Homework x บ้านและสวน : จากปกของหนังสือสู่ลายผ้า “Tropical” คอลเล็คชั่นพิเศษ

นอกเหนือจากลวดลายผ้า “Tropical Dream” ที่ใช้ในการตกแต่งพื้นที่แสดงสินค้าและจุดที่เป็นไฮไลท์ตามคอนเซ็ปต์หลักของงาน “บ้านและสวนแฟร์ select” ซึ่งผ่านกระบวนการพัฒนาร่วมกันระหว่างนิตยสาร room และบริษัท Gold House Décor เจ้าของแบรนด์เคหะสิ่งทอในนาม Homework แล้ว

ในงานแฟร์เดียวกันนี้เองยังมีอีกหนึ่งลายผ้าคอลเล็คชั่นพิเศษที่ Gold House Décor ได้มีการเปิดตัวและนำมาวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Homework เป็นครั้งแรก อีกหนึ่งลวดลายซึ่งเกิดจากการพัฒนาขึ้นร่วมกันระหว่าง Gold House Décor กับ นิตยสารบ้านและสวน

Homework
จากภาพปกของหนังสือ 3 เล่ม ที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการนำไปพัฒนาต่อเป็นลวดลายของผ้าทรอปิคัล

จากภาพปกของหนังสือ 3 เล่ม ได้แก่ เฟินก้านดำ Adiantum, บัว Waterlilies & Lotuses  และ ว่าน สมุนไพร ไม้มงคลไทย โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน The Books House ซึ่งเป็นต้นขั้วของแนวคิดของลวดลาย Tropical ได้รับการพัฒนาลวดลายและสีสันขึ้นใหม่โดยคุณศรายุทธ ชินวงศ์ ดีไซเนอร์แห่ง Gold House Décor จนได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นพรรณไม้นานาชนิดบนเนื้อผ้าในอีกมิติ

Homework

Homework
ภาพจบของลวดลายพรรณไม้จากหนังสือทั้ง 3 เล่ม ที่ถูกนำไปพัฒนาต่อในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดย คุณศรายุทธ ชินวงศ์ ดีไซเนอร์แห่ง Gold House Décor ก่อนเข้าสู่กระบวนการทอผ้าด้วยเครื่องจักร

ผ้าลวดลายทรอปิคัลผืนนี้โดดเด่นที่การเลือกใช้สีของเส้นด้ายที่ตรงกันข้ามกับการใช้ผ้าโทนสีอ่อนเพื่อให้เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป โดยคุณศรายุทธได้หยิบโทนสีที่ได้มาจากสีธรรมชาติโดยไม่มีการดัดแปลง มาผสานกับการปักด้วยเทคนิคการวางลวดลายหรือแพทเทิร์นแบบทับกันโดยไม่ให้เส้นตรงเด่นมากเกินไป ซึ่งด้วยเทคนิคนี้เองจึงมีส่วนช่วยทำให้ลวดลายของพรรณไม้ทั้งดอกและใบดูหนาแน่น มีมิติเหมือนป่าแบบทรอปิคัลที่มีพรรณไม้เขตร้อนชื้นอุดมสมบูรณ์จริงๆ

คุณศรายุทธ ชินวงศ์ ดีไซเนอร์แห่ง Gold House Décor

ผ้าลวดลายทรอปิคัลนี้ยังเป็นการก้าวข้ามปัญหาของภาพวาดที่ปกติจะมีสีสันค่อนข้างเยอะ ซึ่งเมื่อนำมาทำเป็นผ้าจะไม่สามารถลงสีเสมือนจริง หรือสามารถใช้สีบนเส้นด้ายมาระบายให้เข้ากันได้ ในกระบวนการนี้คุณศรายุทธจึงใช้วิธีการปรับด้วยการเก็บสี และทอลายให้เหมือนการผสมสีออกมาเป็นอีกเฉดหนึ่ง เพื่อให้ผ้าลวดลายทรอปิคัลผืนนี้สามารถใช้งานได้จริงทั้งการใช้เป็นม่านตกแต่งบ้าน หรือใช้บุเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงามในแบบธรรมชาติเหนือจริง

ลายผ้าทรอปิคัล แรงบันดาลใจจากหนังสือบัว Waterlilies & Lotuses 1 ใน 3 หนังสือจากสำนักพิมพ์บ้านและสวน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของลวดลายของพรรณไม้ทั้งหมด
บรรยากาศการตกแต่งบูธแสดงสินค้าของแบรนด์ Homework ในงาน “บ้านและสวนแฟร์ select” ซึ่งมีผ้าลายทรอปิคัลเป็นหนึ่งในนั้น
ผ้าลวดลายทรอปิคัล ที่ทอลายออกมาจนเกิดมิติและสีสันที่สวยสด

Did you know?

// ในปีล่าสุดของงานแสดงและจำหน่ายสินค้าเคหะสิ่งทอระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Heimtextil ที่ประเทศเยอรมนี Gold House Décor เป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ได้รับเลือกให้นำสินค้าไปแสดงอยู่ใน TrendForums มากถึง 10 รายการ //

อ่านต่อ:  Tropical Dream ลายผ้าคอลเล็คชั่นพิเศษจากแนวคิดของงาน “บ้านและสวนแฟร์ select”