Tropical Dream ลายผ้าคอลเล็คชั่นพิเศษจากแนวคิดของงาน “บ้านและสวนแฟร์ select”

รู้ไหมว่า การแต่งบ้านสไตล์ฝันกลางวัน หรือ “ Tropical Dream ” นั้นมีความหมายและที่มาจากวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบัน

สังเกตไหมว่า ทุกวันนี้ผู้คนเริ่มมีการนำธรรมชาติในรูปแบบเสมือนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันมากขึ้น ด้วยการจำลองบรรยากาศความเขียวไว้ในบ้านหรือที่ทำงาน

สังเกตไหมว่า เราเริ่มจะเห็นภาพของระเบียงเล็กๆ บนคอนโดมิเนียมกลายมาเป็นที่อยู่ของต้นไม้แทนสองฝั่งถนนมากขึ้น เริ่มเห็นภาพของผู้คนที่โหยหาธรรมชาติและเลือกที่จะหลบลีกความวุ่นวายของเมืองใหญ่อันจอแจแออัด เพื่อมอบโอกาสให้ตัวเองได้หนีไปอยู่ใกล้ชิดกับไออุ่นสีเขียวในช่วงสุดสัปดาห์

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้จึงกลายเป็นเรื่องที่มากกว่าค่านิยมทั่วไป หากแต่สะท้อนถึงรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในยุคที่จังหวะการหมุนของโลกผูกติดไปกับความเร็วของเทคโนโลยี จนยากที่จะแยกออกจากกันได้สิ้นเชิงเหมือนในอดีต ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ของเมืองที่ขยายเติบโตแต่ตึกรามบ้านช่อง สวนทางกับพื้นที่สีเขียวซึ่งค่อยๆ ขยับเข้าใกล้คำว่าวิกฤตไปทีละน้อย

หรือแม้กระทั่งหลายงานแฟร์ชั้นนำด้านการออกแบบและตกแต่งในแถบยุโรปที่จัดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ตามบู๊ธเฟอร์นิเจอร์ในงานมักที่เรามีโอกาสได้เห็นจะเลือกประดับ และตกแต่งพื้นที่จัดแสดงสินค้าของพวกเขาด้วยพรรณไม้เมืองร้อนใบเขียวสดชื่นอยู่เสมอ

อ่านต่อ : Tropical Dream แต่งบ้านสไตล์ “ฝันกลางวัน” จากงาน Maison & Objet ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

“Tropical Dream” ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์หลักของงาน “บ้านและสวนแฟร์ select” แฟร์ใหม่ไซส์เล็กที่จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2018 นี้ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์และนิยามของผู้คนในงานเหล่านั้นที่บอกเล่าให้เราฟัง และนำกลับมาถ่ายทอดเพื่อถอดรหัสเป็น Key Visual ที่สังเกตเห็นได้ตั้งแต่โปสเตอร์ของงาน ไปจนถึงการตกแต่งพื้นที่ในจุดที่เป็นไฮไลท์ของงานครั้งนี้ ให้เป็นดั่งกระจกเงาสะท้อนภาพการนำธรรมชาติในรูปแบบเสมือนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันมากขึ้น

หนึ่งในจุดนำสายตาที่ใครมาเดินงาน บ้านและสวนแฟร์ select ย่อมสังเกตเห็นได้ไม่ยากคือผ้าทอลาย “Tropical Dream” จำได้ไหมว่าผ้าลายนี้ฝังตัวอยู่ตามจุดไหนของงานบ้าง?

ออกแบบลายผ้าสำหรับงานบ้านและสวนแฟร์ Select
จุดที่ 1 บริเวณซุ้มประตูทางเข้างาน “บ้านและสวนแฟร์ select” ด้านหน้าเพลนารีฮอลล์ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ 
ออกแบบลายผ้าสำหรับงานบ้านและสวนแฟร์ Select
จุดที่ 2 พื้นที่ของนิทรรศการ “The Chairmen of Thai Design”
ออกแบบลายผ้าสำหรับงานบ้านและสวนแฟร์ Select
แชนเดอเลียร์เก้าอี้ที่ลอยเหนือพื้นที่นิทรรศการ “The Chairmen of Thai Design” ซึ่งสังเกตเห็นได้ไม่ยากหากเดินผ่านซุ้มประตูทางเข้าหลักของงาน “บ้านและสวนแฟร์ Select” เข้ามาภายในเพลนารีฮอลล์ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ 
Home work by Gold House (บ้านและสวนแฟร์ Select)
จุดที่ 3 บริเวณโซนบ้านและสวน My Craft ด้านหน้าเพลนารีฮอลล์ ศูนย์ฯ สิริกิติ์

แต่กว่าจะกลายมาเป็นลายผ้าคอลเล็คชั่นพิเศษนี้ได้ ต้องผ่านกระบวนการเบื้องหลังที่ละเอียดและซับซ้อนจากการทำงานร่วมกันของนิตยสาร room และ บ้านและสวน ซึ่งเป็นต้นขั้วของแนวคิดของลวดลาย และบริษัท Gold House Décor เจ้าของแบรนด์ Homework ในฐานะผู้ผลิตและพัฒนาลวดลายผ้าต่อจากเรา ด้วยความเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีโรงงานผลิตที่สามารถเนรมิตสินค้าให้เปลี่ยนจากคำว่า ทฤษฏีความน่าจะเป็น ให้กลายเป็น สินค้าที่สามารถผลิตจริงได้

โรงงานทอผ้า Gold House
คุณทวีชัย สิริกุลธาดา หัวเรือใหญ่แห่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Gold House Décor

Gold House Décor ถึงแม้จะเป็นบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้นส่งออกสินค้าและนำผลงานไปแสดงยังเวทีระดับสากลได้ไม่นานมานี้ แต่ด้วยการวางรากฐานที่มั่นคงทั้งโรงงานผลิตสิ่งทอที่มีมาตรฐาน ประกอบกับการมีแบรนด์สินค้าที่ได้คุณภาพเป็นของตนเอง ทำให้ในปีล่าสุดของงานแสดงและจำหน่ายสินค้าเคหะสิ่งทอระดับนานาชาติ ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Heimtextil ที่ประเทศเยอรมนี Gold House Décor เป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ได้รับเลือกให้นำสินค้าไปแสดงอยู่ใน Trend Forums มากถึง 10 รายการ

สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความสำเร็จจากการทำงานด้วยความรักในธุรกิจสิ่งทอของคุณทวีชัย สิริกุลธาดา หัวเรือใหญ่แห่ง Gold House Décor ที่เราสามารถเรียกเขาว่า ‘Guru เรื่องผ้า’ ได้อย่างเต็มปาก

Home work by Gold House (บ้านและสวนแฟร์ Select)
ลายผ้า “Tropical Dream”

จากลวดลายกราฟิกสองมิติบนแผ่นกระดาษ ผ่านกระบวนการพัฒนาจนเกิดเป็นลายผ้า “Tropical Dream” ที่มีความหนาและแน่นด้วยการทอเส้นดายถึง 18 สี จากเครื่องจักรอุตสาหกรรมอันทันสมัย ให้ผิวสัมผัสนูนและมีมุมมองเสมือนผ้าลวดลายสามมิติ ซึ่งถอดรหัสแนวคิดหลักของงาน “บ้านและสวนแฟร์ Select” ในปีนี้ออกมาได้ตรงใจ

Home work by Gold House
บู๊ธของแบรนด์ Homework จากบริษัท Gold House Decor เลขที่ B037, B038

ใครอยากเห็นและสัมผัสกับเนื้อผ้าจริงของผ้าลาย “Tropical Dream” สามารถมาเดินชมได้ที่บู๊ธของแบรนด์ Homework โดยบริษัท Gold House Decor เลขที่ B037, B038 ในงาน “บ้านและสวนแฟร์ Select” ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 09.30-21.00 น. ณ เพลนารี ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ผังงานบ้านและสวนแฟร์ Select 2018

เรื่อง Nawapat D.
ภาพ นันทิยา, ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ศุภกร