สวนล้อมเรือนไม้งาม กลางเมืองหลวง

สวน สวน

ระดับความชันของพื้นตัวบ้านกับถนนต่างกันประมาณ 50 เซนติเมตรจากซุ้มประตูรั้วหน้าบ้านนักจัดสวนเลยแบ่งระดับออกเป็นสามขั้น โดยทำเป็นเส้นระดับ (Contours) แบบฟรีฟอร์ม แต่ละชั้นปูสนามหญ้าเป็นผืนยาวตลอดแนว ช่วยลดภาระการดูแลและตัดแต่ง เพราะแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน ทางเดินออกแบบให้เชื่อมถึงกันได้ตั้งแต่ลานหินแกรนิตหน้าบ้าน เมื่อเดินอ้อมผ่านข้างบ้านเราตั้งใจออกแบบให้เป็นทางแยกคู่ขนานไปกับตัวอาคารและสวน เพื่อให้ความรู้สึกในการเดินที่แตกต่างกัน

สวน

สวน

“เมื่อมาถึงซุ้มไม้เลื้อยออกแบบให้อยู่มุมสุดเป็นจุดตัดแกนสวนที่สามารถเห็นมุมมองทั้งหมดของสวนได้จากบริเวณนี้ ก่อนที่จะเข้าสู่พื้นที่ลานกิจกรรมที่เปิดโล่งรับลม ปลูกไทรสูง 3 เมตรตลอดแนวรั้วเป็นจุดจบสายตา มีประติมากรรมลายดอกบัวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อห้องพัก ‘ฉลองขวัญ’ ในความคิดเรามองว่าดอกบัวให้กลิ่นอายของความเป็นไทย มีเรื่องของประเพณี วัฒนธรรม และศาสนา เพราะล้วนใช้ดอกบัวในพิธีต่างๆ ซึ่งก็คิดว่าน่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่เหมาะกับอาคารหลังนี้

สวน

“พรรณไม้เลือกชนิดที่ดูแลง่ายไม่เป็นภาระสำหรับเจ้าของ แนวรั้วจึงปลูกโมกลาซึ่งมีกลิ่นหอม สลับกับไทรจีนและไทรเกาหลีเป็นลูกเล่นการเลือกใช้ผิวสัมผัสที่แตกต่างกันของชนิดต้นไม้ แต่ทำหน้าที่แบบเดียวกันคือนำมาใช้เป็นฉากและแนวรั้ว ร่วมกับไม้ไทยอย่างแก้วมุกดา หมากแดง ทองประกายแสด ลำดวนดอย ศรียะลา คำมอกหลวง พุดภูเก็ต จิกมุจลินทร์ ดาราพรรณราย แก้วเจ้าจอม เทียนหยด และเกล็ดกระโห้เป็นไม้ประธานให้ร่มเงาสำหรับสวนนี้”

สวนแห่งนี้เป็นเหมือนสิ่งที่เชื่อมต่อธรรมชาติกับที่พักอาศัย ผสมผสานความเก่าของอาคารอนุรักษ์กับความทันสมัยของชีวิตในเมือง รวมถึงความเป็นไทยกับความร่วมสมัยไว้อย่างครบถ้วน จึงนับเป็นสวนที่ตอบสนองความสุขได้อย่างแท้จริง


เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของ : คุณพรรณฑิภา สายวัฒน์

ออกแบบ : Thanks Nature โดยคุณสุรพงศ์ – คุณศุภวัฒน์ สุวรรณรัตน์ โทรศัพท์ 08-1834-6674, 08-9815-2515


บดบังความไม่สวยของบ้านด้วย  “สวนป่าสุดร่มรื่น”

4 ทศวรรษ 4 นักจัดสวน กับ 4 แบบสวนยอดนิยม

อัพเดตเทรนด์สวน ชวนดูดอกไม้ในงาน Chelsea Flower Show 2018