพัดให้น้อยลง

เครื่องดูดควัน
ถ้าถอดออก ปล่อยโล่ง แรงดูดจะมากขึ้น แต่ใบพัดจะมีน้ำมันเกาะเพิ่มขึ้น ครอบใบพัดก็มีน้ำมันสะสมภายในได้

โดยส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยว่า ก้อนถ่านปริมาณนิดหน่อยเหล่านี้จะช่วยลดกลิ่นจากการทำอาหารได้อย่างที่ต้องการ การระบายควันให้ออกไปให้เร็วที่สุดและมากที่สุดต่างหาก ที่จะช่วยลดกลิ่นที่สะสมอยู่ภายในครัวและในโคมเครื่องดูดควัน แต่บางคนอาจมีความเห็นที่แตกต่างได้เช่นกัน ดังนั้น ลองเลือกตามที่เห็นว่า เหมาะสมกับตัวเรา ดีที่สุดครับ

 

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


เครื่องดูดควัน VS พัดลมระบายอากาศ เลือกใช้แบบไหนถึงจะดี

การทำความสะอาดเครื่องดูดควันในครัว ต้องทำส่วนใดบ้าง

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่