DYSON CYCLONE V10 – ดีไซน์ เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย รุ่นใหม่จาก Dyson จากพัฒนาการกว่า 20 ปี

DYSON CYCLONE V10 – ดีไซน์ เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย รุ่นใหม่จาก Dyson จากพัฒนาการกว่า 20 ปี


เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย เป็นหนึ่งในนวัตกรรมการผลิตคิดค้นเครื่องมือทำความสะอาดบ้านให้เหนือไปกว่าการปัดกวาดเช็ดถูด้วยวิธีดั้งเดิม อุปสรรคแรกๆ ของการผลิตเครื่องดูดฝุ่นไร้สายคือพลังของการดูดมักไม่เทียบเท่าเครื่องดูดฝุ่นแบบเสียบปลั๊ก และน้ำหนักของเครื่องที่ยังไม่เบาพอที่จะหยิบใช้ได้อย่างสะดวกสบายเหมือนอย่างจินตนาการ

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย

Dyson คือผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรค์สร้างเทคโนโลยีตั้งแต่เครื่องใช้ในบ้านไปจนถึงวิศวกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย ที่แบรนด์ Dyson เป็นแบรนด์ยอดนิยมทั่วโลกยอมรับ อันกำเนิดจากฝีมือ James Dyson ผู้ก่อตั้ง เมื่อเขาเห็นจุดอ่อนและความไม่สะดวกสบายของเครื่องดูดฝุ่นที่ใหญ่เทอะทะในช่วงยุคแรกๆ

ดังคำป่าวประกาศบนหน้าเว็บไซต์ Dyson.co.th ของ James Dyson

เช่นเดียวกับคนทั่วไป เรารู้สึกไม่พอใจกับผลิตภัณฑ์ที่ทำงานได้ไม่ดี ในฐานะวิศวกรออกแบบ เราจึงลงมือทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับการประดิษฐ์คิดค้นและพัฒนา

หาก CPU คือหัวใจของเครื่องคอมพิวเตอร์ มอเตอร์ก็คือหัวใจของเครื่องดูดฝุ่น สิ่งที่ Dyson พัฒนามาตลอดคือการวิจัยและพัฒนามอเตอร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ

นับตั้งแต่การจำหน่ายเครื่องดูดฝุ่นไร้ถุงตัวแรกของโลก ซึ่งนับเป็นการปฏิวัติการผลิตและออกแบบเครื่องดูดฝุ่นในปีค.ศ. 1993 (เครื่องดูดฝุ่นไร้ถุงของ Dyson ช่วยให้พลังการดูดคงที่ตลอดการใช้งานโดยไม่ลดกำลัง) สู่เครื่องดูดฝุ่นแบบด้ามจับรุ่นแรกในปี 2009 มอเตอร์ของ Dyson เคยมีขนาดใหญ่และหนักถึงราว 800 กรัม จนถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงและหนักน้อยกว่า 200 กรัมได้ อันเอื้อให้เกิดเครื่องถูกฝุ่นแบบมือถือที่ใช้งานได้สะดวกสบาย แต่นั่นก็ยังไม่ได้หมายถึงพลังและประสิทธิภาพการดูดที่มากเท่าที่ควร

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย
Kevin Grant หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ดูแลพื้นผิว เป็นผู้กล่าวแถลงเปิดตัวเครื่องดูดฝุ่นไร้สายรุ่นใหม่

จนกระทั่ง ล่าสุดในเดือนมีนาคมปี 2018 Dyson เปิดตัว Dyson Cyclone V10TM ซึ่งออกแบบจากวิศวกรรมมอร์เตอร์รุ่นใหม่ที่มีน้ำหนักเบาเพียง 125 กรัม และมีขนาดเล็กลงกว่ามอเตอร์รุ่นก่อนหน้าถึงเกือบเท่าตัว ในขณะที่สามารถให้กำลังการดูดได้มากสวนทางกับขนาด โดยพัฒนาจากรุ่น V8 ซึ่งหนัก 225 กรัม มีกำลัง 425/495W สู่รุ่น V10 ที่เบาเพียง 125 กรัม แต่มีกำลังมากถึง 525W

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย
การสาธิตเครื่องรุ่นฝุ่นไร้สายรุ่นใหม่

ขนาดและน้ำหนักของมอเตอร์ที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จึงนำมาซึ่งดีไซน์ของเครื่องดูดฝุ่นที่ไม่เทอะทะ กระชับ และใช้งานง่ายขึ้น โดย Dyson Cyclone V10TM ถูกลดรูปเหลือเพียงด้ามจับต่อด้วยท่อโลหะและหัวแปรง เชื่อมกับบนสุดเป็นส่วนกักเก็บฝุ่นและส่วนมอเตอร์ ทั้งหมดยาวต่อกันตลอดเป็นแท่งเดียว ทำให้ Dyson Cyclone V10TM มีน้ำหนักเบาลงอย่างเห็นได้ชัด เคลื่อนไหวและยกเก็บได้ง่ายดาย ประหยัดพื้นที่ใช้งาน อีกทั้งยังเปลี่ยนด้ามให้เป็นเครื่องดูดฝุ่นแบบมือถือเพื่อใช้ในที่แคบ Dyson Cyclone V10TM จึงเหมาะจะใช้ในทุกๆ บ้าน คอนโดฯ พื้นที่เล็ก หรือใช้กับโซฟา และพื้นที่ในรถได้เช่นกัน

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย
ซ้ายสุดคือมอเตอร์ V10 ในเครื่องดูดฝุ่นไร้สายรุ่นล่าสุด วางเทียบกับมอเตอร์รุ่นอื่นๆ ที่ผ่านมาของ Dyson

Dyson Cyclone V10TM ยังมีประสิทธิภาพในการดูดฝุ่นที่เล็กมากๆ ถึง 0.3 ไมครอนซึ่งมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า อันเป็นจุดขายของเทคโนโลยีทำความสะอาดที่เหนือกว่าการกวาด – เช็ด – ถู แบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตามข้อจำกัดของเครื่องดูดฝุ่นนี้คือยังไม่สามารถดูดของเปียก เช่นอาหารหรือน้ำได้ เพราะหัวแปรงและวิธีการกักเก็บไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานเช่นนั้น

จุดเด่นที่นับเป็นจุดเปลี่ยนในเครื่องดูดฝุ่นรุ่นนี้ จึงกล่าวได้ว่าเกิดจากส่วนมอเตอร์ที่เล็กลงแต่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างน่าทึ่ง อันนำมาซึ่งความเป็นไปได้ในดีไซน์ใหม่ๆ ของอุปกรณ์ใช้งานในบ้านที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับวิถีชีวิตคนยุคใหม่นั่นเอง

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย
Dyson Cyclone V10

เรื่อง: กรกฎา

ภาพ: เอกสารประชาสัมพันธ์

อ่านต่อ

Dyson Pure Cool พัดลมกรองอากาศอัจฉริยะ

 

ปฏิวัติรูปแบบการดูดฝุ่นแบบเดิมๆ กับ Dyson v8 เครื่องดูดฝุ่นที่จะมาพลิกโฉมความสะอาด