ทำความสะอาดเครื่องดูดควัน

การทำความสะอาดเครื่องดูดควันในครัว ต้องทำส่วนใดบ้าง

ทำความสะอาดเครื่องดูดควัน
ทำความสะอาดเครื่องดูดควัน

หลังจากใช้งานเครื่องดูดควันไปได้สักพัก คราบน้ำมันจากการทำอาหารมักเกาะติดใบพัดลมและตะแกรงกรอง การทำความสะอาดเครื่องดูดควัน จึงอยู่ที่สองจุดนี้เป็นหลัก

เครื่องดูดควันบางรุ่นออกแบบให้มีถ้วยดักน้ำมันด้วย เมื่อควันและละอองน้ำมันฟุ้งขึ้นไปเกาะติดกับตะแกรงกรอง น้ำมันที่เกาะจะมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วย้อยลงมาที่ถ้วยดักน้ำมัน ซึ่งถ้าไม่ค่อยทำความสะอาดจนน้ำมันมีปริมาณมากเข้า ก็จะล้นถ้วยลงมาในภาชนะบนเตาอยู่ดี จึงควร ทำความสะอาดเครื่องดูดควัน บ่อยๆ เพราะคราบน้ำมันที่สะสมติดพื้นผิวมานาน จะสร้างปัญหาเรื่องสุขอนามัยได้

ทำความสะอาดเครื่องดูดควัน เครื่องดูดควัน

เครื่องดูดควันส่วนมากออกแบบมาให้ถอดชิ้นส่วนออกมาล้างทำความสะอาดได้ง่าย โดยดึงตะแกรงกรองออกมาทำความสะอาดได้เหมือนกับการล้างจานเลย หากทิ้งเอาไว้นาน การล้างคราบน้ำมันจะยากขึ้นเรื่อยๆ ต้องขยับไปใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องครัว ซึ่งมีความเข้มข้นของสารเคมีมากขึ้น และถ้าหากเราทิ้งปัญหาเครื่องดูดควันไว้นานมาก อาจจะต้องขยับไปใช้โซดาไฟผสมน้ำเจือจาง เพื่อช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นอีกนิด แต่ก็ต้องป้องกันมือ และสายตาจากการกระเด็นของน้ำด้วย และต้องล้างด้วยน้ำเปล่าในปริมาณที่มากพอ จนแน่ใจว่าสารเคมีถูกล้างออกไปอย่างหมดจดแล้ว ส่วนพัดลมของเครื่องดูดควัน เราสามารถเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าเปียกชุบน้ำยาล้างจาน แล้วค่อยใช้ผ้าเปียกเช็ดซ้ำอีกสักสองครั้งก็เรียบร้อย

ทำความสะอาดเครื่องดูดควัน เครื่องดูดควัน

ตะแกรงกรองของเครื่องดูดควัน ปราการด่านแรกที่เราจะพบกับน้ำมันที่เกาะอยู่ในปริมาณมาก ถ้าไม่ล้างบ่อยๆ

มอเตอร์เครื่องดูดควัน ทำความสะอาดเครื่องดูดควัน

ส่วนของตัวมอเตอร์ดูดควัน ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ถอดได้ง่ายๆ เหมือนตะแกรงกรอง เนื่องจากปริมาณน้ำมันที่หลุดรอดมานั้นมีน้อย เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำยาล้างจาน แล้วเช็ดตามด้วยผ้าเปียกหมาดๆ อีกสองครั้งก็เพียงพอ

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง

ดูวิธีทำความสะอาดครัว 

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่